Nhiều cửa hàng hoa lo thua lỗ vì thị trường Valentine năm nay thiếu vắng hoa nhập

author 12:28 12/02/2020

(VietQ.vn) - Ảnh hưởng từ đại dịch Corona nên thị trường hoa năm nay khó có thể nhập hoa Trung Quốc, nên nhiều chủ cửa hàng hoa đã chuyển sang bán các loại hoa nội.

Chỉ còn hai ngày nữa là đến dịp Valentine, một trong những thời gian cao điểm bán hoa trong năm nhưng dù đã quá trưa, cửa hàng hoa của anh Lê Quốc Anh nằm trên con phố Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội vẫn chưa có khách nào. "Năm nay tình hình buôn bán buồn quá, cửa hàng của tôi nằm gần trường đại học Thuỷ Lợi và trường đại học Công Đoàn nên chủ yếu khách hàng là sinh viên. Năm nay kỳ nghỉ lễ kéo dài qua cả dịp Valentine nên chắc là sẽ thất thu trong dịp này", anh Quốc Anh chia sẻ.

Cũng theo tiết lộ của chủ cửa hàng, nếu như vào dịp lễ tình nhân năm ngoái cửa hàng bán ra hơn 500 bó hoa các loại và thị trường sôi động trước lễ từ 2-3 ngày thì năm nay trái ngược hẳn. Vị này đưa ra dự báo năm nay doanh thu có sụt giảm tới 70% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Thị trường hoa trong mùa lễ năm nay sẽ thiếu vắng hoa nhập Trung Quốc 

Ngoài việc không bán được hàng khiến doanh thu sụt giảm, anh Quốc Anh còn cho biết do tạm thời không thể giao thương với Trung Quốc nên các loại hoa như hoa mẫu đơn, hoa mắt sói... cũng không thể nhập về được. Nhiều cửa hàng đã nhập những loại hoa khác được trồng trong nước với giá cao hơn. "Hoa Trung Quốc thường đa dạng, giá rẻ hơn, bông to hơn nên dễ bán hơn. Tuy nhiên trong tình cảnh hiện nay, chúng tôi phải nhập hoa các thị trường khác với giá cao hơn trước nhưng cửa hàng vẫn chưa dám tăng giá. Mỗi bó hoa vẫn được bán với giá từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng. Mặt hàng chủ lực trong dịp này vẫn là hoa hồng đỏ, mỗi bó 40 bông hiện chúng tôi đang nhập vào với giá 280.000 đồng, bán lẻ ra cũng chỉ khoảng 10.000 đồng/bông chứ không hơn", người này nói.

Đây là tình trạng chung của nhiều cửa hàng hoa trên thị trường khi không nhập được hoa từ Trung Quốc, nhiều cửa hàng khác cũng chủ động ngừng hẳn nguồn hàng này khi dịch bệnh nCoV đang có những diễn biến phức tạp. Bà Lê Thuý, chủ cửa hàng hoa trên phố Hai Bà Trưng cho biết, từ sau Tết đến nay cơ sở của bà đã cắt hẳn hoa từ Trung Quốc vì an toàn của bản thân và khách hàng. Một phần cũng vì việc hạn chế thông quan tại các cửa khẩu sẽ làm thời gian chờ đợi của hoa sẽ lâu hơn.

Theo bà Thuý: "Chỉ tính riêng thời gian chờ đợi thông quan, hoa đã phải nằm trong thùng lạnh của xe tới 4 ngày, về đến Hà Nội chỉ cần phơi ra một buổi là hoa đã héo và mẫu mã không còn được bắt mắt. Vì thế, chúng tôi đang dần chuyển qua những đầu mối khác".

Bà Thuý cũng thông tin hiện tại các nguồn hoa trên thị trường chủ yếu được cung cấp bởi hoa Tây Tựu, hoa Đà Lạt và một vựa hoa mới phát triển gần đây là hoa Mộc Châu. Khu vực Mộc Châu phát triển khá tốt những giống hoa có nguồn gốc từ châu Âu, chất lượng hoa tốt.

Nhiều cửa hàng hoa bị ảnh hưởng doanh số trong đợt này đã mở ra nhiều dịch vụ nhằm thu hút khách hàng tốt hơn như miễn phí ship hoa, giao hoa theo giờ hẹn sẵn, thậm chí nhiều nơi cam kết sẽ không tăng giá hoa trong dịp này.

Bảo Linh (t/h)

 

Trung Quốc phát triển thành công robot phát hiện người không đeo khẩu trang(VietQ.vn) - Mới đây, nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin Neusoft đã cho ra đời một số mẫu robot có thể phát hiện người không đeo khẩu trang y tế và đo thân nhiệt của những người đi ngang qua

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang