Năng suất tăng gấp đôi nhờ mô hình muối trải bạt

author 14:17 27/03/2015

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Hữu Tiến (xã Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cho biết: mô hình làm muối trải bạt cho muối trắng, sạch, năng suất cao, đầu ra ổn định, giá bán từ 800 đồng đến 1.000 đồng/kg.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo Đại Đoàn Kết, để thoát khỏi tình trạng được mùa mất giá, diêm dân không có cách nào khác ngoài đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng muối. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh Nam Trung Bộ người dân đang cải tạo, chuyển đổi dần những diện tích muối sản xuất trên đất kém hiệu quả sang làm muối trải bạt, bước đầu đạt hiệu quả tích cực.

Sau nhiều năm quen với việc sản xuất muối theo kiểu truyền thống (làm muối đất) nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao, thậm chí là thua lỗ và người nông dân phải bỏ nghề. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh Nam Trung Bộ nhiều diêm dân sản xuất muối đã mạnh dạn chuyển sang kỹ thuật làm muối sạch bằng phương pháp kết tinh trên ô trải bạt.

Tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa nhiều diêm dân đã mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm, vay vốn đầu tư bạt để ứng dụng vào ruộng muối của mình. Ông Nguyễn Hữu Tiến (xã Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cho biết: tôi đầu tư hơn 170 triệu để trải bạt và làm đất cho 2.000m2 muối, cuối năm sản lượng thu về 170 tấn với giá bán cao hơn đã mang về nguồn lợi nhuận đáng kể.

 mô hình làm muối trải bạt cho muối trắng, sạch, năng suất cao,

 Mô hình làm muối trải bạt cho muối trắng, sạch, năng suất cao. Ảnh minh họa

Theo ông Tiến, mô hình làm muối trải bạt cho muối trắng, sạch, năng suất cao, đầu ra ổn định, giá bán từ 800 đồng đến 1.000 đồng/kg. Điểm khác biệt trong áp dụng phương thức làm muối trải bạt của ông Tiến là đầu tư trải bạt từ các ô chứa nước cho đến ruộng phơi lấy muối. Cách làm này nhằm tạo sự bốc hơi nhanh của nước, tăng độ mặn để khi bơm nước mặn lên ruộng phơi sẽ nhanh kết tinh tạo muối, rút ngắn thời gian phơi từ 3 đến 5 ngày so với cách làm muối thông thường.

Tại Bạc Liêu,  huyện Hòa Bình đã thực hiện “ Mô hình ứng dụng phương pháp sản xuất muối trải bạt nhựa PVC” mang lại hiệu quả kinh tế như: năng suất muối trung bình của mô hình muối trải bạt trên sân kết tinh là 82 tấn/ha, tổng sản lượng của mô hình là 1.640 tấn muối trắng, vượt năng suất dự kiến của mô hình là 80 tấn/ha.

Năng suất tăng gấp 2 lần so với sản xuất sân đất không trải bạt; (thời gian thu hoạch muối trên sân trãi bạt từ 7-10 ngày, còn sản xuất muối truyền thống thời gian thu hoạch từ 20-25 ngày). Các chỉ tiêu hàm lượng muối trắng của mô hình cho thấy hàm lượng tạp chất không tan thấp và hàm lượng NaCL là rất cao tạo cho hạt muối trắng và chắc hạt. Các chất CaSO4, MgSO4, MgCL đều thấp cho nên muối có vị đậm đà, không chát đắng.      

Hiệu quả kinh tế của mô hình sản xuất muối trãi bạt nhựa PVC trên sân kết tinh sau khi trừ chi phí với năng suất 82 tấn/ha thì lãi trên 50 triệu đồng. So sánh với sản xuất muối truyền thống thì sản xuất muối trãi bạt có năng suất cao hơn 2 lần và giá bán cao hơn 1,5 lần, theo thông tin từ Sở Công Thương Bạc Liêu. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang