Nguy cơ ung thư vú từ bụi trong nhà

authorNgọc Nga 14:08 04/05/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Canada mới đây cho biết, bụi trong nhà có thể làm rối loạn nội tiết tố và nguy cơ mắc ung thư vú.

Nhiều người thường nghĩ rằng tình trạng ô nhiễm không khí chỉ xảy ra ở đường phố hay các khu công nghiệp mà không biết rằng không gian trong chính ngôi nhà mình đang sống cũng có thể bị ô nhiễm nghiêm trọng. Thậm chí, tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà gây nên rất nhiều vấn đề nguy hại với sức khỏe.

Một nghiên cứu hoàn toàn mới của các nhà nghiên cứu Canada từ Institut national de la Recherche Scientifique (INRS) cho thấy một thứ tưởng chừng như vô hại như bụi trong nhà có thể tăng nguy cơ mắc ung thư, theo Easy Health Options.

Bụi trong nhà là 'thủ phạm' gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Toxicological Sciences đã đặc biệt xem xét tác động của các hợp chất có tác dụng làm chậm cháy như brôm (brom) hoặc BFR. Đây là những hóa chất được sử dụng trong đồ nội thất, đồ điện tử và thậm chí cả đồ dùng nhà bếp để giảm sự bắt lửa.

Thực tế, những hóa chất này còn có thể gây rối loạn nội tiết. Chúng can thiệp vào hệ thống nội tiết tố tự nhiên của cơ thể và phá hủy các loại hoóc môn có vai trò đối với sức khỏe, ba như estrogen và testosterone.

Điều đáng sợ là nghiên cứu cho các chất chống cháy như BFR này có thể dễ dàng thoát ra khỏi vật liệu nội thất hoặc nhà bếp. Chúng sẽ bay lơ lửng trong không khí và bụi trong nhà, theo hơi thở và vào cơ thể.

Các nhà khoa học Canada đã quyết định tìm hiểu xem việc tiếp xúc với các hóa chất này có thể ảnh hưởng gì đến cơ thể, đặc biệt là đối với sức khỏe của vú.

Các nhà nghiên cứu đã cho chuột cái tiếp xúc với hỗn hợp BFR - có trong bụi ở nhà. Chuột cái được tiếp xúc với hợp chất này ở 3 giai đoạn: trước khi giao phối, trong khi mang thai và trong thời kỳ cho con bú.

Coi chừng thuốc mọc tóc cấp tốc kém chất lượng (VietQ.vn) - Để có mái tóc dày nhiều người thường lựa chọn mua thuốc mọc tóc cấp tốc, tuy nhiên theo các bác sĩ cần thận trọng khi sử dụng loại thuốc này.

Kết quả cho thấy tiếp xúc với BFR trước tuổi dậy thì dẫn đến sự phát triển sớm của ngực, tiếp xúc sau tuổi dậy thì dẫn đến sự rối loạn trong việc tương tác giữa các tế bào. Cả hai yếu tố này đều làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư vú trong tương lai, theo Easy Health Options.

Nói cách khác, hấp thụ BFR qua không khí hít thở hoặc thực phẩm ăn vào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của vú ở mọi giai đoạn trong cuộc đời.

Điều đáng sợ là nghiên cứu cũng chứng minh rằng ngay cả liều thấp nhất cũng đã gây tác hại, chứ không phải ở liều cao hơn! Vì vậy, hãy tránh mua các sản phẩm có chứa BFR. Cẩn thận với các sản phẩm như: Đồ điện tử; Bọc ghế; Thảm; Gối; Dụng cụ nhà bếp.

Do đó, để giảm thiểu tình trạng bụi trong nhà cần hút bụi thường xuyên; không quét nhà hoặc lau khô các vật dụng mà nên lau bằng khăn ẩm; lắp đặt máy lọc không khí rất hữu ích cho nhà có người bị các bệnh như hen suyễn, dị ứng cần môi trường không khí thật sự trong lành để không làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Nếu trong nhà có máy điều hòa, máy lạnh, máy lọc không khí,... nên thay thế các bộ lọc định kỳ, bộ lọc để quá lâu sẽ làm giảm hiệu quả lọc của các loại máy này. Nếu có sử dụng máy tạo độ ẩm cần điều chỉnh độ ẩm trong nhà ở mức từ 40 – 50% để kiểm soát sự phát triển của nấm mốc và nấm.

Ngoài ra, nếu có điều kiện nên chọn sử dụng các loại điều hòa có chức năng phóng thích i-on hydro và oxy hoạt tính cũng như có khả năng lọc bụi và mạt bụi, vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng trong không khí ở mức cao.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang