Nghiên cứu mới: Béo bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim gấp đôi

author 06:31 24/04/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cảnh báo, béo bụng làm tăng nguy cơ đau tim lên gấp hai lần.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những người có vòng eo lớn có thể có nguy cơ đau tim  gấp hai lần.

Mặc dù chỉ số khối cơ thể (BMI), có trọng lượng tương đối so với chiều cao, được sử dụng để phân loại người lớn dưới dạng cân nặng, cân nặng bình thường, thừa cân hoặc béo phì tuy nhiên, BMI không đề cập được yếu tố phân bổ lượng chất béo có trong cơ thể.

Béo bụng là tình trạng chất béo dư thừa xung quanh phần giữa cơ thể và là một dấu hiệu của sự phân bổ lượng chất béo bất thường. Các chất béo tập hợp ở đó có xu hướng nguy hiểm hơn, được gọi là chất béo nội tạng.

Chất béo nội tạng nằm sâu trong mô bụng, gần với các cơ quan quan trọng nơi chúng giải phóng các hợp chất gây hại như axit béo tự do có thể làm xáo trộn chức năng của gan. Điều này lần lượt làm tăng nguy cơ cao huyết áp và cholesterol xấu, cũng như kháng insulin, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Nói chung, những khuynh hướng này làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cân và béo bụng, nhưng hiện tượng này phổ biến hơn ở nam giới và xuất hiện nhiều hơn khi chúng ta già đi.

 Béo bụng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim gấp đôi

Tác giả nghiên cứu Jose Jose-Inojosa, thuộc bệnh viện Mayo và Trung tâm nghiên cứu lâm sàng quốc tế của Bệnh viện Đại học St. Anne tại Cộng hòa Séc, cho biết: "Hãy đi khám bác sĩ nếu eo to hơn hông của bạn."

Ông và nhóm của mình đã thử nghiệm giả thuyết rằng những người có cân nặng bình thường và béo bụng sẽ có nhiều vấn đề về tim hơn những người có cân nặng cũng như sự phân bổ chất béo bình thường.

Trong năm 1997 đến 2000, nghiên cứu đã nhận được sự đăng ký của 1.692 người ở Minnesota, từ 45 tuổi trở lên.

Những người tham gia trải qua một cuộc kiểm tra lâm sàng và được đo trọng lượng, chiều cao, chu vi vòng eo và chu vi hông. Béo bụng được xác định là tỷ lệ chia chu vi vòng eo chia chu vi hông đạt 0,90 trở lên đối với nam giới và 0,85 trở lên đối với nữ.

Bệnh nhân được theo dõi từ năm 2000 đến năm 2016 cho thấy có sự xuất hiện của các sự kiện tim mạch bất lợi lớn (MACE).

MACE được định nghĩa là nhồi máu cơ tim, một dấu hiệu y tế để mở nàm cho các tình trạng như động mạch bị tắc, đột quỵ hoặc tử vong do các nguyên nhân tim mạch.

Những người tham gia có chỉ số BMI bình thường (18.5-24.9 kg / m2) và béo bụng có nguy cơ mắc bệnh tim nguy hiểm cao gấp hai lần so với những người tham gia không bị béo bụng và bất kể chỉ số BMI của họ là bao nhiêu.  

Tiến sĩ Medina-Inojosa cảnh báo: "Những người có cân nặng bình thường nhưng bụng có nhiều mỡ hơn có nguy cơ mắc bệnh tim  cao hơn những người không bị béo bụng, ngay cả khi họ béo phì theo chỉ số BMI.

Hình dạng cơ thể này là hậu quả của một lối sống ít vận động, khối lượng cơ thấp và ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế. Bụng thường là nơi đầu tiên được tích tụ mỡ vì vậy mọi người phân loại là BMI thừa cân nhưng không béo bụng có thể có nhiều cơ bắp tốt cho sức khỏe. Cơ bắp giống như một nhà kho trao đổi chất và giúp giảm mức lipid cũng như lượng đường trong máu."

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang