Nguy cơ đột quỵ tăng cao trong ngày Tết vì rượu bia, bánh kẹo

authorThảo Nguyên 06:44 08/01/2017

(VietQ.vn) - Đột quỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhưng lại thường gặp vào những ngày Tết. Có rất nhiều lý do dẫn đến đột quỵ, trong đó ăn nhiều bánh kẹo, ngủ ít hay rượu bia nhiều còn thời tiết thường chuyển lạnh là các tác nhân chủ yếu.

Muôn vàn nguy cơ đột quỵ ngày Tết

Đột quỵ là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân. Theo thống kê tại Hoa Kỳ, cứ mỗi 40 giây có một người tại Mỹ bị đột quỵ và cứ 4 phút có một người chết vì đột quỵ. Hàng năm, có khoảng 795.000 người tại Mỹ bị đột quỵ, trong đó, 610.000 người lần đầu tiên bị đột quỵ, số còn lại bị lần thứ hai trở lên. Đột quỵ (tai biến mạch máu não) là nguyên nhân gây chết người đứng thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư, lại là lý do cao nhất gây tàn phế cho người trưởng thành. Bệnh nhân đột quỵ chiếm gần phân nửa tổng số bệnh nhân của các khoa thần kinh.

 Nguy cơ đột quỵ luôn tăng cao trong những ngày Tết

Có rất nhiều lý do gây nên sự gia tăng bệnh nhân đột quỵ trong mùa Tết. Những ngày này thời tiết thường chuyển lạnh làm cho chúng ta trở nên lười vận động. Huyết áp vì thế gia tăng, nhất là với những người có sẵn bệnh huyết áp cao. Thêm vào đó, một khi bệnh nhân bị cảm lạnh, ho và tự mua thuốc điều trị trong đó thuốc kháng viêm là một nguy cơ khiến huyết áp trở nên khó kiểm soát.

Thói quen sinh hoạt trong các ngày Tết cũng trở nên thiếu điều độ, dẫn đến việc tăng huyết áp. Chúng ta thức đêm muộn hơn, trong khi ban ngày phải di chuyển đi lại nhiều, các bữa ăn không duy trì theo thói quen hàng ngày dẫn đến nhịp sinh học đảo lộn. Hơn hết, khoảng thời gian này mọi người uống nhiều rượu bia. Theo các bác sỹ, uống rượu bia rồi di chuyển trong điều kiện thời tiết lạnh giá là nguyên nhân dễ gặp nhất và cũng phổ biến nhất đối với những người bị tai biến.

 Ăn nhiều hoa quả, bánh kẹo ngày Tết dễ làm huyết áp tăng cao

Đột quỵ do tăng đường huyết, tăng mỡ trong máu cũng là một nguyên nhân phổ thông. Những bệnh nhân có sẵn bệnh đái tháo đường, trong dịp Tết cũng là lúc khó kiểm soát đường huyết. Trái cây, bánh kẹo mứt, nhiều món ngon vật lạ trưng bày khiến đối tượng này – vốn đã phải duy trì chế độ kiêng khem trong cả năm dễ “xiêu lòng”. Và thế là đường huyết, lượng mỡ trong máu vọt lên ngất ngưởng, gây nên nhiều xáo trộn trong cơ thể đặc biệt là não bộ.

Cần một chế độ sinh hoạt hợp lý trong dịp Tết

Với các nguyên nhân kể trên, chúng ta cần có một chế độ ăn, ngủ nghỉ hợp lý, tuyệt đối tránh thức đêm nhiều ngày và luôn giữ ấm trong những ngày đông rét mướt. Rượu, bia và thuốc lá trong những ngày Tết cũng là một vấn đề mà mọi người cần vượt qua để không làm gia tăng nguy cơ tai biến.

 Hạn chế rượu bia để ngày Tết an toàn

Các bệnh nhân có sẵn bệnh tim mạch cần đặc biệt cẩn trọng trong dịp Tết, tránh rơi vào tình trạng mệt mỏi quá sức do phải chuẩn bị Tết, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi đầy đủ. Đối tượng này thường xảy ra những rối loạn tim mạch, đặc biệt là rung nhĩ, co thắt mạch vành trong thời gian đòn Tết. Các chế độ uống thuốc vẫn phải duy trì đều đặn theo chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa, để giảm thiểu nguy cơ. Tương tự, người mắc bệnh tiểu đường cũng phải chú ý đến lượng đường, tinh bột trong khẩu phần ăn dịp Tết.

Các bác sỹ đưa ra lời nguyên, nếu gặp người thân có biểu hiện như đột ngột liệt nửa người, méo miệng, không nói được, nhìn mờ thì người nhà cần đưa ngay đến bệnh viện có chuyên khoa điều trị đột quỵ càng sớm càng tốt. Trên đường đưa bệnh nhân tới bệnh viện cần chú ý đảm bảo thông thoáng đường thở cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân nôn ói thì cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng sang một bên để không hít phải dịch vào phổi gây biến chứng viêm phổi đi kèm.

Cảnh báo tác hại của bia rượu 'hung thần' gây các bệnh về gan(VietQ.vn) - Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thành Lý - Phó chủ tịch Hội Gan mật TP HCM, bia rượu là "hung thần" gây bệnh về gan như ung thư, viêm gan...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang