Người dân không nhiệt tình mua BHYT mới: Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì?

author 08:25 14/03/2015

Sáng 13/3, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đi thị sát việc triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi tại quận Bình Thạnh (TPHCM).

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra việc bán BHYT tại phường 14, quân Binh Thạnh (TPHCM)

Bà Trần Thị Thu Trang, Phó Chủ tịch UBND phường 14 (quận Bình Thạnh cho biết), tính đến 10/3/2015, toàn phường mới chỉ có 318/2.320 hộ tham gia mua BHYT tự nguyện theo hộ gia đình.

Mặc dù chính quyền đã nỗ lực trong công tác tuyên truyền nhưng do mới triển khai vận động nên nhiều người dân chưa hiểu hết lợi ích của việc mua BHYT theo hộ gia đình, chưa nắm rõ được thủ tục quy định mới nên không nhiệt tình tham gia mua BHYT.

Luật BHYT mới yêu cầu khi người dân tham gia BHYT tự nguyện thì bắt buộc 100% thành viên trong hộ gia đình đó cũng phải tham gia, trừ những người đã tham gia BHYT theo hình thức khác, đồng thời mức đóng cũng được giảm trừ theo số lượng thành viên (người đầu tiên phải đóng đủ như yêu cầu, những người tiếp theo được đóng ở các mức từ 70% đến 40%). 

Tuy nhiên, đây là số tiền không nhỏ đối với những hộ gia đình khó khăn về kinh tế, nhất là khi họ chỉ có nhu cầu tham gia BHYT tự nguyện cho 1, 2 thành viên trong gia đình (người già, trẻ nhỏ).

Để tạo điều kiện tối đa cho người dân trong việc được thụ hưởng các lợi ích từ BHYT, chính quyền quận Bình Thạnh và phường 14 đã thực hiện chính sách: Nếu hộ gia đình có người đi làm ăn xa hoặc gia đình khó khăn, chưa thể mua được BHYT cho toàn bộ các thành viên trong hộ như quy định, thì họ vẫn được mua thẻ BHYT nhưng thẻ chỉ có giá trị trong 3 tháng. Sau 3 tháng, nếu họ muốn tiếp tục tham gia BHYT thì phải đảm bảo nguyên tắc 100% thành viên trong gia đình cùng tham gia mua BHYT.

Bên cạnh đó, để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, quận Bình Thạnh đã đầu tư trang thiết bị, nhân lực cho trạm y tế phường để áp dụng khám chữa bệnh theo thẻ BHYT tại trạm. Hiện nay, trên địa bàn phường đã có 3 trạm y tế thực hiện khám bệnh theo thẻ BHYT (phường 11, 21, 24) và sẽ tiếp tục triển khai trong các phường khác trong thời gian tới. Đồng thời sẽ dần dần áp dụng khám thông tuyến theo thẻ BHYT từ tuyến phường lên quận huyện.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sáng kiến bán thẻ BHYT có thời hạn của y tế quận Bình Thạnh, tuy nhiên Bộ trưởng đưa ra vấn đề: Mới chỉ có khoảng 300 người đăng ký khám theo BHYT tại 3 trạm y tế, trung bình một tháng chỉ có 30-40 lượt khám tại cả 3 trạm y tế này, vậy thì có cần thiết phải đầu tư quá nhiều cho trang thiết bị cùng 2 bác sĩ tại mỗi trạm hay không? Trong khi thực trạng các bệnh viện đều đang thiếu bác sĩ mà mỗi phường lại yêu cầu 2 bác sĩ thì lấy đâu ra đủ nhân lực?

Bộ trưởng đặt vấn đề: Các trạm y tế vẫn chỉ nên làm tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, cấp phát thuốc theo các chương trình mục tiêu. Nếu có xây dựng trạm y tế như một phòng khám đa khoa thì chỉ nên làm ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đông dân cư. Đồng thời, nên mở rộng các điểm bán thẻ BHYT tại các trạm y tế và phòng khám để cung cấp kịp thời cho người dân.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang