Nhiễm độc da vì dùng đồng hồ đeo tay giá rẻ

author 10:44 02/04/2014

(VietQ.vn) - Các loại đồng hồ đeo tay giá rẻ, chất lượng thấp, dây đeo không rõ thành phần, dễ bị oxi hóa, chất xi mạ có kim loại nặng dễ phai, dễ thấm làm ngộc độc cho da người dùng.

Đa phần các loại đồng hồ rẻ tiền có xuất xứ từ Trung Quốc, giá chỉ vài chục nghìn đồng đang được bày bán rộng rãi trên thị trường hiện nay. Ngoài chất lượng không đảm bảo, loại đồng hồ này còn có nguy cơ gây nhiễm độc cho người sử dụng.

Đồng hồ đeo tay giá rẻ của Trung Quốc chó chất xi mạ gây ngộ độc da

Đồng hồ đeo tay giá rẻ có chất xi mạ gây ngộ độc da. Ảnh: Q. L

Có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm mẫu đồng hồ giá rẻ, kiểu dáng đa dạng, với mức giá chênh lệnh từ vài chục ngàn cho đến vài trăm ngàn. Tuy nhiên "tiền nào của đấy", đồ rẻ đồng nghĩa với chất lượng kém, bên cạnh đó người dùng còn có nguy cơ đối mặt với những nguy hại về sức khoẻ từ những chiếc đồng hồ đẹp long lanh, tưởng chừng vô hại.

Chị Vũ Mai Vân ở La Thành (Hà Nội) cho biết, gần đây cổ tay phải của chị thường nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu. Nghĩ chỉ bị dị ứng thông thường, chị mua thuốc ngoài da về bôi, tuy nhiên tình trạng nổi mẩn không những không đỡ mà còn xấu hơn với vùng mẩn đỏ lan rộng thêm gây bỏng rát, đồng thời xuất hiện thêm các mụn nước li ti. Sốt ruột, chị Vân đến khám bác sỹ da liễu thì tá hỏa khi biết “thủ phạm” chính là do chiếc đồng hồ đeo tay chị mua cách đó không lâu.

“Cách đây 2 tháng, mình và con gái xuống chợ Nhà Xanh mua sắm. Qua hàng đồng hồ thấy có nhiều mẫu đẹp lại rẻ, nên mua 2 chiếc với giá 170 nghìn đồng cho mình và con gái. Đeo một thời gian thì thấy đồng hồ xỉn lại không còn sáng bóng như lúc đầu, dây đeo bị lốm đốm bong lớp mạ có chỗ sần sùi ở mặt trong tiếp xúc với da. Theo bác sỹ nhận định, chính độc chất phai ra từ dây đồng hồ đã gây kích ứng và viêm da” chị Vân cho biết.

Bạn trẻ Phan Văn Thành - sinh viên Đại học Đại Nam (Hà Nội) cũng rơi vào trường hợp tương tự khi đeo chiếc đồng hồ có chất lượng kém. Điều khiến Thành bức xúc hơn là chiếc đồng hồ này là hàng giả, anh bị lừa mua với giá cao.

“Em mua của một thanh niên ở cổng trường với giá 1,2 triệu đồng. Người này giới thiệu là hàng xịn chính hãng. Đeo một thời gian em thấy cổ tay mẩn đỏ, có mụn nước rất ngứa, da lở loét mỗi khi mụn nước vỡ ra. Đi khám thì được biết nguyên nhân là do độc chất từ lớp mạ của vỏ và dây đồng hồ bị bong tróc gây ra”, anh Thành nói.

Chất xi mạ bị oxi hóa dễ ngấm vào da gây mẩn ngứa

Chất xi mạ bị oxi hóa dễ ngấm vào da gây mẩn ngứa. Ảnh: Q. L

Có gần 20 năm kinh nghiệm sửa chữa đồng hồ, anh Phạm Văn Tám (Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá, các loại đồng hồ giá rẻ hiện nay nhìn bề ngoài rất đẹp và bắt mắt, kiểu dáng thời trang, tuy nhiên chất lượng rất kém.

“Linh kiện máy bên trong chủ yếu là nhựa, vỏ và dây được làm bằng thép thường, đồng, chì hoặc altimol độ bền thấp, sau đó được mạ một lớp kim loại sáng bóng bề ngoài. Sau thời gian sử dụng, lớp mạ kim loại bong đi, vỏ và dây đeo đồng hồ sẽ bị oxi hóa ăn mòn”, anh Tám cho biết.

Theo Bác sĩ Vũ Mạnh Hùng - Bệnh viện Da liễu Hà Nội, trong các đồ trang sức và đồng hồ thường có chứa nguyên tố niken và chì. Khi các đồ vật đó tiếp xúc trực tiếp với da, cọ sát liên tục gây ra dị ứng. Nhất là vào mùa hè, trời nắng nóng, mồ hôi ra nhiều thấm vào kim loại, làm kim loại bị hoà tan thấm vào da càng dễ gây dị ứng. Bề mặt da bị ngứa, mẩn đỏ, xuất hiện mụn nước, viêm loét, sưng nề.

Các loại trang sức có chất liệu vỏ và dây đeo làm bằng nhựa, cao su hoặc dây da kém chất lượng cũng có thể gây dị ứng da cho người sử dụng.

“Đối với những người có cơ địa dị ứng thì rất nhanh chóng xảy ra phản ứng ngứa ngáy, nếu không kịp thời cách ly vật gây dị ứng, bệnh sẽ tiến triển nặng. Ban đầu dị ứng cũng khiến nhiều người ngứa ngáy rất muốn gãi nhưng cần lưu ý, tuyệt đối không nên gãi những mụn nước này, vì sẽ vỡ ra và có thể gây bội nhiễm khiến việc điều trị khó khăn, kéo dài hơn”. BS. Hùng khuyến cáo.

Dù có thể biết chất lượng không đảm bảo, nhưng với tâm lý chuộng đồ rẻ, mẫu mã đẹp, đồng hồ đeo tay giá rẻ vẫn được nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên tìm mua.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, các loại đồng hồ đeo tay giá rẻ chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc hiện đang được bán nhiều tại các chợ đêm sinh viên trên địa bàn Hà Nội như Nhà Xanh, Dịch Vọng Hậu, Phùng Khoang,… với giá từ 50.000 - 150.000 đồng/chiếc.

Quang Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang