Ngân hàng Nhà nước sẽ áp đặt biên độ giá vàng giống ngoại tệ?

author 07:07 18/01/2013

(VietQ.vn) - "Thực ra người ta áp dụng biên độ thì chắc chắn là ảnh hưởng vì sẽ không có hoạt động đầu cơ, mà biến động giá vàng nằm trong khoảng biên độ nào đó thì khả năng thu lợi nhờ sự biến động đó ít đi thì rủi ro cũng ít đi"... đó là nhận định của Chuyên gia phân tích tài chính độc lập Phạm Kinh Luân về vấn đề Ngân hàng nhà nước có nên áp đặt biên độ giá vàng giống như ngoại tệ hay không?

Nhà nước áp đặt biên độ giá vàng giống như ngoại tệ, theo ông việc làm này có khả thi hay không ?

Tôi nghĩ nếu như nhà nước có nên áp đặt đối giá vàng mà phải nói đây là vàng miếng thì tôi nghĩ biện pháp đó cũng sẽ khả thi mà vì sao khả thi: Thứ nhất là ngân hàng nhà nước (NHNN) tổ chức lại, mà khi tổ chức lại được thì cũng sẽ có khả năng nắm giữ được ; Thứ hai, Ngân hàng nhà nước đang tiến hành chấm dứt việc huy động cho vay vòng vàng để chuyển sang quan hệ mua và bán. Ngân hàng nhà nước sẽ tham gia vào thị trường vàng miếng với vai trò là người mua cho nên họ sẽ áp dụng biên độ như vậy.

Với những đánh giá như thế tôi nghĩ rằng nếu ngân hàng nhà nước áp dụng biên độ giá vàng giống như ngoại tệ thì biện pháp áp dụng biên độ đó sẽ khả thi.

Ông Phạm Kinh Luân - Chuyên gia phân tích tài chính độc lập.

Theo ông thì việc áp dụng biên độ này có giúp thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hay không?

Thực ra giữa sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới thì bản chất giữa thị trường trong nước và thị trường thế giới không liên thông. Sự chênh lệch đó có quan hệ cung cầu nhưng nó không phải thuần túy là cung cầu như vậy mà đây là do hoạt động đầu cơ mà biên độ đó sự cao thấp tùy thuộc vào hoạt động đầu cơ.

Hoạt động đầu cơ là do đâu. Trước hết là chuyển huy động cho vay sang hoạt động mua và bán thì các ngân hàng phải quyết toán mà quyết toán thì sẽ không có sự liên thông nó sẽ tạo nên cái tăng, sẽ kéo dãn khoảng cách.

Thứ hai nữa là đối tượng liên kết tham gia vào thị trường kinh doanh vàng miếng đó là các ngân hàng thương mại với tiềm lực tài chính mạnh thì khả năng kéo dài khoảng cách hoặc thu hẹp khoảng cách là có thể, thì ngân hàng nhà nước đưa ra quy định trạng thái kinh doanh vàng miếng của các tổ chức kinh doanh vàng miếng là các tổ chức tín dụng. Tôi nghĩ khoảng cách đó là thu hẹp không có nghĩa là đồng nhất với giá vàng thế giới.

Vậy thì theo ông theo diễn biến, diễn đàn trên thị trường hiện nay thì biên độ bao nhiêu là phù hợp?

Theo tôi chuyện biên độ bao nhiêu là phù hợp thì không thể định ngay ra được, ngay cả ngân hàng nhà nước cũng khó có thể định ngay ra được nhưng tùy theo mục tiêu của từng giai đoạn một.

Việc áp dụng biên độ như thế này thì liệu có ảnh hưởng gì đến các doanh nghiệp kinh doanh vàng hay không?

Thực ra người ta áp dụng biên độ thì chắc chắn là ảnh hưởng vì sẽ không có hoạt động đầu cơ, mà biến động giá vàng nằm trong khoảng biên độ nào đó thì khả năng thu lợi nhờ sự biến động đó ít đi thì rủi ro cũng ít đi. Bao giờ nó cũng có mặt tốt và mặt trái nhưng đối với tổng thể hoạt động đầu cơ người ta vẫn chưa kiểm soát thật tốt thì áp dụng biên độ đó là điều cần thiết.

Xin cảm ơn ông !

Long Nguyễn
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang