Samsung trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam

author 16:26 12/11/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, hãng điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics tuyên bố sẽ rót thêm 3 tỷ USD vào Thái Nguyên để xây dựng thêm một nhà máy sản xuất, lắp ráp điện thoại di động, nâng tổng vốn đầu tư lên tới 11,2 tỷ USD và trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Nhà máy mới này sẽ cùng hoạt động song hành bên cạnh nhà máy thứ nhất có vốn đầu tư 2 tỷ USD đã đi vào hoạt động từ tháng 3-2014. Nhà máy này tập trung sản xuất những dòng điện thoại di động thế hệ mới nhất. Các đơn vị điện thoại di động của Intel, LG, Panasonic và Microsoft cũng nằm trong số những công ty công nghệ đã mở rộng sản xuất tại Việt Nam trong vài năm qua. 

Có thể nói điều này đã đánh dấu một sự chuyển hướng quan trọng từ thị Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng những thuận lợi của việc cắt giảm thuế và giá thành lực lượng lao động tương đối rẻ khiến Việt Nam trở thành một điểm dừng chân hấp dẫn đối với các nhà đầu tư khi đưa lên bàn cân so sánh với "người láng giềng" phương Bắc. Samsung muốn tăng cường hoạt động sản xuất tại Việt Nam nhằm giảm chi phí và cạnh tranh tốt hơn với smartphone giá rẻ từ Trung Quốc.

"Xét trên một góc độ, Trung Quốc đã tự biến mình thành nạn nhân của sự thành công. Nền kinh tế của nó đã phát triển đến nỗi khi muốn đầu tư sản xuất ở Trung Quốc phải bỏ ra quá nhiều tiền trong khi đó chính là công cụ giúp Trung Quốc hấp dẫn đầu tư" Daniel Gleeson, một nhà phân tích cao cấp tại công ty tư vấn công nghệ IHS cho biết.

Sau khi quyết định rót thêm 3 tỷ USD để xây nhà máy mới tại Thái Nguyên, hãng điện tử Hàn Quốc Samsung đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Sau khi rót thêm 3 tỷ USD để xây nhà máy mới tại Thái Nguyên, Samsung đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Chính phủ Việt Nam trước đó đã nói dây chuyền lắp ráp điện thoại thông minh của Samsung sẽ không cần phải trả thuế doanh nghiệp trong bốn năm, và chỉ cần trả một nửa so với mức lãi suất bình thường trong chín năm tiếp theo.Trong các cuộc tiếp Lãnh đạo Tập đoàn Samsung, Lãnh đạo Chính phủ hoan nghênh việc Tập đoàn Samsung đã xác định Việt Nam trở thành “cứ điểm sản xuất lớn nhất toàn cầu” và quyết định tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam; nhấn mạnh Việt Nam luôn coi sự thành công của Samsung nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung cũng chính là sự thành công của Việt Nam. 

Tuy nhiên, một phát ngôn viên cho biết một số chi tiết vẫn cần phải được điều chỉnh. "Con số đầu tư 3 tỷ USD là số tiền tối đa có thể được đầu tư và vẫn còn đang được thảo luận với chính phủ Việt Nam. Các bên cần thống nhất một số chi tiết trước khi giấy phép được phê duyệt. Do vậy, lộ trình cụ thể và lượng đầu tư vẫn chưa được quyết định."

Thông báo này được đưa ra một tháng sau khi Samsung Electronics tiết lộ kế hoạch xây dựng một nhà máy 560 triệu USD tại thành phố Hồ Chí Minh để sản xuất TV, máy giặt và điều hòa. Các phân đoạn khác của công ty cũng đang mở rộng trên địa bàn cả nước, bao gồm Samsung Display và Samsung Electro-Mechanics.

Điện thoại di động và linh kiện vượt qua dệt may trở thành ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất của Việt Nam

Điện thoại di động và linh kiện vượt qua dệt may trở thành ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất của Việt Nam. Ảnh minh họa

Samsung dự định nhà máy smartphone mới sẽ được xây dựng gần nhà máy hiện tại của nó ở Thái Nguyên, gần thủ đô Hà Nội. Theo chính quyền tỉnh Thái Nguyên, nhà máy sản xuất smartphone đầu tiên của Samsung tại Việt Nam được xây dựng với vốn đầu tư 2 tỷ USD, đã mang về 1,9 tỷ USD doanh thu xuất khẩu chỉ trong 4 tháng đầu hoạt động. Như vậy, nếu thêm dự án SEVT mới, tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam đã lên tới 11,2 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam.

Hiện tại, Samsung đóng góp tới gần 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trong năm 2013, điện thoại di động và linh kiện trở thành ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất của Việt Nam, vượt qua cả dệt may. Giai đoạn tháng 1-10/2014, doanh thu xuất khẩu của ngành đạt 19,2 tỷ USD, tương đương 15% tất cả các ngành và nhiều hơn 8% so với cùng kỳ năm 2013 theo Tổng cục Thống kê Việt Nam. 

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang