Nền nhà nóng bất thường ở Hà Nội: Chuyên gia cảnh báo

author 11:58 06/12/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, một gia đình tại Hà Nội phát hiện khu vực chân cầu thang ở phần nền nhà nóng ran bất thường. Chuyên gia cảnh báo cách lắp đặt và sử dụng.

Sự việc xảy ra tại gia đình anh Nguyễn Huy Phong, ở P. Ngọc Thụy, (Long Biên, Hà Nội), tình trạng này xuất hiện đã lâu nhưng đến nay mới phát hiện, cứ ngỡ là "có núi lửa". Ngay sau đó, gia đình đã báo cáo lực lượng cơ quan chức năng phường Ngọc Thụy vào cuộc kiểm tra.

Mặc dù, cơ quan chức năng xuống địa bàn kiểm tra nhưng không phát hiện ra nguyên nhân. Sau đó, anh Phong đã quyết định đào khu vực nền nhà vị trí nóng nhất để tìm nguyên nhân.

Nóng ran nền nhà ở Hà Nội, nguyên nhân là do ''rò điện từ quạt trần''

 Nóng ran nền nhà ở Hà Nội, nguyên nhân là do "rò điện từ quạt trần". Ảnh minh họa

Sau khi tìm ra nguyên nhân vụ việc, anh Phong đã báo cáo tình hình lên UBND phường Ngọc Thụy. Phía UBND phường cử người xuống kiểm tra và kết luận nguyên nhân vụ việc là do chập điện ngầm và không có ảnh hưởng đến người và tài sản.

Theo thông tin từ gia đình, vào tháng 9 vừa qua, gia đình anh có lắp quạt trần, sử dụng hoàn toàn bình thường. Sáng 4/12, anh Phong phát hiện nền nhà gần khu vực bếp bỗng nhiên nóng bất thường, khiến cả gia đình lo lắng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được xác định do rò rỉ nguồn điện khi khoan lắp quạt. Theo anh Phong, chiếc quạt được nối dây từ bóng điện trên tường nên, anh đã khoan thêm một ốc vít để giữ chiếc quạt chắc chắn hơn.

Tuy nhiên, việc khoan ốc này khiến dòng điện bị hở. Dòng điện truyền theo khung sắt chôn ngầm chạy dọc cầu thang từ tầng 2 xuống tầng 1 và phát nhiệt ở dưới chân cầu thang - nơi tiếp giáp với bếp ăn của gia đình.

Rất may sự cố đã được khắc phục kịp thời, tránh những nguy hiểm gây ra tại gia đình.

Trả lời PV về những lưu ý và cảnh báo nguy hiểm từ quạt trần, anh Trần Thanh Duy, một kỹ thuật viên của cửa hàng chuyên lắp đặt quạt trần tại Hà Nội cho biết, hiện tượng rò rỉ điện có thể nhận biết thông qua việc chạm nguồn điện vào vỏ máy của thiết bị và tùy theo giá trị của điện áp và dòng điện rò rỉ có thể gây sốc điện đối với người sử dụng thiết bị. Thông thường, điện áp vào khoảng trên 30 V sẽ gây cảm giác điện giật và gây nguy hiểm cho con người.

Anh Duy cũng cảnh báo với người sử dụng, bắt buộc phải tắt tất cả nguồn điện vào quạt trần và chờ cho đến khi cánh quạt ngừng quay hoàn toàn, sau đó mới được lau chùi, sửa chữa và bảo dưỡng quạt trần. Để tránh làm cho cánh quạt dừng đột ngột, gây chấn thương hay giật điện.

Khi sửa quạt, không được tháo dỡ các bộ phận của quạt trần. Chỉ sử dụng phụ kiện đi kèm sản phẩm, không được thay đổi phụ kiện từ sản phẩm khác để thay thế. Phải gắn ống trụ chắc chắn trên trục động cơ. Chốt hãm nêm phải được lắp khít với bu lông, dùng tua vit để vặn chặt cánh quạt để đảm bảo an toàn trong lắp đặt tránh tình trạng cánh quạt rơi gây chấn thương.

Đặc biệt, không được làm hư hỏng dây điện trong quá trình lắp đặt, sửa chữa như dây điện bị biến dạng do quá nóng, bị xoắn, bị gập, dập hay đứt.

Không được chạm vào quạt khi quạt đang hoạt động. Đảm bảo móc trần nhà có khả năng chịu được trọng lượng lớn hơn 10 lần trọng lượng của quạt. Không được đổ nước lên quạt hoặc không làm ẩm quạt, vì có thể gây cháy nổ, đoản mạch và giật điện. Không sử dụng các nguồn điện khác ngoài nguồn điện định mức quy định.

Về vị trí lắp đặt, không nên lắp đặt quạt trần tại những nơi dễ cháy nổ như bếp gas, nồi cơm điện. Không chạm vào quạt khi quạt đang hoạt động, không bám lên cánh quạt. Tránh lắp quạt ở những nơi có nhiều dầu và bụi. Không lắp quạt gần các hóa chất và các chất kiềm. Tháo dỡ quạt bị hỏng, tránh tình trạng quạt bị rơi và gây chấn thương.

Quạt trần phải được kiểm tra, bảo dường hàng năm. Nếu xảy ra bất cứ vấn đề gì, nên dừng sử dụng quạt trần. Sau đó liên hệ với phòng dịch vụ hoặc trung tâm bảo hành của sản phẩm.

Anh Duy cũng chỉ cách kiểm tra quạt trần đơn giản như các vít bị lỏng, đai ốc lục giác và Bu-long hình elip, tình trạng của dây an toàn, hỏng hóc với trục động cơ …

Đức Mậu

Mẹo vệ sinh quạt trần cực sạch và đơn giản(VietQ.vn) - Mùa hè đến, chiếc quạt trần được sử dụng thường xuyên hơn. Nhưng làm thế nào để vệ sinh quạt trần đúng cách sau một thời gian không dùng tới?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang