Nghiên cứu mới: Vì sao đồ uống có nhiều đường "chắc chắn nguy hiểm"?

author 06:00 02/04/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cảnh báo, người lớn uống nhiều đồ uống có đường có nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành cao hơn.

Trong khoảng sáu năm, các nhà nghiên cứu từ Đại học Emory và các tổ chức khác đã theo dõi 17.930 người lớn trên 45 tuổi. Họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa uống các loại nước ngọt như nước giải khát hoặc nước trái cây và nguy cơ tử vong vì bệnh tim và các bệnh tim mạch khác.

Nghiên cứu này được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho những người uống khoảng 680 gram đường/ngày có nguy cơ tử vong vì bệnh tim gấp đôi so với những người uống ít hơn 28 gram.

Đồ uống có đường làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim và bệnh mạch vành 

Peter Brukner, giáo sư y học thể thao của Đại học La Trobe, người thành lập Sugar of Heart, một chiến dịch nhằm giảm lượng đường tiêu thụ, cho biết hiện nay, con người đang tiêu thụ đường nhiều hơn cả thực phẩm chế biến.

Ông cho biết, các loại đồ uống có đường không giống như đồ ăn ngọt, chúng không chứa chất dinh dưỡng thích hợp làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu. Nếu uống một chai coca nhỏ, cùng đồng nghĩa bạn đang ăn 11 thìa đường, trong khi đó, lượng đường trong thực phẩm thường ít hơn thế rất nhiều.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo người lớn không nên tiêu thụ quá sáu muỗng cà phê  đường ( khoảng 25 gram) mỗi ngày.

Richard Harper, giáo sư y khoa và giám đốc tại Trung tâm Y tế Monash, cho biết nghiên cứu này không chứng minh đồ uống có đường là nguyên nhân gây ra bệnh tim, mà cho thấy đường có liên quan đến căn bệnh này. Ông cũng nói thêm rằng những nghiên cứu trước đây cũng đều cho thấy tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường "chắc chắn nguy hiểm".

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang