Thảm họa sau bão tại Philippines: Nguy cơ dịch bệnh bùng phát

author 15:52 15/11/2013

VietQ.vn) - Người chết chưa được chôn cất khiến môi trường ô nhiễm trầm trọng. Nguy cơ xảy ra dịch bệnh sau siêu bão Haiyan đang đe dọa những người dân khốn khổ ở thành phố Tacloban (Philippines).

Không nhà, không điện, không nước sạch, thậm chí là không thức ăn... đó là tình cảnh chung của hàng chục ngàn người dân miền Trung Philippines trong suốt hơn 6 ngày qua, sau khi Siêu bão Hải Yến, một trong những cơn bão có mức độ tàn phá mạnh nhất trong lịch sử đổ bộ vào quốc đảo này.

Hiện tại, mức độ thiệt hại về người và vật chất vẫn chưa được thống kê một cách đầy đủ, nhưng theo số liệu thống kê chính thức của chính phủ Philippines thì tính đến thời điểm hiện tại có ít nhất 4.460 người thiệt mạng, trong khi mức thiệt hại vật chất ước tính lên tới hàng chục tỷ USD.

Siêu bão Hải Yến đã tác động tới hơn 11 triệu người, chiếm 10% dân số của Philippines, trong đó khiến gần 700.000 người phải di tản.

Các chuyên tế đang tỏ ra hết sức quan ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa môi trường sau bão ở những vùng ảnh hưởng nặng như Tacloban, đảo Samar, đảo Cebu, đảo Malapascua, đảo Panay, đảo Boracay... vì hầu như các cơ sở hạ tầng tối thiểu phục vụ cho cuộc sống của người dân đã bị bão phá hủy hoàn toàn.

Philippines: Nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau bão Xác chết nằm la liệt trên đường phố gây ô nhiễm môi trường nặng nề

Tại thành phố Tacloban, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chỉ còn một bệnh viện duy nhất còn hoạt động và đang trong tình trạng quá tải vì số bệnh nhân và người dân xin đến tá túc. Các bác sỹ, y tá, dược sỹ ở đây đang phải chăm sóc bệnh nhân bị thương do bão trong tình cảnh không điện, không nước sạch và một phần mái của tòa nhà bệnh viện bị bão phá hủy. Từ bên trong, người ta có thể nhìn rõ cả bầu trời từ phần mái đã bị sụp này. "Sau cơn bão, chúng tôi là bệnh viện duy nhất còn hoạt động ở thành phố Tacloban. Mọi thứ đã quá tải", y tá trưởng Valentina Gamba của bệnh viện "Tiếng nói của Chúa" than thở.

Các quan chức địa phương đang phải đau đầu với công tác cứu trợ nhu yếu phẩm cho các nạn nhân đang phải sống ở những nơi trú ẩn tạm thời và tìm kiếm những người xấu số trong đống đổ nát. Hàng trăm tử thi đang bị phân hủy và vẫn chưa được tìm thấy để chôn cất trên khắp đường phố Tacloban và các thành phố khác thực sự là một nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 

"Nguy cơ xảy ra dịch bệnh sau bão ở những địa điểm ảnh hưởng nặng nề là rất lớn. Những người sống sót thì phải chịu cảnh sinh hoạt thiếu vệ sinh, trong khi những người chết thì vẫn chưa được chôn cất. Môi trường ô nhiễm từ các tử thi có thể gây ra dịch bệnh cho những người dân vốn đang phải vật lộn đấu tranh để sinh tồn", một quan chức y tế của thành phố Tacloban cho hay.

Việc thu gom xác chết đang diễn ra hết sức chậm chạp vì là do tình trạng thiếu túi đựng xác và xác những người xấu số bị vùi lấp trong đống đổ nát.

Hơn nữa, những người bị thương rất dễ bị nhiễm trùng trong môi trường ô nhiễm, trong khi tình trạng thiếu nước sạch để uống có thể gây nên dịch tả và tiếp tục cướp đi sinh mạng của những người sống sót.

Nguyễn Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang