Nguồn vốn hàng nghìn tỷ đổ vào các dự án của ‘ông lớn’ Geleximco đến từ đâu?

author 15:25 25/07/2018

(VietQ.vn) - Hàng loạt dự án trị giá tới hàng nghìn tỷ đồng của đại gia bất động sản Geleximco được rót vốn từ ngân hàng AB Bank.

Loạt dự án "khủng" hàng nghìn tỷ đồng của Geleximco

Trong lĩnh vực bất động sản, Geleximco được biết đến là một ‘ông lớn’ – chủ sở hữu của nhiều dự án khủng có mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Tên tuổi của Geleximco gắn với Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco tại huyện Hoài Đức và quận Hà Đông, Hà Nội, với tổng mức đầu tư là 3.000 tỷ đồng.

Geleximco cũng là đồng chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới dầu khí - Geleximco có tổng mức đầu tư lên đến 10.322 tỷ đồng. Khu đô thị mới Dầu khí - Geleximco có quy mô diện tích 192,37 ha, thuộc hai xã Đông La và La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Dự án đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 và dự kiến thời gian thực hiện từ tháng 4/2011 đến đầu năm 2020.

Dự án Cống hóa Mương Cổ Nhuế và Khu nhà ở thấp tầng với vốn đầu tư 1,016 tỷ đồng hay đô thị sinh thái Đồng Trúc - Ngọc Liệp - GELEXIMCO (tổng diện tích 250,61 ha) thuộc trung tâm sinh thái Quốc Oai, nằm trong chuỗi đô thị Hà Nội - Hoà Lạc - Hoà Bình dọc 2 bên tuyến đường cao tốc Láng - Hoà Lạc – Thành phố Hoà Bình với tổng mức đầu tư 5.771 tỷ đồng cũng là của Geleimco.

Một số dự án khác có thể nhắc đến là An Bình City, Gemek Premium, Gelexia Riverside, Hoàng Cầu Skyline…

Ngoài ra, "ông lớn” bất động sản này cũng được biết đến từng tham gia vào lĩnh vực BT với dự án xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình. Đây được xem là công trình đổi đất lấy hạ tầng lớn nhất khu vực phía Bắc ở thời điểm đó với tổng mức đầu tư lên tới khoảng 18 nghìn tỷ đồng.

nguon-von-hang-nghin-ty-dong-do-vao-cac-du-an-cua-ong-lon-geleximco-den-tu-dau

 Một số dự án nổi bật của Geleximco được đăng tải trên trang web công ty. Ảnh: Geleximco

Tuy nhiên, năm 2013 Geleximco bất ngờ xin rút lui khỏi dự án này với nguyên nhân được phía công ty trình bày là do tổng mức đầu tư quá lớn, sự suy thoái của nền kinh tế và thị trường bất động sản đóng băng nên công ty sẽ rất khó để hoàn thành công trình theo tiến độ cam kết.

Vào tháng 3/2017, Geleximco cũng đề xuất với Bộ GTVT được tham gia vào Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn với tỷ lệ tối thiểu khoảng 70%...

Bên cạnh đó, Geleximco cũng đề xuất tham gia một số dự án như đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và TP HCM đến Khánh Hòa, dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành…

Tiền từ đâu rót vào các dự án “khủng” của Geleximco?

Không chỉ là đại gia của lĩnh vực bất động sản, Geleximco còn được biết đến là một tập đoàn rất mạnh ở một số mảng chính khác tài chính - ngân hàng, công nghệ thông tin và sản xuất công nghiệp.                                                                                                  

Geleximco được thành lập năm 1993 bởi ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 2,5 tỷ đồng. Đến nay, sau 23 năm, vốn của công ty đã tăng tới 2.400 lần, đạt 6000 tỷ đồng, với độ ngũ cán bộ, công nhân viên lên tới 6.000 người, sở hữu 30 công ty con và công ty liên kết hoạt động trên địa bàn cả nước.

Ông Vũ Văn Tiền cũng là cổ đông lớn ở các công ty khác như CTCP Ngôi sao An Bình (ABSC), CTCP Tập đoàn Đầu tư Tài chính An Bình (ABFG), CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán.

Tháng 5/1993, sau khi thành lập lên Geleximco, ông Vũ Văn Tiền tiến hành góp vốn đầu tư lập nên ngân hàng ABBank với vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng. Thời điểm đó, việc nhanh chóng xin được giấy phép kinh doanh với số vốn vô cùng khiêm tốn đã khiến không ít người đặt dấu chấm hỏi về thân thế cũng như thế lực lớn đứng sau lưng vị đại gia này.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 của ngân hàng ABBank vừa qua, ông Vũ Văn Tiền không tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT ngân hàng này, mà thay vào đó là ông Đào Mạnh Kháng, phó chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ trước. Ông Kháng được biết đến là em rể ông Tiền.

Theo nhận định của giới tài chính, dù không còn là Chủ tịch HĐQT ABBank, ông Tiền vẫn có ảnh hưởng rất lớn tại ngân hàng này, thông qua vai trò Phó Chủ tịch HĐQT.

Cả ông Đào Mạnh Kháng và ông Vũ Văn Tiền đều do nhóm cổ đông Geleximco, gồm 4 doanh nghiệp và 8 cá nhân sở hữu 20,7% vốn của ABBank đề cử. Trong đó, công ty do ông Tiền đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc sở hữu 12,99% vốn ABBank. Geleximco là cổ đông lớn thứ 2 tại ngân hàng này, chỉ sau Malayan Banking Berhad (Maybank).

Bản thân ông Tiền trực tiếp nắm giữ gần 2 triệu cổ phiếu ABB. Với thị giá cổ phiếu ABB trên thị trường OTC ở thời điểm hiện tại, khối tài sản này tương đương 32 tỷ đồng. Ông Kháng “giàu” hơn ông Tiền khi sở hữu 4,3 triệu cổ phiếu ABB (tương đương 69 tỷ đồng).

Không chỉ vậy, ông Vũ Văn Tiền và ông Đào Mạnh Kháng từng có thời gian cùng nhau điều hành CTCP Quản lý quỹ An Bình (ABF).

ABF và một số công ty quản lý quỹ khác như Bông Sen, Đối tác Toàn Cầu... từng là kênh trung gian, dẫn hàng nghìn tỷ đồng từ ABBank tới các dự án của Geleximco. Và cũng không thể không nhắc tới vai trò của CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) - nơi Geleximco và các cá nhân, pháp nhân liên quan nắm cổ phần chi phối. ABS các năm gần đây đều đặn nhận khoảng 5-8.000 tỷ đồng vốn vay từ ABBank đi kèm lãi suất thấp, với mục đích được thuyết minh là hỗ trợ tín dụng các nhà đầu tư.

Loạt ‘xe tải mô tô’ giá chỉ từ 35 triệu đồng của Trung Quốc gây xôn xao độc đáo cỡ nào?(VietQ.vn) - Chiếc xe tải trục xe máy chạy bằng xăng có 9 bánh xe vừa được trình làng tại Trung Quốc với những đặc điểm thú vị.

Như vậy, không khó để thấy được, để Geleximco làm được các dự án lên đến số vốn ngàn tỷ đều có sự hậu thuẫn từ ngân hàng ABBank, và ABBank ngẫu nhiên trở thành “bệ đỡ” hỗ trợ đắc lực cho Tập đoàn Geleximco đầu tư các dự án “khủng” của tập đoàn.

Như vậy, trên thực tế, tiền của các dự án thuộc Geleximco là tiền đi vay từ ngân hàng, chứ không hẳn là tiềm lực nội tại của chủ đầu tư.

Hơn nữa, một khi ngân hàng trở thành "sân sau" của doanh nghiệp, thì việc "đi đêm" càng trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là đối với những ngân hàng và doanh nghiệp có cùng "hệ thống" người lãnh đạo.

Hà Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang