Các bước triển khai TQM giúp doanh nghiệp thành công như Honda

authorHòa Lê 16:40 14/05/2017

(VietQ.vn) - Các bước triển khai hệ thống quản lý TQM dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp có thể áp dụng thành công TQM, từ đó có thể cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

TQM (Total Quality Management) là hệ thống quản lý chất lượng toàn diện được phát triển và áp dụng khá rộng rãi ở các quốc gia phát triển. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về TQM dù có thể hiểu chung nhất đó là “một hệ thống quản lý tổng thể, đáp ứng tốt nhất yêu cầu khách hàng bằng việc tận dụng tốt nhất các nguồn lực của doanh nghiệp với chi phí nhỏ nhất”.

TQM có thể áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào – không phân biệt loại hình hay quy mô – có mong muốn thực hiện, duy trì hệ thống quản lý chất lượng toàn diện nhằm tiến tới sự tối ưu trong hiệu quả quản lý doanh nghiệp.

Trên thực tế, tại Việt Nam đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công hệ thống quản lý này như: Honda Việt Nam, Samsung Vina,... Tuy nhiên việc áp dụng TQM còn chưa được phổ biến hoặc áp dụng không thành công ở nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa. Dưới đây là gợi ý các bước triển khai TQM, giúp doanh nghiệp có thể áp dụng thành công nhờ đó có thể cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

Năng suất chất lượng: Gợi ý các bước triển khai TQM

Việc áp dụng TQM giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh họa 

Bước 1: Bước khởi đầu

Để xác định tính cần thiết và quyết tâm áp dụng TQM. Cần bắt đầu từ lãnh đạo cao nhất, thống nhất cao độ trong ban lãnh đạo và các cán bộ chủ chốt và thực hiện cam kết về chất lượng của các cấp thông qua: chính sách, mục tiêu, chiến lược, chính sách, chương trình, kế hoạch hành động chung TQM.

Bước 2: Tổ chức và nhân sự

Để chuẩn bị công tác tổ chức, xây dựng một ban triển khai và tổ chuyên trách TQM. Đào tạo nhận thức, kỹ năng xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM.

Bước 3: Xây dựng chương trình TQM

Để hoạch định tổng thể chương trình triển khai TQM với nhiều giai đoạn, bước đi thích hợp. Cần có một kế hoạch chi tiết, yêu cầu về nguồn lực cần thiết và phân công trách nhiệm cụ thể.

Bước 4: Phát động chương trình và kế hoạch thực hiện TQM

Để truyền thông rộng rãi cần hình thành văn hóa chất lượng và động viên, thu hút toàn bộ tổ chức tham gia để thực hiện thành công chương trình.

Có nên mua chiếc ô tô giá rẻ nhất của Mazda?(VietQ.vn) - Mazda 2 chính là chiếc ô tô giá rẻ nhất của Mazda; được nhiều người yêu thích liệu Mazda 2 có thực sự hấp dẫn?

Bước 5: Đánh giá chất lượng

Đo lường chi phí hiện tại của doanh nghiệp, Xác định các vấn đề chất lượng và hiệu quả của các nỗ lực chất lượng và các giai đoạn của Chương trình TQM cần xác định các chi phí ẩn và các chi phí khác. Đánh giá hiệu quả kinh tế của TQM và đề xuất kế hoạch hành động.

Bước 6: Hoạch định chất lượng

Chi tiết hóa chính sách, mục tiêu, chiến lược, chương trình tổng thể TQM, kế hoạch hành động cho toàn bộ hệ thống doanh nghiệp phù hợp chính sách, chiến lược chung của doanh nghiệp. Cần thiết lập các chương trình, kế hoạch có tính toàn diện, bao trùm lên mọi hoạt động doanh nghiệp.

Bước 7: Thiết kế chất lượng

Thiết kế các quá trình liên quan để “đúng ngay từ đầu” và “đáp ứng toàn diện yêu cầu của khách hàng” bao gồm thiết kế sản phẩm, quá trình sản xuất - kinh doanh và quá trình kiểm soát chất lượng.

Bước 8: Tái cấu trúc hệ thống

Thay đổi cơ cấu tổ chức phù hợp theo mô hình TQM cần có cơ chế mỏng, quản lý chức năng chéo , tăng hiệu quả của ủy quyền và tự chủ.

Năng suất chất lượng: Gợi ý các bước triển khai TQM

 Việc áp dụng TQM còn chưa được phổ biến hoặc áp dụng không thành công ở nhiều doanh nghiệp Việt. Ảnh minh họa

Bước 9: Xây dựng hệ thống chất lượng

Từng bước xây dựng, duy trì và hoàn thiện hệ thống chất lượng theo TQM. Cần thực hiện tiêu chuẩn hóa hệ thống chất lượng tùy vào năng lực của doanh nghiệp (tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất của doanh nghiệp).

Bước 10: Phát triển Hệ thống chất lượng TQM

Đảm bảo hệ thống chất lượng thực hiện đúng chiến lược, chính sách, mục tiêu chất lượng toàn diện đã đề ra. Cần thực hiện đồng bộ các biện pháp, bởi mọi thành viên để theo dõi, phát hiện, ngăn chặn sai sót, giảm thiểu chi phí và đề xuất biện pháp hoàn thiện chất lượng không ngừng.

Bước 11: Duy trì và cải tiến

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống theo các triết lý, quan điểm và nguyên tắc TQM. Cần lựa chọn các phương pháp, công cụ năng suất chất lượng thích hợp để hoàn thiện hệ thống TQM.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang