Nguy hiểm ẩn mình trong trào lưu dội nước đá lên đầu

author 06:37 26/08/2014

(VietQ.vn) – Mặc dù có thể gây ra một số nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao,... song chúng ta cũng không thể phủ nhận ý nghĩa cao cả của trào lưu dội nước lên đầu được.

Thiếu nữ 17 tuổi tử vong khi chơi trò dội nước đá lên đầu

Theo thông tin từ trang Daillybuzzlive, tuần trước, một thiếu nữ 17 tuổi đã thiệt mạng khi đang chơi trò dội nước đá lên đầu.

Nạn nhân là Nancy Oley, 17 tuổi ở tiểu bang Mississippi, Mỹ. Sau khi gặp nạn, Nancy đã được đưa tới bệnh viện nhưng không qua khỏi. Cô gái đã bị gãy cổ khi xô nước đá rơi mạnh xuống đầu.

Cụ thể, khi Nancy đứng dưới sân trong khi người anh họ cô là Shawn Oley đứng ở trên và đổ xô nước đá khổng lồ xuống người cô. Không may xô nước trượt ra khỏi bàn tay của Shawn rơi mạnh xuống đầu Nancy. Cũng theo trang này, cô được đưa đến trung tâm Y tế đại học Mississippi trong tình trạng nguy kịch.

 

Người anh họ của Nancy đứng ở trên và đổ xô nước đá khổng lồ xuống người cô nhưng không may trượt tay

 

Người anh họ của Nancy đứng ở trên và đổ xô nước đá khổng lồ xuống người cô nhưng không may trượt tay. Ảnh: Người đưa tin

Theo đó, Dailybuzzlive khẳng định, Nancy đã qua đời vì bị gãy cổ. Gia đình cô hy vọng video quay lại cảnh tượng cô chơi trò chơi này sẽ sẽ nâng cao nhận thức về các rủi ro liên quan đến việc tham gia trò đổ ụp xô nước đá lên đầu.

Tuy nhiên, một số thành viên trên mạng cho rằng đây là thông tin không chính xác. Có thành viên truy tìm clip gốc của cô gái này và khẳng định cô vẫn khỏe mạnh.

Mỹ cấm nhân viên ngoại giao tham gia trò dội nước đá lên đầu

Mới đây, các nhân vật nổi tiếng như ngôi sao nhạc pop Justin Bieber và cả cựu Tổng thống Mỹ George W Bush và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates đã tham gia trò chơi này. Tuy nhiên, theo tờ Telegraph (Anh), khi nhận được lời thách thức từ vợ của cố thượng nghị sĩ Mỹ Robert F. Kennedy thì đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ chối.

 

Chính phủ Mỹ chính thức ra quyết định cấm nhân viên ngoại giao tham gia trò dội nước đá lên đầu

 

Chính phủ Mỹ chính thức ra quyết định cấm nhân viên ngoại giao tham gia trò dội nước đá lên đầu. Ảnh: VnExpress

Tuy nhiên, vào ngày 21/8 vừa qua, trước những nguy hiểm có thể gây ra do trò chơi dội nước đá lên đầu, bà Marie Harf, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính phủ nước này đã chính thức ra lệnh cấm các nhân viên ngoại giao nước này tham gia trò chơi dội nước đá này.

Nguy hại từ trào lưu dội nước đá lên đầu

Nhận thức được những nguy hại do trào lưu dội nước đá lên đầu có thể gây ra, các chuyên gia y tế thì có nhiều lo ngại cho rằng việc làm như thú vui này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người thực hiện trò chơi này.

Chia sẻ với phóng viên, bác sĩ Hoàng Bùi khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng trò chơi mang lại niềm vui và thách thức cho nhiều người. Bản thân trò chơi cũng không có gì xấu. Xét về mặt sức khỏe, nếu tắm trong nước đá có thể nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nếu chỉ dội nước đá từ đầu xuống có sự chuẩn bị tâm lý sẵn từ trước thì không ảnh hưởng nhiều  đến não, hay các rủi ro khi thay đổi thân nhiệt đột ngột.

Bác sĩ Hải khuyến cáo, người chơi trò thử thách dội nước đá “chống chỉ định” cho những người bị bệnh về tim mạch, bị các bệnh lý khác. Thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng cũng không nên cần có sự chuẩn bị chu đáo về tâm lý cũng như nhiệt độ cơ thể.

 

Trào lưu đổ nước đá lên người có thể gây nguy hiểm với một số người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao,... khi tiếp xúc với nước lạnh, dễ bị cảm, đột tử.

Trào lưu đổ nước đá lên người có thể gây nguy hiểm với một số người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao,... khi tiếp xúc với nước lạnh, dễ bị cảm, đột tử. Ảnh: Internet

Trong các trường hợp không nên dội nước đá như mất nhiều mồ hôi sau lao động mệt mỏi hay chơi các môn thể thao. Khi mồ hôi nhiều, nếu người dội nước đá gây thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể xảy ra các tình huống khó lường như ngưng tim, đột quỵ, cảm lạnh...

Trước trào lưu dội nước đá đã lan sang Việt Nam, bác sĩ Hải khuyên nếu ai có hứng thú với trò chơi này cần chuẩn bị tâm lý cũng như sức khỏe tốt.

Ý nghĩa to lớn của trào lưu dội nước lên đầu

Mặc dù trào lưu dội nước lên đầu này có thể gây ra một số nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao,... song chúng ta cũng không thể phủ nhận ý nghĩa cao cả của nó được.

Ice Bucket Challenge (Trào lưu dội nước đá lên đầu) ra đời từ năm 2013 là trào lưu được thực hiện nhằm mục đich gây quỹ nghiên cứu bệnh ALS (xơ cứng teo cơ một bên) đã lan rộng trên toàn thế giới, thu hút nhiều người tham gia ở các nước như Úc, Anh, Canada, Đức và New Zealand.

 

Trào lưu dội nước lên đầu xuất hiện từ năm 2013 nhằm mục đich gây quỹ nghiên cứu bệnh ALS (xơ cứng teo cơ một bên) đã lan rộng trên toàn thế giới.

 

Trào lưu dội nước lên đầu xuất hiện từ năm 2013 nhằm mục đich gây quỹ nghiên cứu bệnh ALS (xơ cứng teo cơ một bên) đã lan rộng trên toàn thế giới. Ảnh: Internet

Trong thử thách dội nước đá lên đầu, người chơi sẽ bị dội một xô nước chứa đầy đá lạnh lên đầu, rồi ghi hình lại và tung lên mạng xã hội. Sau khi hoàn thành phần chơi của mình, người chơi được quyền thách thức một hoặc nhiều người khác làm điều tương tự và người bị thách thức phải có câu trả lời trong vòng 24 giờ.

Tuy nhiên, nếu người bị thách thức không đồng ý tham gia dội nước lên đầu thì sẽ phải quyên góp 100 USD cho quỹ từ thiện của Hiệp hội ALS (Mỹ) để gây quỹ cho chương trình nghiên cứu bệnh ALS.

Facebook cho biết trong giai đoạn 1.6-17.8 có trên 28 triệu đề cập đến thử thách dội nước đá lên đầu trên trang mạng xã hội này và có 2,4 triệu video được đăng tải.

Đến ngày 21.8, Hiệp hội ALS cho biết họ đã nhận được 41,5 triệu USD tiền nguyên góp trong giai đọan 29.7-21.8.2014, cao hơn so với cùng kỳ năm 2013 chỉ với 2,1 triệu USD.

Nguyễn Dung (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang