Nghệ An: Nhiều học sinh bị ngộ độc vì ăn quả ngô đồng trồng ở sân trường

authorThu Thảo 17:02 21/04/2017

(VietQ.vn) - Chiều 20/4, nhiều học sinh khối trường Tiểu học Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, Nghệ An phải nhập viện do ăn quả cây ngô đồng bị ngộ độc tại sân trường.

Theo báo Vnexpress, trong giờ ra chơi chiều 20/4, học sinh khối lớp 2 trường Tiểu học Nghi Hòa, phường Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) chơi dưới gốc cây ngô đồng trong sân trường. Nhiều em rủ nhau nhặt quả cây này ăn. Khoảng vài chục phút sau, một số em đau bụng, buồn nôn. Giáo viên nhà trường cùng lãnh đạo địa phương điều xe cấp cứu chuyển hơn 20 em tới Bệnh viện đa khoa thị xã Cửa Lò để thăm khám.

Ông Phùng Đức Nhân, Trưởng phòng Giáo dục thị xã Cửa Lò cho biết, sau khi học sinh được đưa tới bệnh viện thăm khám, truyền dịch, nhà chức trách đã lấy mẫu bệnh phẩm của học sinh bị ngộ độc để xét nghiệm.

Hình ảnh một em học sinh bị ngộ độc do ăn cây ngô đồng tại bệnh viện

 Hình ảnh một em học sinh bị ngộ độc do ăn cây ngô đồng tại bệnh viện. Ảnh: Vnexpress

 Thông tin từ bác sĩ bệnh viện, vụ việc xảy ra rất may không có trường hợp nào nguy kịch, đến tối cùng ngày các cháu đã ổn định sức khoẻ và bắt đầu xuất viện.

Liên quan tới ngộ độc do ăn quả ngô đồng, trước đó, báo Thanh niên cũng đưa tin, tối ngày 10/4, 9 em học sinh lớp 2 của Trường tiểu học Tân Giang (TP. Hà Tĩnh) phải nhập viện cấp cứu vì bị ngộ độc do ăn phải quả cây ngô đồng trồng trước cổng trường.

Cụ thể, theo thầy Hiệu trưởng Trần Hậu Diệu, chiều ngày 10/4, sau giờ tan trường, một số em học sinh lớp 2A và 2B của trường phát hiện quả cây ngô đồng trồng trước cổng trường rơi xuống đất nên chia nhau bóc vỏ để ăn hạt. Đến tối cùng ngày, sau khi về nhà, một số em có triệu chứng đau bụng, nôn ói nên được các phụ huynh đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu.

Thầy Diệu cho biết thêm, cây ngô đồng này ở trước cổng trường và tồn tại nhiều năm qua. Nhà trường bấy lâu nay luôn khuyến cáo các em không được ăn hoa và quả loại cây ngô đồng. Sự việc xảy ra là rất đáng tiếc. Sắp tới nhà trường xem xét để thay thế loại cây này.

Cây ngô đồng thường được dùng làm cảnh

 Cây ngô đồng thường được dùng làm cảnh. Ảnh minh họa

Theo thông tin báo Phụ nữ TP HCM, ở Việt Nam, cây ngô đồng còn được gọi là vạn linh, sen núi, dầu lai có củ. Vì cây có hoa lá đẹp, xanh tốt quanh năm và hoa rất bền nên được trồng làm kiểng nhiều nơi ở Việt Nam.

Bác sĩ Bạch Văn Cam, Cố vấn khối Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, cây ngô đồng có tên khoa học là Jatropha podagrica, có nguồn gốc ở châu Mỹ. Độc tố chính có trong cây ngô đồng là chất curcin gây bệnh ở đường tiêu hóa, gan. Nếu trẻ con ăn phải hạt cây ngô đồng sẽ bị bỏng rát ở họng, đau bụng, ói, tiêu chảy. Khi đã bị ngộ độc nặng sẽ xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tim mạch, ức chế hệ thần kinh trung ương.

Còn theo bác sĩ Trần Văn Năm, nguyên Viện phó Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, khuyến cáo, trẻ - nhất là những trẻ nhỏ, bị ngộ độc phần lớn do ăn, uống phải các chất độc của cây hoa. Nếu nghi ngờ hoặc biết chắc chắn các cháu ăn phải những cây kể trên cần lập tức dùng mọi biện pháp làm các cháu nôn ra, càng nôn được nhiều càng tốt.

Khi bị ngộ độc hạt cây ngô đồng cần xử lý thế nào? (VietQ.vn) - Khi bị ngộ độc hạt cây ngô đồng cần xử lý như thế nào là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số cách xử lý mà bạn nên biết.

Thu Thảo (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang