Người Nhật với "công nghiệp cửa hàng tiện lợi"

author 13:10 11/01/2013

Nhật Bản được thế giới biết đến không chỉ là đất nước của công nghệ điện tử và ô tô, mà còn là quốc gia của một nền công nghiệp đặc biệt được gọi là “công nghiệp cửa hàng tiện lợi”. Vì sao quốc gia này lại có nhiều cửa hàng tiện lợi?

Trả lời câu hỏi này, dễ phải mất ít nhất vài ngàn từ. Nhưng có một từ có thể giải thích tất cả – Kombini.

Ba năm mua nhượng quyền thương hiệu, 7-Eleven Nhật Bản đã có doanh số vượt xa công ty mẹ và mua lại toàn bộ cổ phần của công ty mẹ
Ba năm mua nhượng quyền thương hiệu, 7-Eleven Nhật Bản đã có doanh số vượt xa công ty mẹ và mua lại toàn bộ cổ phần của công ty mẹ

Kombini có nghĩa là những yếu tố cơ bản để giúp mô hình cửa hàng nhượng quyền thành công và trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của người Nhật. Cửa hàng tiện lợi được xem là một hệ thống cơ sở hạ tầng cần thiết trong xã hội Nhật Bản. Yếu tố gì của Kombini giúp người Nhật thành công trong mô hình kinh doanh này?

Kombini sản phẩm

Sự kỳ diệu này là một quá trình tập trung cao độ vào từng sản phẩm một. Tất cả các sản phẩm bán ra là vì nó được mọi người cần đến tại một thời điểm cụ thể và phù hợp cho một đối tượng khách hàng cụ thể.

Nhà điều hành chuỗi cửa hàng quan tâm chi tiết đến thời tiết và các hoạt động xung quanh cửa hàng. Nếu dự báo thời tiết là mát mẻ, ngay lập tức lượng hàng tồn kho và cách thức trưng bày của Oden (mặt hàng cá viên hầm) sẽ được tăng lên cũng như các loại bánh hấp và trà nóng được giới thiệu. Nếu dự báo có mưa, mặt hàng ô dù sẽ xuất hiện. Trong khu vực trường học, các loại bánh snack và nước uống cho trẻ em sẽ nhiều hơn.

Tất cả các cửa hàng đều cập nhật các thông tin quan trọng để dự báo chính xác từng chi tiết hành vi mua sắm của khách hàng. Các hệ thống kho vận hoạt động hết công suất để giao hàng cho một cửa hàng vài lần trong một ngày. Một nguyên tắc cốt lõi được là “chỉ được đúng giờ” trong việc giao hàng.

Kombini có nghĩa là những yếu tố cơ bản để giúp mô hình cửa hàng nhượng quyền thành công và trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của người Nhật. Cửa hàng tiện lợi được xem là một hệ thống cơ sở hạ tầng cần thiết trong xã hội Nhật Bản.

Triết lý cơ bản là một sản phẩm được bán đúng nơi, đúng thời điểm và đến đúng khách hàng. Thông tin sản phẩm được hệ thống IT quản lý và phân tích trở thành bí quyết kinh doanh của từng chuỗi thương hiệu. Những hê thống thông tin của 7-Eleven, Ministop, Family Mart… được so sánh là có quy mô gấp 2 lần hệ thống của thị trường chứng khoán Tokyo.

Kombini sản phẩm là: sản phẩm mang lại sự hài lòng và tiện lợi nhất cho khách hàng.

Kombini về nhượng quyền

Hầu hết các cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản là cửa hàng nhượng quyền thương mại. Phong cách nhượng quyền của người Nhật và đặc biệt trong ngành cửa hàng tiện lợi cũng rất khác so với các ngành hay các quốc gia khác.

Những người chủ cửa hàng (người nhận nhượng quyền) có một sự trung thành rất lớn với chuỗi và thương hiệu. Ngược lại, công ty (bên nhượng quyền) cũng có trách nhiệm rất lớn với bên nhận nhượng quyền.

Trong thời gian đầu, cửa hàng chưa có lãi, họ được công ty hỗ trợ một mức thu nhập tối thiểu để ổn định cuộc sống. Cách thức hợp tác giữa bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền là cùng chia nhau lợi nhuận, vì thế cả hai đều có trách nhiệm với sự nghiệp kinh doanh của nhau và của chính mình.

Sự toàn tâm toàn ý này của chủ cửa hàng đã tạo ra một triết lý “không lo lắng, chỉ tập trung vào khách hàng”. Điều đó có thể giải thích vì sao cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản luôn là điểm dừng chân yêu thích của tất cả mọi người.

Kombini nhượng quyền: yên tâm tối đa, phục vụ khách hàng tốt nhất.

Còn rất nhiều yếu tố khác giúp cho mô hình cửa hàng tiện lợi thành công tại Nhật Bản, nhưng hai điều trên là những triết lý cốt lõi trong vận hành. Tất cả đều đặt khách hàng thành đối tượng được phục vụ tốt nhất.

Điều này cũng giải thích lý do vì sao, sau 3 năm mua nhượng quyền thương hiệu từ Southland Corp (công ty sở hữu 7-Eleven Mỹ), 7-Eleven Nhật Bản đã có doanh số vượt xa công ty mẹ và mua lại toàn bộ cổ phần của công ty mẹ.

Theo nhuongquyenvietnam.com

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang