Nghị định 43 có nhiều điểm mới tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

author 14:29 14/07/2017

(VietQ.vn) - Sáng ngày 14/7, Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về nhãn hàng hóa theo nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Hội nghị có sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải; Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng hàng hoá Trần Quốc Tuấn; đại diện các bộ ngành và đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải cho biết, kể từ ngày 01/6/2017, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP (Nghị định 43) có hiệu lực và thay thế Nghị định số 89/2006/NĐ-CP (Nghị định 89) của Chính phủ về Nhãn hàng hóa. So với Nghị định 89 Nghị định 43 có nhiều điểm mới thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nghị định 43 có nhiều điểm mới tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi, giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp như: Miễn ghi nhãn phụ đối với hàng hóa là linh kiện nhập khẩu trong dịch vụ sửa chữa, bảo hành, không nhằm mụcđích mua bán; Miễn ghi nhãn phụ đối với hàng hóa là nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất nội bộ, không nhằm mục đích mua bán.

 

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng hàng hoá Trần Quốc Tuấn chia sẻ về những điểm mới của Nghị định 43

Hàng hóa xuất khẩu không xuất khẩu được quay trở lại lưu thông trong nước cho phép gắn nhãn phụ, không phải làm lại toàn bộ nhãn hàng hóa. Cho phép doanh nghiệp tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa theo quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa và các Hiệp định Việt Nam tham gia.

Cho phép doanh nghiệp có hàng hóa được sản xuất tại nhiều cơ sở khác nhau có cùng tiêu chuẩn chất lượng thì được ghi tên và địa chỉ của tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, không phải ghi tất cả các địa chỉ sản xuất như quy định cũ. Cho thời gian chuyển tiếp là 2 năm để các doanh nghiệp có thể sử dụng tất cả những nhãn cũ đã được in sẵn tránh gây lãng phí cho doanh nghiệp.

Nghị định 43 cũng có những quy định mới nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống hàng lậu, hàng giả và bảo vệ an ninh quốc phòng như: Quy định bắt buộc phải công khai thông tin đối với những hàng hóa là thực phẩm, hóa chất gia dụng dạng rời, đóng gói đơn giản không có bao bì thương phẩm và bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Quy định cụ thể việc gắn nhãn phụ đối với hàng nhập khẩu, hàng xuất khẩu tiêu thụ nội địa tránh gian lận. Quy định việc ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng đối với hàng hóa sang chia, sang chiết tránh gian lận về thời hạn sử dụng của hàng hóa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đại diện Tổng cục TCĐLCL giải đáp những thắc mắc về việc thực thi Nghị định 43

Đông đảo các bộ ngành và doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự Hội nghị

Nghị định 43 quy định việc ghi nhãn hàng hóa đối với nhiều nhóm hàng hóa mới phát sinh và tích hợp nội dung của các văn bản quản lý chuyên ngành có liên quan đến nhãn hàng hóa nhằm đảm bảo tính mới, tính thống nhất của văn bản pháp luật.

Tại Hội nghị, các nội dung về chuyên môn, nghiệp vụ về nhãn hàng hóa đã được hướng dẫn chi tiết, các đại biểu đã chú ý lắng nghe và trao đổi, thảo luận về những vấn đề mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp còn lúng túng. Đặc biệt là giải đáp những thắc mắc về việc thực thi Nghị định 43 của cộng đồng doanh nghiệp.

Nghị định 43 về nhãn hàng hóa: Tháo gỡ cho doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng(VietQ.vn) - Nghị định mới về nhãn hàng hóa có nhiều điểm mới tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi, giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp đồng thời cũng có những quy định mới nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang