Nam vương IS chuyên phụ trách tán tỉnh 'cô dâu thánh chiến' đã bị bắt

author 13:12 12/01/2016

(VietQ.vn) - Với vẻ ngoài như một tài tử điện ảnh, tên này chuyên tán tỉnh rồi 'hỏi cưới' các cô gái ở Mỹ để biến thành 'cô dâu thánh chiến' cho IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo Tiền Phong, Aws Mohammed Younis Al-Jayab, 23 tuổi đã bị bắt giữ tại Sacramento, California (Mỹ) hôm 7/1. Theo thông tin cảnh sát cung cấp, Aws Mohammed Younis Al-Jayab từng đến Syria để "đầu quân" cho IS. Trước đó, "trai đẹp" này từng tới Mỹ theo diện tị nạn để thực hiện các giao dịch buôn bán với IS.

Chức trách sở di trú Sacramento cho biết, năm 2012, Al-Jayab từng có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ với lý do thăm gia đình do bà ngoại ốm nặng. Tuy nhiên, phần tử này đã lén tới Syria để gia nhập vào hàng ngũ chiến binh IS trong một thời gian ngắn. Trong năm 2014, sau khi quay lại California, gã khủng bố có vẻ ngoài như một tài tử điện ảnh này đã làm quen và nhanh chóng trao đổi số điện thoại với một cô gái trẻ sống cùng bang.

Chân dung Mohammed Younis Al-JayabChân dung Mohammed Younis Al-Jayab

Chỉ sau vài tin nhắn đưa đẩy, hắn bất ngờ hỏi cưới "người đẹp" với mục đích biến thành cô dâu thánh chiến. Aws Mohammed Younis Al-Jayab có kinh nghiệm khủng bố đầy mình. Hắn sử dụng súng trường lần đầu tiên vào năm 16 tuổi.

Bên cạnh đó, các chuyên gia, luật sư nhập cư và nhà ngoại giao Mỹ nhận định rằng chưa có cơ sở rõ ràng cho thấy cô dâu nước ngoài dựa vào hôn nhân để thực hiện nhiệm vụ khủng bố, nhưng họ cũng cảnh báo rằng điều này có thể thay đổi đặc biệt là khi IS đang tích cực tuyển mộ các nữ chiến binh cực đoan đang sống tại chính các nước phương Tây.

Chuyên gia an ninh cũng phân tích rằng tuy IS cấm phụ nữ cầm vũ khí chiến đấu nhưng việc này có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Được biết, trong thời gian qua, IS đã rất tích cực mời gọi các cô gái trẻ đến lãnh địa của nhóm khủng bố này tại Syria để trở thành cô dâu cho chiến binh của chúng.

Sasha Havlicek một thành viên sáng lập Viện Đối thoại Chiến lược tại Anh nhấn mạnh: “Khi chúng đánh hơi thấy cơ hội thì đối tượng được chúng ưu tiên tiến hành khủng bố chính là phụ nữ. Chúng ta sẽ thấy thêm nhiều nữ khủng bố trong tương lai”.

Theo thống kê mới đây của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, đã có gần 30 nữ công dân rời nước này để gia nhập IS. Con số này còn cao hơn ở châu Âu với hơn 600 phụ nữ trong cùng khoảng thời gian, theo thông tin từ TTXVN.

Mỹ Linh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang