"Nếu tự ý chuyển viện tuyến trên, không có máy thở phải chịu"

author 20:45 08/04/2014

(VietQ.vn) - Cục Quản lý khám chữa bệnh cho rằng, nếu bệnh nhân tự ý chuyển lên tuyến trên mà bệnh viện đó không đủ máy thở thì phải chịu.

Mới đây, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết:  Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện nhi, đa khoa tuyến tỉnh có khoa nhi, hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên khi chưa vượt quá khả năng điều trị. Trường hợp nặng muốn chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương thì phải báo trước để bệnh viện sắp xếp, nhằm giảm bớt tình trạng quá tải.

Quy định này đã khiến nhiều người dân "tỉnh lẻ" tâm tư, vì khi có bệnh, ai cũng muốn được điều trị cho con mình ở nơi tốt nhất.

Muốn chuyển lên tuyến trên phải được sắp xếp trước nên nhiều người chọn khám bệnh...tự nguyện

Muốn chuyển lên tuyến trên phải được sắp xếp trước nên nhiều người chọn khám bệnh...tự nguyện

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam sáng nay 8/4, về vấn đề này, Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, nếu bệnh nhân bị bệnh rất nặng thì tuyến dưới phải chuyển lên. Việc chuyển lên phải hỏi bệnh viện tuyến trên có còn đủ chỗ không.

Nếu bệnh nhân tự ý "vượt tuyến" thì giả sử không có máy thở phải chịu - Đại diện này cho biết.

Ông cũng nói thêm, quyền quyết định có được chuyển lên hay không là do bệnh viện tuyến dưới căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân và khả năng điều trị của bệnh viện đó, chứ bệnh nhân không có quyền quyết định.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, bệnh nhân tự ý chuyển lên tuyến trên đã chấp nhận đóng viện phí cao và họ có quyền được lựa chọn nơi khám chữa bệnh, chứ không ai có quyền ngăn cản họ.

Mặt khác, cũng có ý kiến lo ngại, các bệnh viện tuyến dưới muốn "giữ" bệnh nhân để được tiền bảo hiểm y tế cấp cho các ca điều trị.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã yêu cầu Bộ Y tế xem xét xóa bỏ việc trái tuyến - đúng tuyến trong khám chữa bệnh.

Nguyễn Lâm

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang