Người trẻ mắc ung thư ngày càng nhiều và lý do khiến ai cũng giật mình

authorTrần Thanh 06:00 14/09/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay, tỉ lệ người trẻ mắc các bệnh ung thư ngày càng nhiều. Các chuyên gia khuyến cáo do cuộc sống hiện đại, môi trường ô nhiễm....

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Trường hợp của bệnh nhân 23 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu được các bác sĩ ở Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM nhắc đi nhắc lại như là một trường hợp điển hình của xu hướng ung thư đang dần trẻ hóa.

Bệnh nhân 23 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang được điều trị tại BV Đại học Y Dược TP HCM (Ảnh: Internet)

 

 
 

 Bệnh nhân này thấy cơ thể có những biểu hiện khác lại như ăn uống kém, hay bị nôn ói, ăn không tiêu, đau bụng vùng thượng vị, sụt cân nhanh... Nghi ngờ mình bị viêm loét dạ dày, cô tự mua thuốc về điều trị nhưng các triệu chứng trên càng ngày càng nặng.

Khi đi khám ở BV tuyến dưới, bác sĩ nghi ngờ cô bị ung thư nên chuyển đến cơ sở y tế khác tại TP HCM kiểm tra nhưng kết quả chẩn đoán là loét dạ dày, không phát hiện ung thư.

Để yên tâm, cô lại tiếp tục đi khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM. Tại đây, cô được chỉ định nội soi dạ dày và giải phẫu bệnh 2 lần vẫn cho kết quả u lành tính. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn nghi ngờ cô bị ung thư dạ dày .

Đồng thời, bệnh nhân này còn bị hẹp môn vị khiến thức ăn vào dạ dày không thoát được gây nôn ói. Chính vì thế, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật cho trường hợp này.

Theo các chuyên gia, việc tiêu thụ nhiều thực phẩm nướng đem lại nhiều nguy cơ cho sức khỏe, nhất là đem lại nguy cơ bị ung thư.

PGS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm) chia sẻ trên báo Trí thức trẻ, việc nướng thực phẩm dù trực tiếp hay gián tiếp (thông qua chảo bơ, mỡ), nướng bằng gas hay bằng than hoa... đều sinh ra chất AGE.

Chất này theo thức ăn đi vào các tế bào, mạch máu, các mô của cơ thể người, làm tổn thương tổ chức mô lành. Ở chỗ nào có protein, AGE sẽ làm biến tính protein, điều này rất nguy hiểm bởi cơ thể con người được chủ yếu cấu tạo từ protein...

Xã hội ngày càng hiện đại hoá, tất nhiên đời sống con người cũng tốt hơn. Thế nhưng, điều này cũng đem lại những tác dụng phụ không mong muốn như ô nhiễm không khí, thực phẩm sử dụng nhiều hóa học, nhiễm phóng xạ...

Chế độ ăn của người trẻ ngày nay cũng thiếu lành mạnh hơn. Tất cả gộp lại đã khiến cho số ca ung thư tăng lên chóng mặt.

Hiện tại mỗi năm có hơn 4000 trẻ em và thanh thiếu niên tại Anh được chẩn đoán mắc ung thư. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong chính ở trẻ em dưới 14 tuổi.

Dù rằng số trường hợp sống sót cũng tăng lên khá nhiều, nhưng phương thức điều trị ung thư quá khắc nghiệt cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của trẻ.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng tin rằng hậu quả này hoàn toàn có thể ngăn chặn, nhưng chúng ta sẽ buộc phải thay đổi lối sống.

Ví dụ như hạn chế làm "cú đêm", thực hiện một chế độ ăn uống điều độ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, hãy hạn chế ăn thịt đỏ và đồ đóng hộp - những thực phẩm đã được WHO khuyến cáo là có khả năng gây ung thư.

Trần Thanh (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang