Nguy cơ cấp cứu rình rập gia đình bạn trong dịp tết đến xuân về

authorTrần Thanh 19:15 19/01/2017

(VietQ.vn) - Hàng nghìn người mỗi năm bị gián đoạn cuộc vui dịp lễ Tết bởi bệnh hoặc chấn thương, cần phải cấp cứu.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Các khoa cấp cứu ngày càng phải tiếp nhiều bệnh nhân vào viện xung quanh các ngày nghỉ lễ. Mặc dù dịp này, các bệnh liên quan đến thời tiết lạnh cũng đóng góp một phần, phần nhiều ca cấp cứu là hậu quả và các vấn đề đặc trưng của ngày lễ. Dưới đây là một số trường hợp phổ biến.

1. Ăn và uống thả phanh

Theo Trí thức trẻ, đối với nhiều người, thời điểm bắt đầu dịp Tết mở ra những cuộc vui liên tiếp với những bữa tiệc nhiều đồ ăn và cũng nhiều cồn hơn thời điểm khác trong năm. Với những người có sẵn bệnh như tiểu đường, hạn chế lượng đường tiêu thụ là điều thiết yếu để tránh phải đi cấp cứu.

Những người bị bệnh tim nên đặc biệt cẩn thận với muối và đồ ăn mặn. Ăn nhiều muối có thể khiến bệnh tim trầm trọng hơn. Theo một nghiên cứu gần đây, số lượng người nhập viện vì suy tim tăng lên ngay sau những ngày lễ chính.

Uống rượu bia quá chén cũng tiềm ẩn những nguy cơ riêng bao gồm té ngã, tai nạn giao thông và các chấn thương khác. Bên cạnh đó, uống quá nhiều rượu bia có thể gây ra nhịp tim bất thường tạm thời, thậm chí ngay cả ở những người không có bất kỳ vấn đề về tim nào trước đó.

Điều này rất hay xảy ra quanh ngày lễ, vì vậy các bác sĩ gọi là hội chứng tim ngày lễ. Hãy cẩn thận với lượng rượu bia uống vào, và nhất định không lái xe sau khi uống rượu bia.

Nguy cơ cấp cứu rình rập gia đình bạn trong dịp tết đến xuân về

 Ăn và uống thả phanh trong ngày tết nguy cơ mang bệnh. Ảnh minh họa

2. Trầm cảm

Trong khi dịp lễ là thời gian tiệc tùng vui vẻ với nhiều người, đó cũng có thể là thời điểm gợi nhắc về người thương yêu cũ và những khoảng thời gian khó khăn.

Tỷ lệ trầm cảm gia tăng, được gọi là nỗi cô đơn của ngày lễ, khiến những bữa tiệc và sự kỳ vọng xã hội vào mùa lễ trở nên khó khăn với một số người. Tình trạng trầm cảm thậm chí có thể khiến người ta đi cấp cứu vì ý định tự tử, nghiện chất và hoảng loạn.

Một số người cảm thấy tốt hơn khi nhận ít lời mời ăn tiệc hơn hoặc chỉ dành thời gian với một ít bạn bè thân thiết và người trong gia đình. Hãy tiếp tục những thói quen giảm stress hiệu quả đối với bạn (VD: tập thể dục, viết nhật ký, trò chuyện với bạn bè), và cho phép bản thân tự lựa chọn tham gia những sự kiện cần thiết.

Nguy cơ cấp cứu rình rập gia đình bạn trong dịp tết đến xuân về

3. Kiệt sức

Việc phải chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho một kỳ lễ dài dễ khiến chúng ta mệt mỏi và mất sức. Tích cực sắm sửa, trang hoàng dọn dẹp nhà cửa, ngồi xe hàng giờ về quê ăn Tết… có thể khiến bạn đau tức ngực, thở gấp, tim đập bất thường… dẫn đến kiệt sức.

Một triệu chứng điển hình của kiệt sức quá mức là bạn có cảm giác hệ miễn dịch của mình đã suy giảm rõ rệt, thường xuyên cảm thấy cơ thể bị lạnh, đau đầu, sốt, bạn có thời gian điều trị và khỏi bệnh dài hơn rất nhiều so những người khác.

Kiệt sức về thể chất và tinh thần sẽ ngăn cản cơ thể bạn phục hồi khi bị bệnh hoặc gặp chấn thương... từ đó dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khó ngờ.

4.  Vấp ngã

Nguyên nhân việc trượt chân vấp ngã tăng cao những ngày cuối năm là vì mải mê trang hoàng nhà cửa, ngã khỏi thang khi đang treo đồ trang trí, đặc biệt ở những người cao tuổi, người có sử dụng rượu bia.

Ở những nơi đông người dịp Tết, việc chen lấn và xô đẩy dẫn đến vấp ngã cũng xảy ra khá phổ biến. Trường hợp này cần đặc biệt chú ý đến trẻ nhỏ.

Nguy cơ cấp cứu rình rập gia đình bạn trong dịp tết đến xuân về

Cảnh báo các tai nạn có thể gặp phải khi rọn nhà cửa dịp tết. Ảnh minh họa

5. Xước, đứt tay, chân

Sử dụng kéo và thước thợ để mở bao bì gây ra nhiều vụ đứt tay và nhập viện. Tương tự đối với đứt tay trong bếp khi chặt gà hoặc thái đồ ăn. Hãy cẩn thận khi dùng đồ sắc nhọn. Báo Sức khỏe đời sống đưa tin. 

Nguy cơ cấp cứu rình rập gia đình bạn trong dịp tết đến xuân về
 

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang