Người đàn ông đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Quyết định hoàn toàn đúng luật?

authorĐỗ Thu Thoan 06:36 24/10/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ người đàn ông đổi 100 USD bị phạt 90 triệu ở Cần Thơ, mới đây lãnh đạo tỉnh này cho biết quyết định xử phạt này là đúng luật.

Sự kiện: Kinh doanh

Liên quan đến việc ông Nguyễn Cà Rê, một thợ điện bị phạt 90 triệu đồng vì đổi tiền USD, trao đổi qua điện thoại với báo Pháp luật TP.HCM vào chiều tối 23/10, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, ông Trương Quang Hoài Nam cho biết quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Cà Rê là đúng luật.

Theo đó, UBND TP ra quyết định xử phạt đối với ông Rê dựa vào Tờ trình của Công an TP.Cần Thơ. Ông Rê là người đã có hành vi vi phạm hành chính trong việc mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ được quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 24 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP.

nguoi-dan-ong-doi-100-usd-bi-phat-90-trieu-quyet-dinh-do-hoan-toan-dung-luat

Đổi 100 USD, một người đàn ông ở Cần Thơ bị phạt 90 triệu đồng. Ảnh minh họa

Nghị định này không xác định mức phạt theo giá trị tang vật nên hành vi này chỉ có duy nhất một khung phạt là “Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng”. Việc xử phạt ông Rê mức phạt trên là dựa trên đề nghị của Công an TP.Cần Thơ. Tuy nhiên, khi xem xét công an cũng có căn cứ theo các quy định pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết hiện tại UBND TP chưa nhận được khiếu nại hay khởi kiện hành chính của ông Rê đối với Quyết định xử phạt. Trong trường hợp ông Rê có yêu cầu giảm nhẹ việc nộp phạt thì cơ quan chức năng cũng tiến hành xem xét theo quy định pháp luật, theo báo Pháp luật TP.HCM.

Trước đó, Zing đưa tin, ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, thợ điện, ngụ Ninh Kiều) đã mang tờ 100 USD (2,3 triệu đồng) do được người thân tặng, đến tiệm vàng Thảo Lực tại phường Cái Khế để đổi. Sau khi đổi tiền xong, ông Rê nhận số tiền gần 2,3 triệu đồng thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản và tạm giữ số tiền trên.

Tiệm vàng Thảo Lực, nơi ông Rê đổi ngoại tệ cũng bị xử phạt hành chính số tiền 180 triệu đồng về hành vi Mua ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Ngoài ra, cơ sở này cũng bị phạt thêm 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định và 30 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Tổng mức phạt đối với tiệm vàng Thảo Lực là 295 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung là tịch thu 100 USD (2,3 triệu đồng), 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang