"Nhiều trẻ ôm, ngậm, mút thú nhún Trung Quốc"

author 07:38 19/12/2012

(VietQ.vn) - Không chỉ dùng để nhún nhảy, chơi đùa, nhiều trẻ khi không có mặt của giáo viên, phụ huynh liền lấy miệng cắn, ngậm và mút thú nhún có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam, nhiều trường mẫu giáo ở Hà Nội cũng mua loại thú nhún có nguồn gốc từ Trung Quốc về làm đồ chơi cho trẻ từ hệ thống trường mẫu giáo tư thục cho đến các trường công lập.

Hầu như các lớp bé từ 1 – 3 tuổi đều có khoảng hai đến ba con thú nhún cao su bày trong phòng học. 

Nhiều giáo viên ở các trường mầm non khi được hỏi về loại thú nhún cao su này đều chưa biết thông tin thú nhún cao su của Trung Quốc có chứa hóa chất gây hại sức khỏe cho trẻ.
Thú nhún có nguồn gốc từ Trung Quốc được các cháu nhỏ rất ưa thích
Thú nhún có nguồn gốc từ Trung Quốc được các cháu nhỏ rất ưa thích
 
Chị Thu Huyền, giáo viên trường mẫu giáo công lập trên địa bàn quận Ba Đình cho biết, hiện trường chị vẫn có khoảng hơn 5, 6 con thú nhún cao su loại này và vẫn cho trẻ chơi.
 
Chị Huyền cũng bày tỏ lo ngại vì đã chứng kiến nhiều trẻ bị ngã khi ngồi chơi những loại thú nhún này. Mỗi khi có trẻ chơi thú nhún, giáo viên phải trông coi rất cẩn thận. 
 
"Hàng Trung Quốc có thể có chất độc. Nhưng chúng tôi chưa thấy có biểu hiện gì chung ở nhiều cháu" - hiệu trường một trường mầm non quận Ba Đình cho hay.
 
Còn cô Phan Thị Hương, giáo viên trường mầm non dân lập ở Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết, nếu các cơ quan chức năng yêu cầu không sử dụng đồ chơi này thì nhà trường sẽ chấp hành.
"Nhiều em học sinh ở trường còn dùng miệng cắn, mút, ngậm vào các bộ phận của con thú nhún", giáo viên một trường mầm non cho biết
 
Chị Thu Trang, hiệu trưởng trường mẫu giáo tư thục ở Ngọc Lâm, Hà Nội cho biết “Trước kia, nhà trường cũng sử dụng loại thú nhún cao su này cho trẻ chơi. Nhưng sau khi đưa vào sử dụng, các giáo viên nhận thấy trẻ thường cắn, ngậm vào phần cao su của thú nhún rất mất vệ sinh. Hơn nữa, loại thú nhún này ban đầu được bơm khá căng có khả năng giữa thăng bằng tốt. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sẽ bị lún, độ căng mất dần khiến cho trẻ dễ mất thăng bằng, bị ngã, lật. 
 
“Do đó, nhà trường kiên quyết loại bỏ thứ đồ chơi nguy hiểm này và thay thế bằng loại thú nhún lò xo do các Công ty sản xuất đồ chơi thiết bị trường học trong nước cung cấp. Thú nhún lò xo có mức giá khá cao từ 1, 5 – 1,7 triệu đồng/con nhưng có phần bệ đỡ bằng sắt sơn chắc chắn, khả năng giữ thăng bằng tốt hơn. Khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ, nhà trường cũng đã nghiên cứu đến tính an toàn cho trẻ và thường lựa chọn các loại đồ chơi do các cơ sở sản xuất trong nước cung cấp, tránh mua những mặt hàng đồ chơi gia công có xuất xứ từ Trung Quốc”, chị Trang nhận định. 
 
Trước đó, quốc đảo Singapore đã xét nghiệm phát hiện hóa chất Phthalate trong đồ chơi thú nhún bằng cao su của Trung Quốc. Ngay lập tức nhà chức trách quốc gia này đã cho thu hồi toàn bộ số thú nhún này.
 
Được biết, phthalate can thiệp vào hormon của con người và ảnh hưởng tới bộ phận sinh sản và các dị tật về cơ quan sinh dục ở trẻ em. Hơn nữa, phụ gia phthalates được bổ sung vào nhựa để làm mềm hơn và tăng khả năng chịu nhiệt. Các nhà khoa học đã chỉ ra việc tiếp xúc với hóa chất này có thể dẫn đến trục trặc nội tiết, gây ra những vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, thậm chí gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Tác dụng này thể hiện rõ rệt nhất ở bé trai.
 

Ôm thú nhún ngủ hết đêm!

Anh Văn Minh (Ngọc Lâm, Hà Nội) cho biết, cách đây mấy năm, gia đình anh cũng mua cho cháu lớn loại thú nhún cao su này về chơi. Đây là món đồ chơi vừa rẻ lại khá bền, chơi đến vài năm mà không sao. "Hết cháu lớn chơi rồi lại đến cháu thứ hai, cho đến khi hai cháu đi học mẫu giáo lớn mới không chơi thú nhún nữa. Cháu nhỏ gia đình tôi đi ngủ cũng mang cả thú nhún lên giường để ngủ cùng, ôm hết đêm. Không hiểu chất độc trong thú nhún có hàm lượng lớn không ? Ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ của trẻ ? “, anh Minh lo lắng.

Chị Hoàng Quyên (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bày tỏ quan ngại: “Tôi định mua hai con thú nhún cao su làm quà tặng sinh nhật cho mấy đứa cháu. Nếu thú nhún ở trong nước có chứa chất độc hại nguy hiểm như ở nước ngoài  thì đáng sợ quá. Vì trẻ từ 1 – 3 tuổi rất thích chơi loại đồ chơi này, trong khi lứa tuổi nhỏ như vậy mà bị nhiễm độc thì rất dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ sau này." 
 
Quản lí thị trường đã 'vào cuộc'?
 
Trước 1 số thông tin về việc Quản lí thị trường ở Hà Nội đã vào cuộc đi kiểm tra mặt hàng thú nhún có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc, PV Chất lượng Việt Nam đã liên hệ với lãnh đạo của Chi cục này song vị lãnh đạo này cho biết chưa nắm được thông tin và sẽ kiểm tra lại thông tin nêu trên.
 
Ngạc nhiên vì thông tin thú nhún Trung Quốc ở nước ngoài có chất độc
 
Tại một cửa hàng bày bán đồ chơi trên phố cổ khi được hỏi về loại đồ chơi thú nhún bằng cao su. Người bán hàng ở đây cho biết, loại đồ chơi này bán khá chạy do giá thành rẻ chỉ từ 70.000 – 150.000 đồng/con. Bản thân chủ cửa hàng này cũng có hai con thú nhún cao su để cho con chơi. 
 
Khi nghe nhắc đến thông tin về độc tố trong thú nhún, người bán hàng cũng tỏ vẻ thắc mắc: Đây đều là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng đã sản xuất ra thị trường chắc người ta cũng tính toán hết rồi, làm sao mà độc hại được ? Tôi bán loại đồ chơi này mấy năm nay rồi, hiện vẫn chưa nghe nói đến thông tin sản phẩm sẽ bị thu hồi. Mấy hôm nay, những gia đình có trẻ nhỏ vẫn mua loại thú nhún này về chơi mà!
 
Nhiều khách hàng có mặt tại cửa hàng đồ chơi này cũng tỏ ra khá ngạc nhiên trước thông tin trên. Trong đó, nhiều phụ huynh tỏ ra băn khoăn vì đã cho con chơi loại đồ chơi này từ khá lâu. Có gia đình mua đến vài ba con thú nhún các màu để cho trẻ chơi thay đổi. Vì dạng đồ chơi này rất thích hợp cho trẻ từ giai đoạn biết ngồi đến khi chập chững biết đi. 
 
(Nguyễn Trâm - Duy Anh - Hoàng Tuân - Mai Tuân - Thanh Phong)

 

Minh Hiếu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang