Mua sắm Tết, cẩn trọng mua phải cây cảnh giả gắn keo: Chuyên gia chỉ cách phát hiện

author 16:47 27/01/2021

(VietQ.vn) - Với những mức giá được cho là rẻ bất ngờ, không ít người vì tiết kiệm đã phải dính những cú lừa ngoạn mục khi mua phải những cục gỗ không rễ, hoa quả gắn keo.

Báo Đại Đoàn kết thông tin, trên các con phố tại Hà Nội, những người bán cây cảnh rong xuất hiện khắp nơi mang đủ loại cây với nhiều chủng loại, kiểu dáng, mức giá khác nhau, có cây vài chục nghìn nhưng cũng có cây giá bạc triệu. Cùng với đó những người bán cũng có kẻ tốt, người xấu, người thì mang cây thật đi bán nhưng cũng có những kẻ bán hàng rong mang cây giả đi lừa người dân… Với những mức giá được cho là rẻ bất ngờ, không ít người vì tiết kiệm đã phải dính những cú lừa ngoạn mục khi mua phải những cục gỗ không rễ, hoa quả gắn keo về bày trong nhà.

Theo anh Trung Tuấn, người có thâm niên chơi cây cảnh cho biết, cây cảnh giả thường được chia làm 2 loại: Dùng cành cây non đã được kích thích rễ gắn vào gốc cây to, đẹp đã chết và phổ biến hơn cả là dùng keo, đinh, dây thép gắn hoa, quả. Cây cảnh giả sau khi được biến hóa như thật được chở bằng xe máy đi bán dạo với số lượng 4 - 5 cây/chuyến, trong đó, loại cây thường bị làm giả nhất là cây sung, lộc vừng, hải đường, hoa mai… Những cây này có hình dáng đẹp mắt nhờ việc “phù phép” rất công phu và chúng được bán giá rất rẻ. Với cây cảnh giả, thường khó để được lâu cho nên người bán thường cố gắng “đẩy” cho người mua với giá hời, một cây sung dáng bonsai hoặc cây mai vàng thế đẹp có khi chỉ mấy trăm nghìn.

 Hai loại cây giả bị gắn keo. Ảnh: Kinh tế Đô thị

Hay là những cây bưởi sai chĩu đung đưa quả vàng óng, rất có thể nhiều quả trong số đó được gắn keo. Những cây sung quả kín cây, rất có thể là do ''tài năng'' dính quả tinh vi của người bán. Hoặc với nhiều người dân thành phố, trái táo (loại táo nhập từ các vùng ôn đới nước phương Tây, Trung Quốc…) không lạ vì có thể dễ dàng mua tại các chợ, siêu thị… Nhưng những trái táo còn nguyên trên cây, mà đều là cây còn rất nhỏ nhìn chẳng khác nào những cây táo bonsai thì lại là điều khá lạ. Chính vì lạ nên không ít người đã bỏ tiền ra mua loại “táo lùn siêu trái” này.

Nhưng thực tế là quả táo được gắn lên các loại cây dành dành, dâm bụt, mít… được người bán giới thiệu là giống táo lùn siêu trái, táo bonsai để lừa gạt người mua. Hầu hết, những cây này chỉ cao khoảng 50 - 70 cm, nhưng có tới 4 - 8 quả trên cây. Giá bán trung bình 200.000 - 300.000 đồng/cây. Với những cây lớn hơn, có thể lên đến 400.000 - 500.000 đồng/cây.

Vì để duy trì độ tươi cho thân và lá những người bán sẽ thường xuyên phải tưới nước cùng với một loại thuốc kích thích, tuy nhiên, những cây này cũng chỉ kéo dài được từ khoảng 5 ngày sau đó lại phải thay cây khác. Chính vì vậy khi gặp khách, cánh bán hàng rong sẽ cố bán cho bằng được, thậm chí giá chỉ bằng 1/5 so với giá ban đầu đưa ra.

Anh Nam (chủ cửa hàng cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám) cho biết: “Đối với một cây sung cảnh bonsai mà có quả sai trĩu, bện từ gốc đến ngọn như cây cảnh “502” rất hiếm. Nuôi nấng được một cây như vậy thì cũng phải mất từ 20 năm trở lên, giá bán phải từ 5 - 10 triệu đồng/cây. Nhưng những cây cảnh giả có thế dáng, hoa, quả đẹp như vậy mà giá bán lại rất rẻ. Tầm 200 nghìn, 500 nghìn đồng đến 2 - 3 triệu đồng/cây. Những kẻ lừa đảo này đã nắm bắt được sự thiếu hiểu biết về cây cảnh và tâm lý ham đồ rẻ của người dân nên lừa đảo thành công”.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Kinh tế Đô thị, TS Nguyễn Thị Kim Lý - Trung tâm Hoa - Cây cảnh, Viện Di truyền Nông nghiệp, những cây cảnh giả này rất khó phát hiện do được làm tinh vi. Do đó, khi chọn cây, nên lựa chọn những cây xanh về lá, đẹp về quả và đặc biệt là cần có lộc non.

Điều đó minh chứng là cây thật và phát triển mạnh mới được như vậy. Điển hình như người chơi cây táo tàu cảnh ngày tết. Thông thường, quả táo sẽ có cuống quả. Quan sát kỹ, nếu quả nào không có cuống mà vẫn treo trên cây, hẳn quả đó là giả.

Đối với quả bưởi họ sẽ gắn keo 502 vào cuống quả và có trộn thêm cát hay mùn cưa để tạo sự kết dính. Đó là 1 trong những chiêu lừa đảo ở thị trường hay chợ ngày Tết. Cách tốt nhất khách hàng nên đến trực tiếp đến vườn để lựa chọn, bởi người bán tại vườn uy tín luôn đặt lên hàng đầu.

Ông Vương Xuân Nguyên - Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cho biết, càng ngày những chiêu trò làm giả cây cảnh càng trở nên tinh vi. Có những cây mới đánh lên, đã bị cắt hết rễ, hoặc bị chiết non rồi cắt tỉa lại cành rồi cắm vào chậu, chêm nện gốc cho chắc chắn rồi đem bán. Cây mua về chỉ hôm trước hôm sau là héo rũ. Đặc biệt là vào dịp giáp Tết, những cây cảnh giả xuất hiện ngày càng nhiều.
Với cây mai, thương nhân có chiêu làm giả rất tinh vi là dùng vỏ của cây mai to đã bị chết bọc vào cây mai nhỏ còn sống, rồi sơn phết, bọc đất cẩn thận, cắt tỉa trông đẹp mắt để lừa người mua và bán với giá khoảng vài trăm nghìn đến 1 - 2 triệu đồng/cây. Nếu không quan sát kỹ, người mua rất dễ bị lừa. Ở những loại keo đính quả, kẻ gian sử dụng màu keo giống như màu nhựa cây, nên nhiều khi chính những chuyên gia cây cảnh cũng bị lừa.

"Những gốc mai to tương đương những cây mai của người bán dạo, người trồng phải mất 5 - 6 năm chăm sóc, giá bán ra cũng khoảng 4 - 6 triệu đồng/cây. Gốc mai càng lớn thì cành cũng lớn tương đương, nếu có cắt tỉa tỉ mỉ thì vẫn có những mấu nhô ra khỏi thân cây. Nếu thân cây to mà cành được cắm vào theo kiểu "đầu voi đuôi chuột" thì ắt hẳn là mai rởm. Mai thật bao giờ cũng có rễ nổi lên mọc lan gần gốc cây, mai giả thì ngược lại", ông Vương Xuân Nguyên chia sẻ.

Theo các chuyên gia, người mua cây cảnh cần phải hiểu biết cơ bản về các loại cây cảnh để nhìn nhận một cách chính xác. Thông thường, mỗi loại cây có những đặc điểm nhận biết riêng về hình thái, những cây bất thường có quá nhiều quả hay hoa, gốc quá to mà cành lại nhỏ, thân vỏ xù xì kiểu nhân tạo... thì phải cảnh giác, xem xét kỹ trước khi mua. Tốt nhất là mua của những nhà vườn, cửa hàng có địa chỉ uy tín thay vì mua ở các xe hàng rong.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang