Nhân sâm bổ dưỡng nhưng các đối tượng này mà dùng ‘chết liền’

author 09:17 11/02/2018

(VietQ.vn) - Trong dân gian nhân sâm từ lâu đã được coi là một loại thuốc quý hiếm tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng.

Trên thị trường nước ta ngày nay nhân sâm không còn là loại thuốc khó kiếm mà cứ có tiền là mua được ngay, không cần phải đến thày thuốc bắt mạch kê đơn mà cứ ra hiệu thuốc mua là được.

Nhân sâm là 1 trong 4 loại thuốc quý (Sâm-Nhung-Quế -Phụ) của Đông y từ hàng ngàn năm trước. Ngày nay Y học hiện đại đã có nhiều công trình nghiên cứu xác nhận nhiều tác dụng quý giá của nhân sâm.

Thành phần chủ yếu của nhân sâm gồm saponin triterpenoid tetracyclic, nhóm dammaran (gọi chung là ginsenosid), có tới gần 30 saponin khác nhau.

 Nhân sâm rất tốt cho sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng có thể ăn. Ảnh minh họa

 Nhân sâm rất tốt cho sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng có thể ăn. Ảnh minh họa

Với công năng bổ khí, ích huyết, sinh tân, định thần, ích trí. Được dùng trị chứng chân khí suy kém, cơ thể thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, đoản hơi, đoản khí, chân tay lạnh, mạch yếu, người gầy yếu, cơ thể mới ốm dậy, kém ăn, trí nhớ suy giảm, người ở trạng thái căng thẳng thần kinh, trong người nóng, háo khát, đái tháo, tim loạn nhịp, sinh dục kém, trẻ em quá gầy yếu, chậm lớn.

Nhân sâm tuy là loại thuốc bổ khí đầu vị, song không phải dùng cho mọi đối tượng được. Người bụng thường xuyên bị đầy trướng, căng tức, đau bụng, sôi bụng, phân nát, lỏng hoặc tiêu chảy không được dùng. Đặc biệt, nếu bị đau bụng, tiêu chảy, dùng nhân sâm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Người bị nôn mửa, trào ngược, tăng huyết áp cũng không nên dùng. Vì sâm lúc đầu có tác dụng tăng huyết áp, sau lại hạ. Do vậy nếu ở trạng thái tăng huyết áp dễ dẫn đến tai biến mạch máu não. 

Chuyên gia cảnh báo hãy dùng mì chính đúng cách kẻo thành 'chất độc' giết người(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, mì chính thực chất không độc nhưng sẽ thành chất độc nếu sử dụng sai cách và đối với người bị dị ứng.

Người hay mất ngủ nhưng sức khỏe yếu mà muốn dùng sâm nên dùng buổi sáng với liều lượng thấp, khoảng 2-3g/ngày. Cần lưu ý không dùng lô sâm đầu núm rễ củ sâm, vì có tác dụng gây nôn. Không dùng kèm với vị lê lô và ngũ linh chi.

Trẻ em cơ thể yếu, kém ăn, chậm phát triển về thể lực và tinh thần có thể dùng nhân sâm, song không nên quá lạm dụng vì sẽ làm cho trẻ bị kích dục sớm.

Người khoẻ mạnh bình thường, phụ nữ mang thai hay người đang dùng thuốc chống huyết khối cũng không được dùng nhân sâm.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang