Ăn nhiều cam quýt có thể gây ung thư da?

author 17:25 02/07/2015

(VietQ.vn) - Vào mùa hè nóng nực, nhu cầu ăn nhiều trái cây cung cấp các vitamin cũng như giải nhiệt cơ thể càng tăng cao. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây, ăn quá nhiều các loại trái cây họ cam quýt có thể dẫn đến nguy cơ ung thư da.

Theo báo cáo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Clinical Oncology, những người có mức tiêu thụ các loại trái cây như cam quýt cao có nguy cơ phát triển các khối u tế bào hắc tố, dẫn đến ung thư da cao hơn những người khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh còn quá sớm để yêu cầu người tiêu dùng cắt giảm tiêu thụ các loại cam quýt nhưng đây được xem như là một vấn đề cần phải được xem xét kĩ lưỡng. Tiến sĩ Walter Willett tại trường Y tế công cộng Harvard cho biết: “Hiện đây chưa phải là lúc để loại bỏ các loại trái cây họ cam quýt ra khỏi khẩu phần ăn.”

Nghiên cứu này được tiến hành trên 100.000 người Mỹ trong 25 năm và đi đến kết luận rằng những người tiêu thụ quá nhiều trái cây hàng ngày có nguy cơ phát triển khối các khối u tế bào hắc tố cao hơn so với những người có mức độ tiêu thị thấp hoặc trung bình. Các nhà khoa học nhấn mạnh, họ không chứng minh trái cây gây ung thư, họ chỉ đưa ra cảnh báo mọi người về mối liên hệ giữa mức độ rủi ro của các hợp chất trong trái cây và mầm bệnh liên quan.

Nguy cơ mắc ung thư da cao hơn khi ăn quá nhiều các loại trái cây họ cam, quýt

Nguy cơ mắc ung thư da cao hơn khi ăn quá nhiều các loại trái cây họ cam, quýt

Tiến sĩ  Abrar Quershi, nhà nghiên cứu cấp cao đồng thời là chuyên gia da liễu tại Đại học Brown cho biết: "Những hợp chất có trong cam, quýt có thể tác động tới nguyên nhân gây ra khối u ác tính nếu ăn quá nhiều". Bởi vì các loại trái cây có múi chứa nhiều psoralen và furocoumarins, hợp chất này khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Ông chia sẻ thêm: "Tuy nhiên, cho đến khi chúng tôi tìm hiểu nhiều hơn về furocoumarins, những người thường xuyên ăn trái cây họ cam chanh hàng ngày nên cẩn thận, đặc biệt với việc phơi nắng và tùy thuộc vào hoạt động ngoài trời mà nên mặc quần áo bảo hộ chống nắng thích hợp hoặc bôi kem chống nắng.”

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang