Nga – Ai Cập đẩy mạnh hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân

author 17:58 29/08/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu mới đây cho thấy, Nga đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại Ai Cập.

Theo tin tức trên tờ Anadolu Agency (Thổ Nhĩ Kỳ), trong cuộc họp báo tại Moscow với sự tham gia của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Tổng thống Nga Putin cho hay, Nga và Ai Cập đã đạt được thỏa thận về việc tiến hành hợp tác kinh tế song phương.

“Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân công nghệ của Nga (tại Ai Cập) là một trong những dự án hợp tác giữa hai nước,” ông Putin phát biểu.

Cũng theo ông Putin, chuyên gia hai nước hiện đang dần hoàn thiện các phương án để tiến hành dự án xây dựng trên.

Tổng thống Nga và Tổng thống Ai Cập đã cùng đồng thuận về việc tạo dựng khu vực thương mại chung trong nỗ lực củng cố quan hệ song phương giữa hai nước.

Nga và Ai Cập tiếp tục hợp tác trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Nga và Ai Cập tiếp tục hợp tác trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Về phần mình, Tổng thống Sisi đánh giá cao mối quan hệ song phương giữa hai nước. Ông cho biết, Ai Cập luôn sẵn sàng tạo dựng mối quan hệ chiến lược với Nga.

Ông nhấn mạnh, Ai Cập vẫn đang trông đợi những lợi ích do các chuyên gia hạt nhân Nga mang lại. Bên cạnh đó, hai nước đã có những bước tiến đáng kể trong việc khai thác điện hạt nhân.

Trước đó vào tháng 1/2015, Cairo và Moscow đã ký kết một bản cam kết chung về xây dựng lò phản ứng hạt nhân tại khu vực Al-Dabaa, phía Tây Bắc Ai Cập. Nhà máy điện hạt nhân này dự tính sẽ có công suất 1.000 MW.

Quan hệ giữa Nga và Ai Cập đã có những cải thiện đáng kể từ năm 2013, thời điểm cựu Tổng thống Mohames Morsi bị phế truất. Năm ngoái, hai nước đã ký hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 3,5 tỷ USD trong chuyến viếng thăm Nga của Tổng thống Ai Cập Sisi. Ngoài ra, số lần giao thương giữa Ai Cập và Nga cũng tăng 103% trong vòng sáu tháng qua, theo thông tin từ Ngân hàng Trung ương Ai Cập. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang