Nhà nào đang dùng miếng nhựa che ổ điện thì vứt ngay kẻo có ngày ‘giết con’

author 10:05 29/11/2017

(VietQ.vn) - Miếng nhựa che ổ điện tưởng chừng an toàn khi nhà có trẻ nhỏ tuy nhiên thực tế sử dụng miếng nhựa này càng khiến cho tính mạng trẻ nguy hiểm hơn.

Quá nguy hiểm khi sử dụng miếng nhựa che ô điện

Mới đây một ông bố 5 con, cũng là một thợ điện chuyện nghiệp tại công ty JPS Electrical Services, Steve Palmer, đã lên tiếng cảnh báo các gia đình đang sử dụng miếng nhựa che ổ điện hãy nhanh chóng vứt bỏ đi bởi chúng có khả năng đẩy trẻ nhỏ vào tình thế nguy hiểm đến tính mạng.

“Bạn chắc chắn sẽ không đưa cho con nhỏ cây tua vít để chơi, vậy nên cũng đừng bao giờ gắn vật dụng này vào ổ điện vì nó rất có thể gây ra nhiều tai nạn nguy hiểm, thậm chí giết chết con bạn”, đoạn chia sẻ của Steve viết trên trang Facebook của công ty.

Trong bài phỏng vấn với Manchester Evening News, Steve giải thích rằng rất nhiều bậc phụ huynh chúng ta đều được khuyên rằng nên dùng miếng nhựa gắn vào các ổ điện để tránh trẻ nhỏ thò tay vào tuy nhiên đây lại là một sai lầm.

Miếng nhựa che ổ điện không an toàn như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa

Miếng nhựa che ổ điện không an toàn như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa 

Để chứng minh quan điểm của mình, Steve đã làm một thí nghiệm nhỏ với hai cậu con trai mình là Preston (3 tuổi) và Jayden (2 tuổi).

Trong đoạn phim ngắn, Preston và Jayden rất tò mò với miếng che ổ điện. Khi được bố kêu tháo miếng che ra, hai đứa trẻ vô cùng phấn khích và dễ dàng tháo chúng ra chỉ bằng một tay.

Đến khi Steve yêu cầu hai cậu bé gắn lại miếng che này vào chỗ cũ, cậu con trai nhỏ Jayden bắt đầu loay hoay, gặp nhiều khó khăn mới có thể gắn lại được. Lặp lại thử nghiệm một lần nữa, cậu bé Jayden có lúc còn lắp ngược miếng che này xoay lên trên.

Khi miếng che nhựa vô tình bị lắp ngược, có thể do người lớn sơ suất, có thể do bọn trẻ con nghịch ngợm lắp sai, sẽ làm cho ổ điện bị hở.

Trong trường hợp những đứa trẻ đang chơi đùa, dùng một vật nhọn bằng kim loại hoặc một vật có khả năng dẫn diện đâm vào những lỗ điện đó thì chắc chắn hậu quả sẽ rất khó lường.

Đoạn chia sẻ của Steve khiến cho rất nhiều người, đặc biệt là các bậc phụ huynh rất bất ngờ vì trước giờ họ luôn nghĩ rằng miếng che ổ điện là một thiết bị an toàn. Đoạn video đến nay đã có đến 2 triệu lượt xem, gần 34.000 lần chia sẻ với gần 8.000 bình luận.

Miếng che ổ điện thường được bày bán trong các siêu thị cũng như được khuyên sử dụng trong những nhà có trẻ con. Chúng được sản xuất với nhiều kích cỡ và hình dạng vì thế thường không bao giờ vừa vặn tuyệt đối khi lắp vào các ổ điện.

“Hãy chắc rằng bạn và những người đang có con nhỏ khác biết được mối nguy hiểm từ những miếng che ổ điện này”, Steve khẩn thiết yêu cầu.

Nếu cứ ăn thường xuyên những thực phẩm này ngày phải đi chạy thận rất gần(VietQ.vn) - Đồ ăn vặt, muối, thuốc giảm đau, nước ngọt...là những thực phẩm khiến bạn suy thận kinh hoàng nên tránh xa ngay.

Cách đề phòng mối nguy hiểm cho trẻ nhỏ từ các ổ cắm điện

Nếu nhà có trẻ nhỏ hãy nghĩ đến việc cài đặt khóa công tắc. Các khóa này thường vừa vặn với một số công tắc tiêu chuẩn, có thể dùng khá tiện lợi như là một cái khóa để ngăn bé bật tắt các bóng đèn hay các trang thiết bị khác.

Sử dụng đèn ngủ để tạo cho bé cảm giác an toàn trong bóng tối. Thích hợp cho các phòng dành riêng cho trẻ bú, phòng tắm, phòng ngủ, và chúng có hình ảnh khá đa dạng phù hợp với trẻ em như hình gấu teddy, khủng long và thiên thần. Một số mẫu còn có các tiện ích tự động tắt mở như mở lên khi trời chập choạng và tắt vào lúc hoàng hôn. Đây cũng là một mẫu khá thông dụng vừa vặn với các lỗ cắm kép tiêu chuẩn, vừa ngăn cản các ngón tay tò mò vào các ổ cắm điện vừa mang lại ánh sáng ấm áp vào ban đêm.

Luôn luôn chắc chắn rằng trẻ nhà bạn ý thức được việc nước và điện là hai thứ không được tiếp xúc cùng lúc; các thiết bị điện như đài phát thanh và máy sấy tóc không bao giờ được đặt gần bồn rửa mặt hay bồn tắm.

Hãy đảm bảo rằng mỗi ổ cắm trong tầm với của trẻ đều có bóng đèn trong đó.

Tránh sử dụng các dây điện nối dài trong phòng của trẻ bất cứ khi nào có thể. Trẻ em rất có khả năng sẽ cầm chúng lên nhai, đặc biệt khi không có gì cắm vào chúng hoặc kéo giật chúng, làm cây đèn hoặc các thiết bị điện khác đổ ụp xuống. Hãy nhớ khi tạo an toàn cho trẻ trong ngôi nhà của mình, bạn nên phòng tránh tất cả các sự nguy hiểm từ điện.

Dạy cho trẻ biết rằng không bao giờ được chạm vào dây điện bị đứt rời hay dây điện bị hở, không chạm đến bất kỳ dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền ẩm ướt. Tránh xa những dây điện bị đứt rơi xuống đất.Báo cho người lớn khi thấy dây điện bị sờn, hở.

Luôn cảnh giác đề phòng trẻ em đến gần các phích, ổ cắm điện. Những ổ cắm điện, công tắc phải lắp đặt ở vị trí cao hơn 1m35 để trẻ em không với tới được.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang