Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động trở lại

author 08:43 16/08/2012

(VietQ.vn) – Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ hoạt động trở lại vào ngày 17/8.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết, sau khi tạm dừng sản xuất khoảng 1 tuần để khắc phục sự cố kỹ thuật ở phân xưởng Cracking, phân xưởng quan trọng nhất, thì đến ngày mai (17/8), nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ hoạt động trở lại.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi - Ảnh: Xuân Bình
Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi - Ảnh: Xuân Bình

Ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý nhà máy Dung Quất), cho biết, sự cố vừa quan đã được nhà thầu Technip tiên liệu trước và chi phí cho lần “bảo hành” này do nhà thầu chịu.

Khi nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam “lâm bệnh”, các công ty xăng dầu đã phải tìm nguồn thay thế từ Trung Đông, gây tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng, dù các nhà quản lý vẫn cho rằng, vấn đề hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được chính thức khởi công cuối năm 2005 và đi vào hoạt động đầu năm 2009, với tổng mức đầu tư  hơn 3 tỉ USD (khoảng 40.000 tỉ đồng) do chủ đầu tư là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Hợp đồng chính xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký với Tổ hợp nhà thầu Technip gồm các Nhà thầu: Technip (Pháp), Technip (Malaysia), JGC (Nhật Bản) và Tecnicas Reunidas (Tây Ban Nha).

Để mô tả khối lượng công việc lớn của dự án tổng thầu của Technip đã so sánh: "Tổng số tài liệu thiết kế và sổ tay vận hành chất đầy khoảng 100 xe tải; diện tích các gói thầu chính xấp xỉ 600 hecta, tương đương với 1.200 sân bóng đá; hơn 150.000 tấn vật tư, thiết bị, tương đương với một triệu xe máy; trên 5 triệu mét dây cáp điện, đủ để căng 2 lần từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh; gần 17.000 tấn thép các loại, đủ để xây dựng 2 tháp Eiffel – Paris; và một nhà máy điện công suất trên 100 Megawatt đủ dùng cho cả thành phố Quảng Ngãi.

Minh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang