Mỹ: Các nạn nhân của lỗi túi khí Takata sẽ nhận được tiền bồi thường từ hãng

authorĐỗ Thu Thoan 08:58 11/08/2019

(VietQ.vn) - Trong động thái mới nhất, Takata - nhà sản xuất túi khí lớn nhất thế giới của Nhật Bản đã bắt đầu bồi thường cho các nạn nhân của lỗi túi khí tại Mỹ.

Sự kiện: Xổ số Vietlott

Theo Detroit News, báo Tiền Phong đưa tin, các tài xế lái ô tô được trang bị túi khí lỗi của Takata sẽ nhận được gần 9,8 triệu USD (khoảng 227,4 tỷ đồng), số tiền này được chi từ quỹ bồi thường do lỗi từ nhà cung cấp này vì nguy cơ gây chấn thương, thậm chí tử vong.

Tòa án ở Michigan (Mỹ) cho biết, 102 tài xế sẽ được nhận tiền bồi thường ở vòng chi trả đầu tiên với số tiền dao động từ 643,4 USD (khoảng 14,9 triệu đồng) đến 608.013 USD (khoảng 14,1 tỷ đồng) cho mỗi người. Các khoản này được tính toán theo một công thức tính điểm với mỗi điểm trị giá 64,34 USD (khoảng 1,493 triệu đồng) và điểm sẽ tăng tùy theo mức độ thương tích gây ra bởi túi khí Takata bị lỗi.

my-cac-nan-nhan-cua-loi-tui-khi-takata-se-nhan-duoc-tien-boi-thuong-tu-hang

 Những nạn nhân đầu tiên của túi khí Takata bắt đầu được bồi thường. Ảnh minh họa

Báo cáo cho biết, điểm được tính toán bởi một nhà kiểm soát đặc biệt giúp giám sát quỹ bồi thường, dựa vào "các hạng mục chấn thương trong ma trận đánh giá chấn thương và một số yếu tố khác". Theo Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ, các đợt triệu hồi lỗi túi khí Takata đã bao trùm lên gần 13% tổng số ô tô tại Mỹ, trong đó cụm bơm Takata liên quan đến 16 vụ tử vong và hơn 25 thương vong.

Theo báo Dân Trí, trong những năm gần đây, đã có gần 70 triệu chiếc xe trên khắp nước Mỹ bị triệu hồi do lỗi túi khí của Takata. Con số này chiếm khoảng 13% tổng số xe ô tô đã đăng ký ở Mỹ. Theo thống kê, trong các vụ nổ túi khí có ít nhất 24 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, với 16/24 vụ xảy ra ở Mỹ. Ngoài ra, Mỹ còn có tới 250 trường hợp bị chấn thương do lỗi túi khí.

Hồi năm 2017, Takata đã phải nộp phạt gần 1 tỷ USD vì tội gian lận độ an toàn của túi khí, dẫn đến vụ thu hồi ô tô lớn nhất trong lịch sử. Trong số tiền phạt đó, 125 triệu USD được dùng để bồi thường cho các nạn nhân bị thương và chưa đạt được thỏa thuận đền bù riêng với Takata, còn 850 triệu USD được cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô để đền bù chi phí thu hồi và thay thế túi khí, 25 triệu USD còn lại là tiền phạt hình sự nộp cho chính phủ Mỹ.

Nguyên nhân là hệ thống bơm túi khí bị lỗi, khiến túi khí nổ với lực quá mạnh khi xảy ra va chạm, gây nứt vỡ, làm bắn các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe. Lý do được xác định là hóa chất dùng để làm phồng túi khí không ổn định, đặc biệt trong môi trường nóng và ẩm. Trong những năm tới đây, dự kiến sẽ còn có tới hơn 20 triệu chiếc xe trang bị túi khí Takata tiếp tục bị triệu hồi.

Lỗi túi khí Takata lan sang hầu hết các thương hiệu xe hơi lớn trên toàn cầu như Honda, Toyota, Nissan, Ford, GM...

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang