Nga tiết lộ vũ khí khiến mọi loại trực thăng 'chỉ có đường chết'

author 17:03 07/11/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí này có có thể xuyên qua lớp bọc thép dày hàng cm. Không có máy bay trực thăng hiện đại nào có thể đứng vững trước cuộc tấn công như vậy.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vào cuối năm 2013, mìn chống trực thăng đã được thử nghiệm và sẽ được trang bị cho quân đội Nga. Mìn tấn công máy bay trực thăng hoặc máy bay ở độ cao 200m do tạo thành hạt nhân tấn công trên nguyên tắc tích lũy điện.

Trước đây, để tránh radar, các phi công bay không quá 100 mét. Nhưng bây giờ, mìn chống trực thăng buộc họ phải nâng lên độ cao mà hệ thống radar phòng không sẽ nhìn thấy máy bay. Vì vậy, bây giờ máy bay trực thăng của đối phương sẽ bị vướng bẫy, Giám đốc điều hành sân bay Vladimir Niyazov cho biết.

Các mẫu mìn đầu tiên trông giống như con tàu vũ trụ có chân gấp và cảm biến quay. Nhưng sau đó các nhà nghiên cứu quyết định từ bỏ nhiều tính năng bổ sung và đơn giản hóa thiết bị. Theo hình dạng bên ngoài, nó trông giống như quả mìn tròn chống tăng thông thường.

Loại mìn mới có thể nhận biết âm thanh động cơ máy bay trực thăng bay ở khoảng cách hơn 400 mét nhờ sử dụng cảm biến âm thanh độ nhạy cao. Còn cảm biến hồng ngoại thì phát hiện chính xác vị trí của mục tiêu và khoảng cách tới nó. Khi máy bay trực thăng lọt vào khu vực bị ảnh hưởng thì mìn nổ. Đầu đạn bay với tốc độ 2,5 km/giây có thể xuyên qua lớp bọc thép dày hàng cm. Không có máy bay trực thăng hiện đại nào có thể đứng vững trước cuộc tấn công như vậy. Nhưng vũ khí ghê gớm này không đáng lo ngại cho các mục tiêu kỹ thuật và mục tiêu sống khác. Mìn không phản ứng trước các tín hiệu sai lệch.

Nga tiết lộ vũ khí khiến mọi loại trực thăng 'chỉ có đường chết'. Ảnh minh họa

Hiệu quả của thiết bị mới đã được các nhà quân sự Nga đánh giá cao. Kiểm tra kỹ thuật tại hiện trường cho thấy loại mìn như vậy có thể ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công máy bay trực thăng nào ở độ cao nhỏ.

Mới đây, Cơ quan thử nghiệm các hệ thống máy bay quốc gia Nga (GkNIPAS) cho biết sẽ ra mắt loại mìn diệt trực thăng đặc biệt, có khả năng phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 400 m và tiêu diệt mọi loại trực thăng ở độ cao 100 m trở xuống.

Chuyên gia quân sự Micheal Peck cho biết mìn diệt trực thăng có mức độ phức tạp cao, nguy hiểm hơn thiết bị nổ tự chế (IED) truyền thống. Thay vì phải đặt gần khu vực trực thăng hạ cánh, mìn diệt trực thăng có thể bố trí ở nhiều địa điểm dọc đường bay của mục tiêu.

Mỗi hệ thống mìn được trang bị một cảm biến âm thanh và radar băng tần UHF. Quả mìn được kích hoạt khi phát hiện tiếng trực thăng từ khoảng cách 400 m. Trong tầm 150 m, radar sẽ khởi động và bám bắt mục tiêu, chuẩn bị phóng đạn. Nếu chiếc trực thăng bay vào phạm vi 100 m, quả mìn phát nổ, bắn ra một đầu xuyên nổ tự định hình và hàng trăm viên bi thép, bảo đảm tiêu diệt hoặc gây hỏng nặng mục tiêu.

Các nhà thiết kế Nga khẳng định mìn diệt trực thăng ra đời để đáp ứng yêu cầu phòng không tầm cực thấp, khi tên lửa vác vai tỏ ra kém hiệu quả với trực thăng bay ở độ cao dưới 100 m.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang