Người đàn ông suýt chết vì chữa ung thư bằng chiết xuất hạt mơ

author 07:03 13/09/2017

(VietQ.vn) - Một bệnh nhân đã suýt chết vì ngộ độc cyanua có trong hạt mơ vì nghĩ rằng chiết xuất hạt mơ có thể ngăn chặn bệnh ung thư của mình.

Người đàn ông này hiện 67 tuổi, tiêu thụ hai thìa cà phê “thuốc bổ sung” mỗi ngày, với niềm tin rằng nó sẽ giúp ông thuyên giảm bệnh tật. Ông cũng dùng ba viên thực phẩm chức năng có tên Novodalin - loại thuốc có chiết xuất hạt mơ mỗi ngày với cùng một lý do. Tuy nhiên, thói quen này đã khiến người đàn ông suýt nữa mất mạng. Ông ta bắt đầu bị thiếu oxy do chất cyanide có trong những loại thuốc này.

Các bác sĩ đã phát hiện ra ông ta đã vượt quá giới hạn an toàn của độc tố trong cơ thể đến 25 lần - một lượng có thể có các phản ứng phụ nghiêm trọng. Bệnh nhân nói với các bác sĩ rằng ông đã dùng hai muỗng cà phê chiết xuất hạt mơ làm tại nhà và ba viên Novodalin mỗi ngày trong năm năm qua.

Hạt mơ chứa hàm lượng cao chất cyanua một trong những chất độc nhất Trái đất

Hạt mơ: “Mốt” y tế 

Hạt mơ được biết đến như một loại thuốc bổ sung phổ biến từ những năm 1970 vì có thể ngăn chặn bệnh ung thư. Nam diễn viên Hollywood Steve McQueen thậm chí đã thử dùng laetrile - còn gọi là amygdalin, có nguồn gốc từ hạt mơ - trong cuộc chiến chống lại ung thư giai đoạn cuối. Xu hướng này phổ biến đến nỗi chỉnh phủ phải đưa ra lời cảnh báo vào mùa hè năm ngoái. Các viên chức cho biết 30 hạt đã đủ để giết ai đó. 

Các thử nghiệm cho thấy bệnh nhân tiêu thụ gần 17,32 mg xianua mỗi ngày. Chỉ cần 1,5 mg / kg trọng lượng cơ thể là đủ để giết chết một người đàn ông trưởng thành. 

Sau ba ngày không bổ sung tình trạng bệnh nhân trở lại bình thường, các bác sĩ báo cáo.

Các chuyên gia đã làm cho người đàn ông nhận thức được mối quan tâm của mình về chế độ sử dụng hạt trái cây của trái cây của mình, nhưng ông ta vẫn chọn để tiếp tục với nó. 

Sự nguy hiểm của chiết xuất hạt mơ

Các bác sĩ cảnh báo rằng trường hợp này là sự minh hoạ rõ ràng của những nguy hiểm khi sử dụng thuốc bổ sung không được kiểm soát trong nhiều năm.

Tiến sĩ Alex Konstantatos, người điều trị cho bệnh nhân, nói rằng hiệu quả và sự an toàn của các loại thuốc này không bao giờ có thể được đảm bảo.

Ông cho biết thêm: "Nhiều chiết xuất thiếu kiểm soát chất lượng trong sản xuất và không phải trải qua các thử nghiệm rộng rãi thường được áp dụng cho các loại thuốc tiêu chuẩn".

Tiến sĩ Konstantatos chỉ ra con số cho thấy gần 1/3 số người Anh là người thiên về sử dụng các loại thuốc bổ sung, chẳng hạn như hạt mơ.

Hạt mơ có an toàn không? 

Tiến sĩ Konstantatos cũng nói thêm ở Anh mức độ an toàn của lượng hạt mơ đã được chỉ định từ một đến hai hạt mỗi ngày - tương đương với 0,6 thìa cà phê. Ở Úc, con số an toàn là hai hạt.

Hầu hết các trường hợp ngộ độc xianua đến từ các nỗ lực chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các bác sĩ đã ban hành một cảnh báo về sự nguy hiểm của trái cây.

Vào tháng 7, Matthew Creme, một người đàn ông 29 tuổi gần như đã chết vì ăn hạt cherry  mà không nhận ra chúng có chứa xianua.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang