Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam xây dựng thành công điện hạt nhân

author 07:38 15/02/2014

(VietQ.vn) - Việt Nam chính là đối tác hợp tác đầu tiên của Nhật trong lĩnh vực điện hạt nhân. Đây là khẳng định của ông Masaki Aoki – Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế, Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật Bản (NRA) trong buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ông Masaki Aoki cho biết, để thúc đẩy hợp tác phát triển giữa hai nước trong lĩnh vực điện hạt nhân, phía Nhật Bản đã đưa ra 3 nguyên tắc hợp tác sau: Phù hợp với nhu cầu của đối tác; Tập trung nâng cao năng lực; Đảm bảo về tính minh bạch trong quá trình thẩm định. 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Đình Tiến đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của Nhật Bản đối với Việt Nam trong việc hợp tác phát triển lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói chung và điện hạt nhân nói riêng. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhằm bổ sung những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về lĩnh vực pháp quy hạt nhân, mà trong đó, sự giúp đỡ của Nhật Bản giữ vai trò chủ yếu.

Kinh nghiệm từ NRA đã giúp ích rất nhiều cho Việt Nam, nhất là trong việc thực hiện khung pháp lý cho Cơ quan pháp quy ở Việt Nam, mà đại diện là Cục An toàn bức xạ hạt nhân (Cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam) sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ phía NRA trong thời gian tới.

Với mục đích đưa ra khung hợp tác trong 5 năm tới và trên cơ sở đó, cả hai bên đã cùng nhau thảo luận về những nội dung hợp tác quan trọng. Ông Masaki Aoki mong muốn Thứ trưởng Lê Đình Tiến sẽ tiếp tục đưa ra những chỉ đạo sát sao cho phía Việt Nam trong lĩnh vực điện hạt nhân cũng như đối với mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai nước.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang