Dùng máy sấy tóc 'siêu rẻ' có ngày tử vong vì điện giật

author 11:00 01/10/2016

(VietQ.vn) - Những chiếc máy sấy tóc ‘siêu rẻ’ luôn thu hút nhiều người tiêu dùng, nhất là sinh viên nhưng do không rõ nguồn gốc nên nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Cách đây chưa lâu, trong danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha và Cộng hòa Síp đã quyết định thu hồi một vài loại máy sấy tóc do Trung Quốc sản xuất vì có thể gây cháy nổ. Nguyên nhân dẫn tới việc bị thu hồi là do sản phẩm có phần nắp nhựa không đảm bảo chất lượng, sẽ không thể chịu được nhiệt độ cao, có thể gây biến dạng. Do đó người sử dụng có nguy cơ chạm vào bề mặt nóng và gây bỏng thậm chí điện giật.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với các thiết bị điện và điện tử QCVN 4: 2009/BKHCN, máy sấy tóc là một trong những sản phẩm phải đảm bảo an toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia. Các sản phẩm máy sấy tóc phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, có cảnh báo trước khi được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên những chiếc máy tạo kiểu, máy sấy được bày bán trôi nổi có xuất xứ Trung Quốc không hề có kí hiệu, thông số kĩ thuật, tem hợp chuẩn vẫn ngang nhiên bày bán trên thị trường Việt Nam.
Lựa chọn máy sấy tóc giả rẻ nguy cơ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Lựa chọn máy sấy tóc giả rẻ nguy cơ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Ảnh minh họa 

Chỉ cần dạo một vòng tại các chợ sinh viên trên địa bàn Hà Nội không dễ gì bắt gặp những chiếc máy sấy tóc giả rẻ bèo với đa dạng mẫu mã, màu sắc bắt mắt thu hút khá nhiều bạn trẻ. Hầu hết những máy sấy rẻ tiền này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, không có hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo bằng tiếng Việt.

Không chỉ có các chợ, đại lý bán lẻ, trên các website bán hàng online cũng xuất hiện nhiều mặt hàng máy sấy tóc tương tự với những lời chào mời “có cánh”: Vỏ nhựa chống rò điện và cách nhiệt tốt, dây lò xo tạo nhiệt có độ bền cao, đảm bảo an toàn và tiện dụng...

Với giá bán quá rẻ, trong khi chất lượng của nguyên liệu để làm nên chiếc máy sấy tóc như nhựa, dây lò xo,... khó có thể tốt và bền. Sau một thời gian sử dụng, những chiếc máy này có khả năng sẽ bị cháy dây lò xo, chập điện hoặc máy chạy được vài giây lại ngắt...

Một số trường hợp, máy vẫn hoạt động được nhưng chỉ có thể mở máy trong thời gian ngắn, nếu không vỏ nhựa bị nóng chảy gây cháy tóc và bỏng cho người sử dụng.

Một ví dụ điển hình, chị Nga (Hà Nội) bức xúc khi mua một chiếc máy sấy tóc giá rẻ trên mạng: “Khi thấy trên mạng quảng cáo máy sấy có vẻ tốt mà giá cả phải chăng như vậy tôi đã mua về dùng. Chỉ được mấy tháng, máy có dấu hiệu hỏng hóc, chập chờn, lúc bật được lúc không. Rất khó chịu”.

Còn bạn Huệ (Cầu Giấy – Hà Nội) lại cho rằng: “Thực ra khi lựa chọn những đồ này cũng không biết thế nào, có những cái mua rất tốt nhưng có cái mua về được vài lần đã không dùng được. Xác định mua đồ rẻ chỉ được vậy thôi. Chẳng có hạn dùng hay bảo hành của ai cả nên có hỏng thì cũng đành chịu”.

Sự thật rợn người về bàn chải đánh răng(VietQ.vn) - Bàn chải đánh răng mà không được vệ sinh đúng cách nó cũng là thủ phạm gây ra bệnh nhiễm trùng hoặc bệnh răng miệng.

Cách lựa chọn máy sấy an toàn

Thực tế cho thấy, máy sấy tóc giá rẻ thường đi đôi với hàng kém chất lượng nên khi thổi gió, mô-tơ tạo ra tiếng kêu to hơn và thường mau bị hư chổi tiếp điện, cổ góp. Nếu mua phải một chiếc máy sấy không phù hợp, ngoài việc gây tổn hại đến tóc, tiêu tốn nhiều điện năng, nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác đến an toàn tính mạng của người sử dụng như điện giật, cháy, nổ... Vậy làm thế nào để chọn mua và sử dụng máy sấy tóc một cách an toàn, hiệu quả?

Trước tiên khi quyết định mua nên hỏi người bán hàng kỹ lưỡng về bộ phận bảo vệ, chống quá nhiệt trong máy sấy tóc. Nó rất quan trọng vì khi nhiệt độ tăng cao bất thường, bộ phận này sẽ tự động cắt nguồn điện, bảo vệ an toàn cho người dùng, tránh việc bị bỏng hoặc quá nhiệt có thể dẫn đến hỏa hoạn.

Do vậy, bạn nên chọn những loại máy sấy tóc của thương hiệu uy tín như Panasonic, Philips, Bluestone… Hoa văn trên máy phải rõ ràng, sắc nét. Thân máy có tên thương hiệu, đi kèm máy có phiếu bảo hành, thời gian bảo hành, giấy dán thân máy có ghi rõ xuất xứ, model và một số thông số kỹ thuật khác của sản phẩm.

Bên cạnh đó, việc chọn loại máy sấy có công tắc gạt để chuyển cấp độ nóng cũng được khuyến khích. Kiểu này có độ bền khá cao ở phần công tắc tiếp điện. Nếu bộ phận ngắt nguồn bị hỏng thì cũng dễ tìm mua, thay thế cái khác có độ bền cao hơn nhiều lần. Còn ở loại có dùng khóa điện xoay vòng (tức là ấn liên tiếp để thay đổi các chức năng thổi mát, thổi hơi nóng cấp độ 1; 2, tắt nguồn) thì thành phần này rất mau hỏng do các lá đồng dễ bị gãy, bánh nhông bằng nhựa chóng mòn. Nếu hỏng hóc, rất khó tìm phụ tùng “xịn” để thay.

Những loại máy chất lượng kém, khi thổi gió, mô-tơ tạo ra tiếng kêu to hơn và thường mau bị hư chổi tiếp điện, cổ góp. Thay thế cái khác chỉ tốn khoảng 10.000 đồng nhưng mất công, gây phiền hà, bực bội trong quá trình sử dụng. Do vậy, chất lượng của mô-tơ cũng là một yếu tố rất cần được xem xét.

Nên mua máy sấy tóc có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn

Nên mua máy sấy tóc có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa 

Đặc biệt, bạn nên hỏi người bán hàng kỹ lưỡng về bộ phận bảo vệ, chống quá nhiệt trong máy sấy tóc. Nó rất quan trọng này vì khi nhiệt độ tăng cao bất thường, bộ phận này sẽ tự động cắt nguồn điện, bảo vệ an toàn cho người dùng, tránh việc bị bỏng hoặc quá nhiệt có thể dẫn đến hỏa hoạn.

Vì vậy, khi mua máy sấy tóc cũng như các mặt hàng tương tự, người tiêu dùg cần chú ý đến giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cũng như tem hàng, nhãn mác... và đặc biệt cẩn trọng với những sản phẩm rẻ tiền, chất lượng kém để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Cách sử dụng máy sấy

Như Chất lượng Việt Nam đưa tin, máy sấy có 2 loại chính: thổi nóng và lạnh. Loại thổi nóng có cấu trúc thổi gió qua bộ làm nóng bằng sợi đốt. Loại lạnh tức thổi hong gió thường, không qua bộ phận làm nóng.

Việc sấy tóc “lạnh” tuy lâu khô song được khuyến khích hơn vì nó không gây tổn hại nhiều đến tóc.Tuy nhiên dù thế nào thi bạn không nên sử dụng sấy tóc nhiều và không dùng ở chế độ mạnh nhất. Bạn nên dừng ở mức độ nhẹ và để tóc khô từ từ. Nên bật máy sấy ở nhiệt độ khoảng 57 độ C là tốt nhất. Ở nhiệt độ này có thể làm khô và tạo hình cho tóc trong thời gian ngắn nhất mà còn giữ được độ ẩm thích hợp cũng như duy trì tính đàn hồi và độ bóng tự nhiên của tóc.

Trước khi sấy tóc bạn nên dùng chút kem dưỡng để bảo vệ tóc tốt hơn. Khi vừa gội đầu xong, bạn không nên sấy tóc luôn, hãy dùng khăn bông lau cho đỡ nước rồi để tóc tự ráo nước trong vòng 10’ sau đó hãy dùng máy sấy. Khoảng cách giữa máy sấy và da đầu nên là 5cm”.

Bạn cần sử dụng máy sấy theo đúng bản hướng dẫn kèm theo, dòng điện đúng điện áp. Không nên đặt máy sấy đang làm việc lên vật dễ cháy, quần áo, giấy tờ...

Không nên dùng máy sấy tóc trong nhà tắm, nhà vệ sinh, nơi có độ ẩm cao, khi tay ướt thì không nên cầm máy.

Khi đang sử dụng, không nên bịt kín quá nhiều cửa ra vào gió, dễ dẫn đến nóng máy, hỏng các chi tiết của máy. Không nên dùng máy một lần quá lâu, dễ làm cháy các chi tiết bên trong.

  An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang