Nhiều sếp doanh nghiệp lo 'nay là anh hùng nhưng ngày mai có thể là tội đồ'

author 05:43 23/07/2017

(VietQ.vn) - Tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho rằng, điều đó có nghĩa nếu làm gì khác thường so với quy định, nhiều doanh nghiệp nhà nước có thể sẽ gặp khó khăn nên họ rất ngại đầu tư.

Tọa đàm “VN-Index cao nhất 9 năm, chứng khoán Việt Nam trước những kỳ vọng mới” diễn ra chiều ngày 22/7/2017 tại Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Sầm Sơn - Thanh Hóa với sự tham dự của nhiều chuyên gia kinh tế, chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán.

Tọa đàm “VN-Index cao nhất 9 năm, chứng khoán Việt Nam trước những kỳ vọng mới”

Toàn cảnh tọa đàm

Thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2017 đạt được nhiều kết quả tích cực. Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều có sự tăng trưởng vượt bậc. Đến đầu tháng 7, chỉ số VN-Index đã đạt mức đỉnh trong 9 năm trở lại đây, tăng khoảng 17% so với đầu năm 2017 và HNX-Index tăng hơn 23%.

Trái ngược với động thái bán ròng trong nửa cuối năm 2016, 6 tháng đầu năm nay, khối ngoại đã mua ròng kỷ lục với giá trị hơn 8,7 nghìn tỷ trên sàn HoSE.

Đâu là động lực để thị trường chứng khoán có được kết quả này, đà tăng liệu có còn tiếp diễn trong những tháng cuối năm và cổ phiếu nhóm nào sẽ dẫn dắt thị trường là những vấn đề mà nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Trao đổi tại buổi tọa đàm, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những khởi sắc dựa trên nền tảng chính sách rõ ràng, kinh tế hội nhập sâu rộng thông qua các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký cùng nhiều cam kết về mặt nhà nước như bảo hộ, đầu tư, chống tham nhũng…

Thứ hai, ông Doanh đánh giá Chính phủ mới đã có những nỗ lực vượt bậc trong việc khuyến khích doanh nghiệp tư nhân, cải cách doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

“700 DNNN đã cổ phần hoá mà chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu lần lượt lên sàn hết. Khả năng vốn hoá sẽ tăng lên, sự hấp dẫn cũng tăng lên. Nhiều doanh nghiệp (DN) rất hấp dẫn như Sabeco, Habeco. Kinh tế dự vào rất nhiều những ngành công nghệ chế biến, chế tạo. Tuy nhiên ngành này dựa chủ yếu vào đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). FDI chiếm trên 50% sản lượng công nghiệp Việt Nam, chiếm trên 71% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó Samsung chiếm rất lớn”, ông Lê Đăng Doanh dẫn chứng.

tiến sĩ lê đăng doanh

Tiến sỹ Lê Đăng Doanh (bên trái) trao đổi tại buổi tọa đàm

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng với xu thế hiện nay và môi trường kinh doanh được cải thiện, vốn và sự năng động của người dân sẽ được phát huy, từ đó đóng góp của kinh tế tư nhân sẽ tăng lên và sẽ làm giảm đóng góp của khu vực đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, ông Doanh cũng lo ngại chúng ta vẫn còn một chặng đường gian khổ phía trước với bội chi ngân sách và nhiều vấn đề của doanh nghiệp chưa được giải quyết.

“Tôi đã gặp nhiều doanh nghiệp, họ than phiền rằng còn khoảng cách rất lớn giữa chính sách đề ra và việc thực thi chính sách. Nhiều sếp doanh nghiệp nhà nước còn e ngại việc thực hiện đầu tư. Họ nói có thể ngày nay tôi là anh hùng, nhưng ngày mai có thể là tội đồ. Điều đó có nghĩa, nếu làm gì khác thường so với quy định họ rất có thể sẽ gặp khó khăn”, ông Doanh nói.

Vị chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, cần cải cách hành chính, giảm bớt chi phí thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp thì nền kinh tế Việt Nam thực sự phát triển và thị trường chứng khoán mới cất cánh.

Về mục tiêu tăng trưởng 6,7%, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho rằng Chính phủ phải cố gắng đạt được, nếu không mức bội chi ngân sách và trần nợ công có thể sẽ bị vượt ngưỡng quy định và không an toàn, lúc đó Quốc hội không chỉ chất vấn mà có thể đối thoại thẳng thắn. Nếu mục tiêu này không đạt, ông Doanh nhấn mạnh rằng Chính phủ sẽ có 2 năm liền không hoàn thành mục tiêu tăng trưởng.

“Chính phủ đang thúc đẩy ngành than khai thác thêm 2 triệu tấn, dầu thêm 1 triệu tấn. Samsung cố gắng đạt kim ngạch xuất khẩu 50 tỷ USD và Formosa cố gắng sản xuất thêm thép. Nhưng theo tôi, giá trị thực phải là phát huy được khối doanh nghiệp tư nhân. Còn nếu khai thác thêm than, dầu khí, Samsung có xuất khẩu thêm thì cũng không thêm được nhiều việc làm. Theo dự báo của các tổ chức trong nước và quốc tế thì Việt Nam có thể đạt được tăng trưởng GDP trong năm nay là 6,2 -6,3%. Nếu đạt được thì cũng là con số rất đáng ghi nhận rồi”, ông Lê Đăng Doanh phân tích. 

VIẾT CƯỜNG

Chuyên gia kinh tế: ‘Bất động sản toàn đại gia nên không cần phải cứu họ’(VietQ.vn) - Bà Phạm Chi Lan cho rằng, những người đầu tư bất động sản (BĐS) đã từng lấy được rất nhiều tiền trên sự mất đất của hàng triệu người, nhất là nông dân. Vậy không có lí do gì để cứu họ cả.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang