Nga ‘kết hôn' hai vũ khí kinh hoàng không thể đánh chặn làm đối thủ hoang mang

author 16:05 09/06/2018

(VietQ.vn) - Để khẳng định sức mạnh quân sự số 1 thế giới Nga đang triển vũ khí cực mạnh đó là sự kết hợp giữa tàu ngầm lớp Husky và tên lửa siêu thanh Zircon.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

The National Interest (NI) thông báo, Nga dự định trang bị cho các tàu ngầm tấn công lớp Husky bằng  tên lửa siêu thanh Zircon. NI gọi tổ hợp này là "cuộc kết hôn của hai loại vũ khí Nga đáng gờm nhất".

Tàu ngầm tấn công lớp Husky

Tàu ngầm tấn công lớp Husky sẽ là tàu ngầm thế hệ thứ năm. Vũ khí này được kỳ vọng sẽ trở thành người kế thừa cho tàu ngầm đa nhiệm Yasen. Theo Học thuyết Hải quân Nga, chính những chiếc tàu ngầm lớp Yasen này sẽ trở thành lực lượng tấn công chủ chốt của hạm đội tàu ngầm đa nhiệm của hạm đội cho tới khi những con tàu lớp Husky đầu tiên xuất hiện.

Tàu ngầm tấn công lớp Husky. Ảnh: QDND

Tàu ngầm tấn công lớp Husky. Ảnh: QDND

Việc thiết kế tàu ngầm nguyên tử đa nhiệm thế hệ thứ năm Husky đang trong giai đoạn phát triển và sẽ kết thúc vào năm 2018 theo kế hoạch. Các xí nghiệp đóng tàu sẽ bắt tay vào sản xuất tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm thế hệ thứ năm Husky ngay sau khi hoàn thành lô tàu Yasen gồm 7 chiếc.

Phó Tư lệnh Hải quân, Phó Đô đốc Viktor Bursuk cho biết, chiếc Husky đầu tiên sẽ được chế tạo vào năm 2023-2024. Theo kế hoạch, Husky sẽ  được đóng xong và bàn giao cho Hải quân trước năm 2030.

Nhờ có các thành phần điện tử tiên tiến, cũng như tự động hóa nhiều hệ thống điều khiển tàu và vũ khí, tàu ngầm Husky sẽ khá nhỏ gọn và mà vẫn có thể mang theo nhiều vũ khí.

Theo ông Oleg Vlasov, người đứng đầu bộ phận robot của Văn phòng chế tạo máy hàng hải Malachite, tàu ngầm nguyên tử thế hệ thứ năm sẽ được trang bị tổ hợp robot quân sự và dân sự có thể hoạt động cả ở dưới nước và trên không.

Trong giai đoạn thiết kế và chế tạo, các nhà đóng tàu cũng đã đưa ra các phương án khả thi để có thể giảm chi phí sản xuất một lô tàu. Trước hết, cần phải sử dung triệt để các giải pháp thiết kế  và công nghệ đã được triển khai ở các dự án khác.

Nga tung vũ khí ‘hỏa địa ngục’ mới nhất khiến đối phương ‘xoắn váy’ (VietQ.vn) - Súng phóng lựu tự động tiên tiến AGS-40 "Balkan” vừa được Nga biên chế có khả năng tích hợp trên nhiều phương tiện chiến đấu khác nhau kể cả robot.

Tên lửa siêu thanh Zircon 

Còn tên lửa Zircon đã trở thành một kiểu "ông ba bị Nga" đối với Hải quân phương Tây, NI nhận xét. Nó có thể tăng tốc lên đến 6 mach, còn theo một số phương tiện truyền thông thậm chí đến 8 hoặc 10 mach.

 Tên lửa Zircon bay cực nhanh không thể đánh chặn.

 Tên lửa Zircon bay cực nhanh không thể đánh chặn. 

Các nước phương Tây nhiều lần bày tỏ sự lo ngại vì những sáng chế mới tiên tiến của Nga. Ví dụ, Hải quân Hoàng gia Anh quốc thấy bất an vì tên lửa Sea Ceptor của phòng không Anh không đủ sức đánh chặn " Zircon" vì vũ khí này bay cực nhanh.

Trước đó, ông Viktor Bursuk Phó Tư lệnh Hải quân phụ trách về vũ khí tuyên bố rằng việc xây dựng các tàu ngầm của đề án "Husky" sẽ được đưa vào chương trình vũ khí quốc gia cho những năm 2018-2025. Các chi tiết cụ thể về sáng chế phát triển tàu ngầm hạt nhân đa mục đích không được công bố.

Tên lửa 3M22 "Zircon" được trông đợi sẽ có vận tốc gấp 5 đến 6 lần vận tốc âm thanh và tầm bay tối đa 1.000km. Tên lửa Zircon hiện tại có tầm bắn khoảng 400km.

Trang mạng Sputnik dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Đi-mi-tri Bun-ga-kốp (Dimitry Bulgakov) cho biết, tên lửa siêu vượt âm có thể sử dụng một loại nhiên liệu mới định danh "Decylin-M" giúp tăng tầm bắn thêm 250-300km.

Phó thủ tướng Nga Đi-mi-tri Rô-gô-zin (Dimitri Rogozin) trả lời RIA Novosti rằng, tên lửa Zircon "thuộc về một thế hệ vũ khí hoàn toàn mới" và nó "bảo đảm có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa".

Sự xuất hiện của tên lửa Zircon là lời cảnh báo nghiêm túc các quốc gia đang sở hữu hàng không mẫu hạm. Tờ Daily Mail nhận định, tốc độ của tên lửa Zircon nhanh gấp đôi tốc độ tối đa mà tên lửa Sea Ceptor, được trang bị trên tàu sân bay mới nhất HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang