Tại sao Mỹ lại tiết lộ với Nga vị trí đặc nhiệm Mỹ ở Syria?

author 10:45 19/02/2016

(VietQ.vn) - Ông Charles Q. Brown, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm của Không quân Mỹ cho biết Mỹ đã phác thảo cho Nga biết vị trí của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Theo tin tức từ báo Dân Trí, hãng tin Washington Post dẫn lời ông Charles Q. Brown, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm của Không quân Mỹ cho biết, Mỹ đã phác thảo cho Nga biết vị trí hoạt động của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Syria. Tuy nhiên, thông tin không nêu đích xác vị trí mà chỉ ở mức khoanh vùng nhằm đảm bảo sự an toàn cho lực lượng này.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cũng xác nhận, các lãnh đạo cấp cao của Lầu Năm Góc đã thảo luận về vị trí hoạt động của lực lượng đặc nhiệm với Nga, song ông không nói cụ thể thời gian thảo luận là khi nào. Tuy nhiên, tướng Brown bổ sung thêm, phía Nga được thông tin về vị trí hoạt động của đặc nhiệm Mỹ ở Syria gần như cùng thời điểm Lầu Năm Góc thông báo triển khai lực lượng này ở Syria hồi tháng 12 năm ngoái.

Theo AFP, việc Nga biết vị trí lính biệt kích Mỹ hoạt động cũng như trụ sở của lực lượng này mang nhiều ý nghĩa. Lầu Năm Góc nhiều lần nhấn mạnh họ không hợp tác với Moscow dù đôi bên cùng thực hiện chiến dịch không kích khủng bố trên bầu trời Syria.

Ảnh: Washington PostKhoảng 50 lính đặc nhiệm Mỹ đãtriển khai tới miền bắc Syria. Ảnh minh họa: Washington Post

Trong năm ngoái, Lầu Năm Góc công bố gửi 50 lính đặc nhiệm tới thực hiện nhiệm vụ chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Trung tướng Charles Brown, phụ trách lực lượng Không quân Mỹ ở Trung Đông, cho biết Mỹ yêu cầu Nga tránh xa “khu vực rộng lớn” ở miền Bắc Syria nhằm “đảm bảo an toàn cho lực lượng chiến đấu dưới mặt đất”. Phía Nga cũng đưa ra những đòi hỏi tương tự với liên minh do Mỹ dẫn đầu để đảm bảo an toàn cho một số căn cứ mà quân đội Nga đang sử dụng.

Bổ sung thêm về thông tin của vụ việc, Peter Cook, thư ký báo chí của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, cho biết, Lầu Năm Góc chỉ cung cấp thông tin về khu vực quân đội Mỹ đang hiện diện chứ không cung cấp vị trí chính xác. Mỹ đang nỗ lực hết sức trong việc đảm bảo an toàn cho quân nhân Mỹ làm nhiệm vụ ở Syria, Zing News đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang