Mỹ tìm cách cấm bán nước tăng lực

author 10:30 22/01/2013

(VietQ.vn) - Những chính trị gia của thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ đang quyết tâm ban hành lệnh cấm các loại nước tăng lực cỡ lớn với nồng độ caffein cao.

Hiện tại, doanh số bán hàng của loại nước giải khát này tại Chicago đang tăng vọt, đồng nghĩa với việc càng có nhiều người phụ thuộc vào nước tăng lực.

Theo tờ Chicago Tribune, Alderman Ed Burke - thành viên Hội đồng quyền lực nhất của thành phố đã đề xuất một đạo luật cấm bán và phân phối các đồ uống chứa caffeine cao cho tất cả người tiêu dùng, không chỉ là trẻ vị thành niên.

Trong đề xuất của ông, Alderman Ed Burke dẫn chứng số ca cấp cứu do nước tăng lực ở thanh thiếu niên và người lớn đang ngày càng tăng nhưng lượng tiêu thụ lại không hề giảm xuống.

Dự thảo pháp lệnh của Alderman Ed Burke quy định "không ai được bán, cho, trao đổi hoặc bằng cách khác để cung cấp hoặc kinh doanh nước tăng lực, một loại đồ uống đóng hộp hoặc đóng chai, trong đó có một lượng caffeine vượt quá hoặc bằng 180 mg/chai và chứa taurine hoặc Guarana". Người vi phạm sẽ bị phạt từ 100 đến 500 đô la Mỹ cho mỗi lần vi phạm; và các doanh nghiệp bán sản phẩm cấm có thể bị đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép.

Nước tăng lực - tác hại nhiều hơn tác dụng?

Tuy nhiên, nhiều lỗ hổng tồn tại và các biện pháp đề xuất sẽ không bãi bỏ được tất cả việc tiêu thụ nước tăng lực. Một trong những mặt hàng bán chạy hàng đầu của Red Bull, lon nước tăng lực 200ml chứa 80 mg caffeine, vẫn hợp pháp để kinh doanh và tiêu thụ theo pháp lệnh của Burke.

Tương tự như vậy, Monster Energy - loại thức uống có liên quan đến cái chết của một cô gái 14 tuổi năm ngoái - sẽ vẫn được tiêu thụ. Loại nước tăng lực 400ml của hãng này chứa 160 mg caffeine. Monster Energy cho biết họ tin rằng sản phẩm của mình không chịu trách nhiệm cho cái chết của cô gái.

Những sản phẩm thực sự bị cấm trong dự luật này là loại nước tăng lực Monster Energy 700ml chứa 240mg caffeine, nước tăng lực Extra Strength của hãng 5 Hour Energy chứa 207 mg caffeine, nước tăng lực Full Throttle loại 400ml chứa 200mg caffeine.

Burke và các chính trị gia khác trên khắp nước Mỹ đang nhắm mục tiêu đến ngành công nghiệp nước tăng lực bởi các doanh nghiệp này đang ghi nhãn gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Ông nói rằng các công ty ghi nhãn đồ uống bổ sung chế độ ăn uống để lách luật liên bang là điều rất nguy hiểm.

Theo hãng thông tấn AP, một cuộc khảo sát của chính phủ mới tiết lộ đầu tuần này cho thấy số lượng các ca cấp cứu khẩn cấp, rối loạn nhịp tim sau khi uống đồ uống tăng lực đã tăng gấp đôi trong vòng bốn năm qua. Hầu hết những trường hợp này, báo cáo cho biết, đều liên quan đến trẻ vị thành niên và thanh niên.

Howard Mell, một bác sĩ cấp cứu cho biết: "Rất nhiều người không nhận ra độ tác động mạnh mẽ của loại nước này, tôi đã cấp cứu cho một người uống 3 lon nước tăng lực trong 1 giờ đồng hồ, tương đương với 15 tách cà phê."

Trong khi đứng trước nhiều tranh cãi và tai tiếng, các nhà sản xuất đồ uống tăng lực tiếp tục đạt lợi nhuận bùng nổ. Trong năm 2011, theo Beverage Digest, doanh số bán hàng tăng 17% đối với ngành công nghiệp này, với ba công ty hàng đầu - Red Bull, Monster và Rock Star cũng đạt lợi nhuận lớn.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang