Nhận diện khó khăn và cơ hội từ Hiệp định CPTPP để đẩy mạnh xuất khẩu

author 16:01 09/07/2020

(VietQ.vn) - Nhận diện khó khăn vướng mắc và cơ hội do Hiệp định CPTPP mang lại để góp phần tích cực vào việc xây dựng chính sách thiết thực, định hướng giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu nói riêng và phát triển kinh tế nói chung của địa phương.

Ngày 9/7/2020, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về cam kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hơn 200 đại biểu đến từ các Sở, ban ngành địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng của các tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc tham dự Hội nghị. 

Hội nghị tập huấn chuyên sâu về cam kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hội nghị là một trong chuỗi hoạt động nằm trong Kế hoạch thực thi Hiệp định CPTPP năm 2020 của Bộ Công Thương nhằm phổ biến, tuyên truyền về các cam kết của Hiệp định CPTPP cho các cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Hội nghị diễn ra trong vòng 02 ngày với 03 phiên tập huấn chuyên sâu, bao gồm các nội dung liên quan đến hàng hóa, quy tắc xuất xứ, và dịch vụ-đầu tư.

Theo ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương), thời gian qua, Bộ Công Thương đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn về Hiệp định CPTPP nhằm giúp các doanh nghiệp cũng như các hiệp hội, sở ngành nhận diện khó khăn vướng mắc và cơ hội do Hiệp định CPTPP mang lại, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu, nhưng trên thực tế, việc tận dụng các cơ hội từ Hiệp định CPTPP còn hạn chế. Ông Ngô Chung Khanh cho rằng, cùng với sự vào cuộc của cơ quan quản lý thì quan trọng vẫn là từ phía doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chủ động thay đổi tư duy, tiếp cận các thị trường trong CPTPP như Canada, Mexico.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Hà Nội sang thị trường Canada sau khi Hiệp định CPTPP được thực thi đã tăng lên 2,5 lần so với trước đó. Điều này đã chứng minh hiệu quả từ Hiệp định CPTPP rất khả quan nếu doanh nghiệp biết tận dụng tốt cơ hội, giảm thiểu thách thức.

Tới đây, khi Hiệp định EVFTA được thực thi vào 1/8/2020, sự cộng hưởng của 2 Hiệp định CPTPP và EVFTA sẽ tạo cú huých lớn cho doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu- ông Ngô Chung Khanh khẳng định.

Hội nghị bao gồm hai phiên. Phiên đầu tiên vào ngày 9/7/2020 tập trung vào các nội dung liên quan đến tổng quan thuế xuất nhập khẩu, hướng dẫn thực hành tra cứu và thực thi cam kết thuế xuất nhập khẩu, quy tắc xuất xứ, cam kết hải quan để được áp dụng thuế ưu đãi của Hiệp định CPTPP.

Tại phiên thảo luận, với sự tham gia hướng dẫn của các cán bộ phụ trách trực tiếp, Hội nghị đã giúp tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp thông qua việc giải đáp những tình huống thực tế mà một số doanh nghiệp hiện đang gặp phải khi đang có nhu cầu tìm hiểu và xuất khẩu sang các nước thành viên CPTPP.

Phiên thứ hai vào ngày 10 tháng 7 năm 2020 tập trung giới thiệu các nội dung liên quan đến dịch vụ - đầu tư, trong đó tập trung vào các nghĩa vụ, nguyên tắc cơ bản về mở cửa cửa thị trường, xỏa bỏ rào cản đối với dịch vụ - đầu tư, cam kết liên quan tới khuyến khích và bảo hộ đầu tư, và hướng dẫn cấu trúc, cách đọc hiểu và tra cứu cam kết dịch vụ - đầu tư trong Hiệp định CPTPP. Tham gia phiên thảo luận có sự hiện diện của các cán bộ quản lý trực tiếp lĩnh vực dịch vụ - đầu tư của Bộ Công Thương, và cán bộ đã có kinh nghiệm tham gia giải quyết các tranh chấp đầu tư quốc tế của Bộ Tư Pháp.

Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp nói lên tiếng nói của mình, xác định những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trước ngưỡng cửa hội nhập rộng mở mà Hiệp định CPTPP mang lại, để từ đó góp phần tích cực vào việc xây dựng các chính sách thiết thực và hiệu quả, đồng thời định hướng giải pháp nhằm tận dụng tối đa cơ hội, giảm thiểu thách thức, thúc đẩy xuất khẩu nói riêng và phát triển kinh tế nói chung của địa phương.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang