Người Việt 'nhậu' hết 3,1 tỉ USD năm 2014

author 11:19 24/01/2015

(VietQ.vn) - Theo báo cáo, năm 2014 sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam tăng đáng kể với sản lượng 3,140 tỷ lít bia, theo tính toán, người Việt chi hơn 3 tỷ USD để uống bia.

Sự kiện:

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, số liệu trong báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát VN (VBA) cho thấy năm 2014, người VN đã chi ít nhất khoảng 3,1 tỷ USD để uống bia, chưa tính bia nhập khẩu, bia xách tay từ nước ngoài.

Tính trong năm 2014, dân Việt đã chi 3,1 tỷ đồng để uống bia

Theo báo cáo của VBA, tính trong năm 2014, dân Việt đã chi 3,1 tỷ đồng để uống bia. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo báo cáo của VBA ngày 23/1/2015, năm 2014 cả sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam đều tăng và các doanh nghiệp bia Việt Nam đã đạt sản lượng 3,140 tỷ lít bia. Trong đó, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chiếm thị phần lớn nhất, đạt trên 1,3 tỉ lít, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) chiếm 637 triệu lít, các doanh nghiệp nước ngoài, liên doanh, tư nhân (với các thương hiệu như Heiniken, Tiger, Huida... ) đạt 890 triệu lít.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Việt, chủ tịch VBA cho biết thông tin Việt Nam đứng hàng đầu trong tiêu thụ bia thế giới là không chính xác. Cụ thể, ông Việt nêu Việt Nam chỉ tiêu thụ khoảng 30 lít/người/năm và Việt Nam chỉ là nước có lượng bia tiêu thụ trên đầu người đứng thứ 50 ở mức trung bình so với thế giới.

Lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam đứng ở mức trung bình so với thế giới

Lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam đứng ở mức trung bình so với thế giới. Ảnh minh họa

Trước đó, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng vụ Chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính cũng bác bỏ thông tin Việt Nam là “quán quân” tiêu thụ bia. Ông Thi cho biết Cộng hòa Séc tiêu thụ 148 lít/người/năm; Đức 106 lít/người/năm. Ngay Hoa Kỳ đạt mức tiêu thụ 77 lít/người/năm cũng chỉ đứng thứ 14. Nhật Bản tiêu thụ 43 lít/người/năm xếp thứ 40...

Ông việc cho hay, do có lượng tiêu thụ bia lớn, năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đóng góp cho ngân sách nhà nước tới 35.000 tỷ đồng, tăng nhẹ so với 2013.

Đánh giá về thị trường 2015, vị này cho hay, doanh nghiệp Việt sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt bởi thị trường ngày càng hội nhập, các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang đầu tư mạnh vào Việt Nam. Cho nên, nếu không tạo được lòng tin người tiêu dùng, doanh nghiệp trong nước rất dễ bị hụt hơi.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang