Ngồi tù vì chế tạo thành công súng từ máy in 3D

author 07:21 21/10/2014

(VietQ.vn) - Một thanh niên Nhật Bản bị bắt giữ vì tội sản xuất trái phép 2 khẩu súng tại nhà bằng máy in 3D và cho đăng tải một clip hướng dẫn lắp ráp vũ khí chi tiết lên mạng Internet.

Theo tin tức mới nhất trên tờ Channel News Asia, Tòa án quận Yokohama, Nhật Bản vừa tuyên bố bản án 2 năm tù giam cho Yoshimoto Imura với tội danh chế tạo súng trái phép bằng máy in 3D tại nhà riêng – trường hợp đầu tiên ở một quốc gia áp dụng luật kiểm soát vũ khí sát thương nghiêm ngặt như ở xứ Mặt trời mọc. 

Hai khẩu súng làm từ máy in 3D do cảnh sát Nhật tịch thu từ nhà riêng của Imura

Hai khẩu súng làm từ máy in 3D do cảnh sát Nhật tịch thu từ nhà riêng của Imura. Ảnh The Japan News

Ở Nhật Bản, ngoài quân đội và lực lượng cảnh sát được sử dụng súng, số dân thường sở hữu súng hay từng tiếp xúc với loại vũ khí sát thương này rất ít. Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho Yoshimoto Imura khẳng định bị cáo không hề biết việc làm của mình là trái pháp luật. Tuy nhiên, tòa đã bác lời bào chữa nói trên và quyết định bị cáo sẽ phải chịu mức án 2 năm tù giam.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, chủ tọa phiên tòa thẩm phán Koji Inaba cho biết, trường hợp này phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự nghiêm trọng bởi hành động tự sản xuất trái phép vũ khí và cho công khai quy trình lắp ráp súng tại nhà của Yoshitomo Imura có thể sẽ khuyến khích nhiều người khác lặp lại hành vi tương tự.

Theo thông tin từ bản án, Yoshimoto Imura – một cựu nhân viên của Viện Công nghệ Shonan đã thành công lắp ráp 2 khẩu súng nhờ máy in 3D dựa theo những thông tin tìm được trên mạng Internet. Sau đó, bị cáo đã đăng một clip quay lại chi tiết quá trình chế tạo vũ khí nói trên lên mạng. 

Những khẩu súng tự chế từ máy in 3D đang gây nhiều lo ngại ở một số nước

Những khẩu súng tự chế từ máy in 3D đang gây nhiều lo ngại ở một số nước. Ảnh minh họa

Vụ việc được coi là minh chứng tiêu biểu cho quá trình phát triển nhanh chóng của công nghệ in 3D cho phép các loại máy in 3D giá rẻ có thể chế tạo thành công các đồ vật phức tạp chỉ bằng các lớp nhựa polyme. Đáng chú ý là, các thiết bị an ninh thông thường, trong đó có máy quét ở sân bay, không thể phát hiện được các loại vũ khí lắp ráp từ những bộ phận sản xuất bằng máy in, dẫn đến lo ngại chúng có thể được sử dụng trong các vụ không tặc.

Trước đó, tranh cãi về súng tự chế đã từng nổ ra ở Mỹ sau công ty Defense Distributed chế tạo và thử nghiệm thành công khẩu súng lục bằng nhựa in 3D đầu tiên trên thế giới. Công ty này sau đó đã cho công khai bản thiết kế hướng dẫn cách lắp ráp một khẩu súng cầm tay một lần bắn có đầy đủ chức năng và gần như chỉ cần sử dụng nguyên liệu nhựa polyme cứng. Vì lý do này, Quốc hội Mỹ đã phải ban hành lệnh cấm bao gồm cả các loại súng không có thành phần kim loại từ tháng 12/2013.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang