Người dân Sài Gòn tẩy chay đồ chơi Trung Quốc gây ung thư, vô sinh

author 06:39 26/11/2015

(VietQ.vn) - Ngay sau khi truyền thông đăng tải đồ chơi Trung Quốc gây ung thư, vô sinh bán đầy rẫy khắp Sài Gòn, người tiêu dùng tại TP.HCM đã có những hành động tẩy chay loại đồ chơi độc hại này.

Mới đây nhất, RAPEX (Hệ thống cảnh báo nhanh của Liên Minh Châu Âu đối với các sản phẩm tiêu dùng không an toàn, bảo vệ người tiêu dùng) đã đưa ra khuyến cáo, nhiều loại đồ chơi dành cho trẻ em, có nguồn gốc và xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất độc hại, đã bị đề nghị thu hồi, cấm nhập khẩu vào các nước thuộc khu vực Châu Âu.

Có đến 20 sản phẩm đồ chơi của Trung Quốc nằm trong danh mục bị cảnh báo này, bao gồm cả các loại đồ chơi mà trẻ em rất thường hay dùng như: Đồ chơi nhà bếp, đồ chơi búp bê nhựa, bộ đồ chơi kính tập lặn, tập bơi…

Ngoài ra, còn rất nhiều thứ đồ chơi khác của Trung Quốc cũng bị RAPEX đưa vào diện bị cảnh báo, như các loại miếng dán sticker (miếng dán hình bằng nhựa) mà trẻ em, nhất là các trẻ em gái. RAPEX cho rằng, đây là các sản phẩm chứa DEHP khá cáo, từ 15 – 32%.

Cơ quan y tế xác nhận, đây là chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ về sau, nhất là đối với các cháu trai.

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng tại TP.HCM đã có những hình thức tẩy chay đối với đồ chơi xuất xứ, có nguồn gốc từ Trung Quốc.

 Người tiêu dùng TP.HCM đã có những hành động tẩy chay đồ chơi Trung Quốc độc gây ung thư.

Qua khảo sát của Chất lượng Việt Nam vào chiều tối ngày 24/11, dù là vào thời gian học sinh, nhất là trẻ em tiểu học không phải đến trường, đến lớp, nhưng các cửa hàng đồ chơi ở khu vực chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn không có một người khách nào đến mua.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, chủ một cửa hàng đồ chơi tại đây lí giải: Do cửa hàng bán hầu hết là đồ chơi của Trung Quốc, nhưng các sản phẩm đều có tem kiểm định dấu CR của cơ quan có thẩm quyền, nhưng do bị ảnh hưởng của những sản phẩm kém chất lượng này, mà doanh số của cửa hàng sụt giảm đến một nửa so với trước.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt Hà – nhân viên truyền thông của Công ty Golden cho biết, trước đây, chị vẫn thường xuyên mua đồ chơi Trung Quốc cho con trai chơi. Theo chị Hà giải thích, do đồ chơi của Trung Quốc rẻ, nhiều mẫu mã đẹp, bắt mắt, nên thu hút được sự quan tâm của các bậc phụ huynh là bình thường.

Ngoài ra, do từ trước tới nay chỉ nghe tới thực phẩm Trung Quốc độc hại, nay tới các loại đồ chơi đến từ quốc gia này cũng có nhiều loại độc hại, nên từ vài tuần nay, chị Hà đã không còn dám mua các loại đồ chơi Trung Quốc, mà chưa có dán tem kiểm định của Việt Nam cấp.

“Dù trước mắt chưa thể ảnh hưởng tới ngay sức khỏe của con cái, nhưng sẽ ảnh hưởng về lâu, về dài, nên chắc chắn, những người tiêu dùng thông minh của nước Việt Nam cũng buộc phải có suy nghĩ, hành động để có sự lựa chọn đúng đắn” – chị Hà kết luận.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Hoàn Kiếm – đại diện cho Chi Cục Quản lý thị trường TP.HCM khẳng định: Lực lượng này vẫn thường xuyên đi kiểm tra các cửa hàng đồ chơi dành cho trẻ em trên toàn TP.HCM. Những loại đồ chơi nào không nằm trong danh mục cho phép nhập khẩu, lưu hành thì chắc chắn sẽ cho tiến hành thu giữ, xử lý theo đúng các qui định của pháp luật.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang