Trung Quốc: Muối công nghiệp độc hại 'đội lốt' muối ăn

author 15:41 17/12/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện và thu giữ một lượng lớn muối phụ phẩm công nghiệp độc hại được đóng gói dưới bao bì của muối ăn tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Muối phụ phẩm công nghiệp là một loại muối phụ phẩm được tạo ra trong quá trình sản xuất công nghiệp. Tại Trung Quốc, muối phụ phẩm công nghiệp bị nghiêm cấm sử dụng làm muối ăn do có thành phần phức tạp, chứa nhiều chất độc, hại vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe con người. 

Tại hiện trường, nhà chức trách phát hiện hơn 30 tấn muối phụ phẩm công nghiệp trong một khoảng đất trống trong một khu công nghiệp đang trong quá trình đóng gói dưới thương hiệu của công ty sản xuất muối Cổ Hoài. Tính theo lượng muối tiêu thụ trung bình của một người, số muối này đủ cho 40 nghìn người ăn trong vòng 100 ngày. “Nếu được bán ra thị trường, giá muối có thể được đẩy lên gấp 3, 4 lần” cơ quan chức năng cho biết.

muoi cong nghiep 

Muối phụ phẩm công nghiệp độc hại với cơ thể con người. Ảnh minh họa

Số muối công nghiệp này được phát hiện bởi một người làm thuê cho chủ của đống muối trên. Người này trước đây đã từng làm việc cho công ty sản xuất muối Cổ Hoài nên rất am hiểu về bao bì của công ty. Ông tỏ ra nghi ngờ khi ông chủ nói “hết túi” để có thể tiếp tục đóng gói và đã báo cho người của công ty Cổ Hoài về vụ việc.

Theo điều tra ban đầu, số muối trên được một công ty hóa chất bán lại cho công ty thương mại hóa chất Nhan Cao với giá rẻ. Nhân viên trong công ty Nhan Cao cho biết, số bao bì muối ăn của thương hiệu kia được mua tại các điểm thu mua phế thải. Tuy nhiên cơ quan chức năng cho biết số bao bì trên đều mới chứ không phải loại túi cũ, cho thấy việc công ty này đã cố tình làm giả. Số bao bì trên cũng được chứng minh không phải được lấy ra từ công ty Cổ Hoài.

Cơ quan chức năng cho biết sẽ tiếp tục điều tra nguồn gốc số bao bì, đồng thời xem số muối này sẽ được vận chuyển đi đâu, ai là người mua.

Muối phụ phẩm công nghiệp có thể được tận dụng để tái chế thành muối công nghiệp. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp hóa chất, muối công nghệp cũng đã không còn là muối công nghiệp truyền thống trước đây có thể ăn được, mặc dù nhìn bên ngoài vẫn giống muối ăn, nhưng lại chứa nhiều chất độc hại nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong muối công nghiệp không chưa i-ốt, hàm lượng kim loại nặng cao, dẫn đến thiếu i-ốt gây bướu cổ, rối loạn chức năng đường ruột, đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và trẻ em. Vì vậy tại Trung Quốc, muối công nghiệp được khuyến cáo là độc hại và “không thể ăn”.

Vụ việc này gợi nhớ đến vụ thu phát hiện hơn 14.000 tấn muối công nghiệp thu được sau quá trình sản xuất thuốc trừ sâu được bán làm muối ăn gây rúng động Trung Quốc năm 2012.

Trần Lệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang