Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính với hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

author 06:16 07/04/2021

(VietQ.vn) - TCVN ISO 9001:2015 giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ; phục vụ tốt yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; đảm bảo hơn nữa nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ cách làm, rõ thời gian, rõ trách nhiệm trong quy trình giải quyết công việc.

Nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), những năm qua, Hà Tĩnh đã tiên phong áp dụng TCVN ISO 9001:2015 trong xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC trên địa bàn. Hà Tĩnh đã xây dựng được 1.700 quy trình nội bộ giải quyết TTHC từ tỉnh đến xã đáp ứng theo TCVN ISO 9001:2015

Khi áp dụng ISO 9001:2015 vào quá trình giải quyết TTHC sẽ kiểm soát toàn bộ quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến quá trình giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân như: phân công rõ ai làm, làm việc gì, làm như thế nào, thời gian thực hiện từng nhiệm vụ là bao lâu và kết quả ra sao... Đồng thời, giúp UBND Tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị giám sát một cách chặt chẽ việc cán bộ, công chức áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước vào quá trình giải quyết TTHC cho người dân, hạn chế tối đa hiện tượng thu thừa, thu thiếu hồ sơ.

Thời gian thực hiện được phân công cụ thể cho từng cá nhân qua đó xác định được việc giải quyết đúng hẹn, sớm, trễ hẹn thuộc về bộ phận hay cá nhân công chức nào, trình tự thực hiện rõ ràng tránh tình trạng làm tắt, lách luật, sai quy định. Nhờ đó, sau khi áp dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, tỷ lệ sai lỗi trong quá trình giải quyết TTHC giảm rất nhiều, góp phần tiết kiệm chi phí trong in ấn tài liệu, thời gian và công sức.

Bên cạnh đó, đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, xã, nếu như trước đây cùng một thủ tục nhưng mỗi cơ quan sẽ ban hành một bộ quy trình và có cách giải quyết khác nhau thì hiện nay, sau khi UBND Tỉnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 trong xây dựng quy trình nội bộ, 13/13 huyện, 216/216 xã có cùng quy trình giải quyết, hạn chế tối đa hiện tượng sai lỗi trong giải quyết TTHC tại các cơ quan.

Cũng xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian vừa qua, Hải Phòng đã có những bước phát triển nhanh chóng, bền vững, vượt bậc; trong đó có đóng góp không nhỏ của việc đổi mới cách nghĩ cách làm, xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân, chính quyền liêm chính, kiến tạo và hành động của các cấp chính quyền địa phương.

Điển hình như tại quận Hồng Bàng, tháng 3/2020, Thường trực HĐND quận đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 trong hoạt động của HĐND quận. Sau gần 4 tháng triển khai thực hiện, đến nay các tài liệu đã hoàn thành và đưa vào áp dụng.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng đánh giá cao nỗ lực của HĐND quận Hồng Bàng đã chủ động đi tiên phong trong việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 trong hoạt động của HĐND quận.

Mới nhất, năm 2019, chỉ số cải cách hành chính của Hải Phòng đứng thứ trong 63 tỉnh, thành phố; chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh vượt 6 bậc so với năm trước. Điều đó cho thấy, việc đẩy mạnh chính quyền điện tử, cải cách hành chính, thực hiện quy trình này là đòi hỏi bắt buộc, tự thân, nhằm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; mặt khác, nâng cao chất lượng hoạt động bộ máy...

“HĐND quận Hồng Bàng phải tiếp tục chủ động tháo gỡ khó khăn, áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 trong hoạt động của HĐND quận, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, đẩy mạnh tính công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp”, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch thường trực thành phố nhấn mạnh.

 Hà My

Honda CR-V phiên bản mới trang bị động cơ vượt trội sắp "cập bến" thị trường Việt Nam(VietQ.vn) - Honda Việt Nam giới thiệu phiên bản đặc biệt Honda CR-V LSE (bản L Special Edition) với những tính năng trang bị vượt trội.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang