Nghỉ Tết 7 hay 10 ngày, chuyên gia nói 'Người Việt nghỉ nhiều quá'!

author 15:22 21/10/2016

(VietQ.vn) - Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý: Nghỉ Tết 7 ngày hay 10 ngày, cả hai đều... quá nhiều!

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có dự thảo tờ trình Chính phủ về các ngày nghỉ lễ Tết năm 2017. Do dịp lễ Tết có ngày làm việc xen kẽ dịp nghỉ cuối tuần nên Bộ đưa ra các phương án với số ngày nghỉ khác nhau.

Tết Nguyên Đán 2017 sẽ có hai phương án nghỉ 7 hoặc 10 ngày. Phương án thứ nhất, công chức sẽ nghỉ từ 26/1 đến 1/2/2017 (tức 29 tháng chạp năm Bính Thân đến mùng 5 tháng giêng năm Đinh Dậu).

Phương án thứ hai, công chức nghỉ từ 27/1 đến hết 5/2/2017 (tức 30 tháng chạp năm Bính Thân đến mùng 9 tháng giêng năm Đinh Dậu).

Mất tiền khi thẻ ATM vẫn ở trong túi: Tại ngân hàng hay tại khách hàng(VietQ.vn) - Gần đây, hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản khi thẻ ATM vẫn còn nguyên trong túi đã xảy ra. Lỗi là do lỗ hổng bảo mật ngân hàng hay do khách bất cẩn?

Việc nghỉ Tết 7 ngày hay 10 ngày đang thu hút được nhiều sự quan tâm từ phía dư luận. Một số ý kiến cho rằng, việc nghit tết 7 hay 10 ngày đều là quá dài. Bên cạnh đó, khá nhiều người ủng hộ phương án nghỉ 10 ngày.

"Người Việt Nam nghỉ nhiều quá"!

Về vấn đề này, trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia cho rằng, người Việt Nam nghỉ nhiều quá. Điều này ảnh hưởng lớn đến sản xuất của các doanh nghiệp.

''Khi Nhà nước cho phép nghỉ thì tất cả các cơ quan, doanh nghiệp đều phải nghỉ hết. Khi đó doanh nghiệp tất nhiên là sẽ có cơ chế riêng của họ. Nếu làm việc vào những ngày nghỉ lễ, doanh nghiệp sẽ phải trả ít nhất là gấp rưỡi hoặc gấp đôi lương. Chính vì điều này mà các doanh nghiệp nói chung sẽ có tâm lý là không thích.

Hơn nữa, tốc độ làm việc của người Việt Nam quá chậm, không thể có năng suất lao động cao. Bởi khi tính năng suất lao động người ta tính bình quân trên một đầu người lao động trong cả năm. Dẫu năng suất lao động mỗi ngày của người lao động có cao nhưng nghỉ nhiều thành ra năng suất cả năm thấp.'' TS. Tri phân tích.

 Tết Nguyên Đán 2017 sẽ có hai phương án nghỉ 7 hoặc 10 ngày.

Theo vị chuyên gia, Việt Nam cần phải cân đối giữa hai nhu cầu của xã hội đó là nghỉ dài hay ngắn. Đồng thời để quyết định vấn đề này cần phải có số liệu để chứng minh. Để có thể đưa ra phương án hợp lý nhất, chúng ta cần làm một cuộc điều tra xã hội học. Từ đó làm cơ sở cho kiến nghị, nghị định Chính phủ. Nếu như đa số người dân thích thì ta có thể chấp thuận.

Ngoài ra cũng cần phải nghiên cứu để giải quyết hai việc là lợi hay không lợi. Lợi từ phía ai, không lợi từ phía ai. Đấy cũng là một vấn đề rất quan trọng.

Nên giảm bớt ngày nghỉ của Tết Nguyên Đán

Tiếp tục làm rõ vấn đề, vị chuyên gia cho rằng: ''Đối với bộ máy công chức, viên chức nhà nước thì hầu như lấy tiền từ ngân sách nhà nước, cho nên họ không trực tiếp ảnh hưởng tới vấn đề này. Họ nghỉ vẫn được lương thế này mà không nghỉ họ vẫn được lương thế này.

Thế nhưng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các dây chuyền sản xuất trong nền kinh tế công nghiệp sẽ dẫn đến tình trạng gián đoạn, lãng phí. Nhà nước cho nghỉ thì doanh nghiệp phải thực thi, nếu huy động người lao động làm việc thì doanh nghiệp phải trả tối thiểu là gấp rưỡi, gấp đôi, theo luật.

Ngoài ra, nếu nghỉ dài quá, thì các công nhân sẽ về quê, điều này gây áp lực cho ngành giao thông. Nếu mà nghỉ ít thì người ta sẽ nghĩ rằng thôi để dịp khác, khi nào nghỉ phép thì về.

Chúng ta cũng không nên tạo ra sự căng thẳng quá đối với giao thông trong tình hình hiện nay. Đấy là cái cần phải cân nhắc tất cả các mặt đó để từ đó ta chọn ra một phương án tối ưu, hợp lý nhất.''

Theo TS. Tri, không nên để nghỉ lễ quá nhiều trong điều kiện như ở Việt Nam hiện nay. Có thể sẽ giảm bớt ngày nghỉ của Tết Nguyên Đán cho phù hợp với xu thế của Quốc tế.

Theo chuyên gia, nên giảm bớt số ngày nghỉ Tết. Ảnh minh họa. 

Việt Nam vốn là một nước có năng suất lao động thấp, nền kinh tế nặng về gia công. Hay nói cách khác nước ta đang là công xưởng của Thế giới. Do vậy dù muốn hay không Việt Nam vẫn phải thay đổi thói quen nghỉ lễ dài ngày này.

Trả lời về việc thay vì để bị động, Việt Nam có nên chủ động thay đổi việc nghỉ lễ cho hợp lý hay không khi Việt Nam đang dần trở thành nước gia công cho thế giới, PGS TS. Nguyễn Hữu Tri cho rằng:

''Việc này cần phải làm từng bước theo lộ trình, làm cái gì cũng phải cho lộ trình. Nếu mình quyết định một cái gì quá đột ngột thì trong tư duy nhận thức người ta vẫn chưa thể quen với điều đó'.

Trước đây, nhà nước chỉ cho nghỉ Tết Nguyên Đán có hai ngày rưỡi, Tết Dương lịch thì được nghỉ một ngày. Còn bây giờ nghỉ quá nhiều, tới 8-9 ngày, làm người lao động trở nên trì trệ, lười biếng. Điều này cần phải thay đổi, nhất là khi nền kinh tế nước ta đã hội nhập''.

Theo Đất Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang