Ngăn chặn gian lận trong kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu

authorĐỗ Thu Thoan 06:03 07/06/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo báo Chính phủ, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; trường hợp phát sinh vướng mắc, vượt thẩm quyền, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Tổng cục Hải quan, số thu thuế xuất nhập khẩu của toàn ngành thực hiện trong tháng 5 ước đạt 24.000 tỷ đồng. Với kết quả này, tổng thu thuế xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2017 ước đạt 116.700 tỷ đồng, đạt 41% dự toán, tăng 12,5% so với cùng kỳ, dẫn thông tin theo Dân trí.

siet-quan-ly-hoat-dong-kinh-doanh-xuat-nhap-khau-xang-dau

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu. Ảnh minh họa

Mặc dù số thu ngân sách đã được cải thiện so với 2016, tuy nhiên, số thu xuất nhập khẩu thời gian tới được cho là sẽ khó khăn hơn, một phần do mặt hàng xăng dầu nhập khẩu tới đây sẽ giảm do một số nhà máy lọc dầu trong nước đi vào hoạt động.

Cũng theo Dân trí, Bộ Tài chính cũng đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có C/O từ các nước ASEAN, Hàn Quốc... tránh gian lận thương mại, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.

Chưa kể, hoạt động buôn lậu, trốn thuế trong xuất nhập, kinh doanh xăng dầu vẫn đáng lo ngại trong bối cảnh giá xăng dầu ở Việt Nam được cho là đang ở mức thấp so với thế giới.

Phần thu thuế xuất nhập khẩu từ xăng dầu giảm theo lộ trình của các cam kết quốc tế và có hoạt động thẩm lậu xăng dầu qua biên giới là một trong những cơ sở để Bộ Tài chính vừa qua có dự thảo đề xuất nâng khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường xăng từ 1.000-4.000 đồng/lít như hiện nay lên 3.000-8.000 đồng/lít.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang