Mục đích thật sự đằng sau yều cầu trao đổi con tin của khủng bố IS

author 14:01 26/01/2015

(VietQ.vn) - Sau khi xác nhận đã hành quyết con tin Nhật Bản đầu tiên, tổ chức khủng bố IS đã đưa ra yêu cầu trao đổi con tin còn lại với một phần tử khủng bố bị bắt cách đây 10 năm.

Sự kiện: Khủng bố IS

Tin tức mới nhất trên báo Dân Trí cho hay, đoạn video mới nhất về 2 con tin người Nhật, được đăng tải vào tối 24/1, đã đưa ra thông báo về việc nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết cựu nhà thầu Haruna Yukawa, 1 trong 2 con tin người Nhật, sau khi hạn chót trả tiền chuộc đã qua đi.

Đồng thời, đoạn clip quay cảnh con tin còn lại, phóng viên chiến trường Kenji Goto truyền tải yêu sách của IS muốn đổi người còn lại lấy “người chị em” đang chờ án tử hình - Sajida Mubarak Atrous al-Rishawi thay vì khoản tiền chuộc 200 triệu USD như trước.

Sajida Mubarak Atrous al-Rishawi, sinh năm 1970, là một trong 4 phần tử khủng bố thực hiện chuỗi đánh bom liều chết nhắm vào ba khách sạn lớn tại thủ đô Anman, Jordan ngày 9.11.2005.

Nữ khủng bố Sajida Mubarak Atrous al-Rishawi

Nữ khủng bố Sajida Mubarak Atrous al-Rishawi. Ảnh Thanh Niên

Ông Marwan al-Muasher, khi đó là Phó thủ tướng Jordan, cho biết nhóm nghi phạm gồm al-Rishawi cùng chồng, Ali Hussein Ali al-Shamari và hai thanh niên khoảng 23 tuổi, tất cả đều là người Iraq. Họ đã thực hiện ba vụ đánh bom liều chết nhắm vào các khách sạn Grand Hyatt, Radisson SAS và Days Inn khiến tổng cộng 60 người thiệt mạng, 115 người khác bị thương. Riêng al-Rishawi cùng chồng đã sát hại 38 người đang dự lễ cưới tại khách sạn Radisson SAS, tuy bom của bà ta gặp vấn đề và không phát nổ, báo Thanh Niên đưa tin.

Sau vụ khủng bố năm 2005 tại Jordan, Sajida Mubarak Atrous al-Rishawi từng được xác nhận là em ruột của Mubarak Atrous al-Rishawi, cánh tay phải đắc lực dưới trướng Abu Musab al-Zarqawi, khi đó là người đứng đầu lực lượng al-Qaeda tại Iraq.

CNN cho biết, Không quân Mỹ đã tiêu diệt al-Zarqawi vào tháng 6.2006. Viên phó tướng, anh trai của al-Rishawi, cũng chịu chung số phận tại một căn cứ ở thành phố Fallujah, phía tây thủ đô Baghdad. Cần lưu ý rằng, lực lượng al-Quaeda tại Iraq được coi là “cha đẻ” của tổ chức IS. Mặt khác, Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh hiện nay của IS, cũng từng là phó tướng dưới quyền al-Zarqawi.

Nhật Bản cam kết không nhân nhượng trước khủng bố

Nhật Bản cam kết không nhân nhượng trước khủng bố. Ảnh Dân Trí

Karima Bennoune, giáo sư về luật quốc tế ở đại học California, cho biết mối liên hệ giữa thủ lĩnh hiện tại của IS và nữ sát thủ Al-Rishawi có lẽ đã đủ để IS kêu gọi thả bà này. Nhưng ông cũng khẳng định có khả năng tổ chức này muốn đổi tiền chuộc lấy cơ hội để tuyên truyền một cách sai lệch về hình tượng IS  như một lực lượng bảo vệ phụ nữ Hồi giáo, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Đáp trả lại lời đe dọa từ phía IS, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tuy nhận định đoạn video nêu trên khá xác thực, vẫn mạnh mẽ tuyên bố Tokyo sẽ không nhân nhượng và cam kết sẵn sàng phối hợp cùng lực lượng quốc tế trong các nỗ lực chống khủng bố toàn cầu. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Brack Obama cũng bày tỏ sự cảm thông về cái chết của con tin Haruna Yukawa.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang