Nhịn đánh hơi dẫn đến nguy hại lớn

author 18:41 12/08/2015

(VietQ.vn) - Đánh hơi – trung tiện là một hiện tượng sinh lý bình thường, có liên quan đến sức khỏe, cho nên mọi người rất cần chú ý.

Nhịn đánh hơi dẫn đến nguy hại lớnNhịn đánh hơi dễ gây nhưng hệ lụy không tốt đến sức khỏe

Sau khi thức ăn đi qua ruột non để tiêu hóa, những cặn bã dư thừa sẽ được đẩy vào đại tràng khoảng 1,5m. Trong đại tràng chứa nhiều vi khuẩn, thức ăn chưa được tiêu hóa hết ở một phần cặn bã sẽ được phân giải thêm một bước dưới tác dụng của vi khuẩn trong đường ruột, sinh ra rất nhiều khí thể. 

Khi chức năng đường ruột bình thường, những khí thế này được đào thải ra ngoài thông qua sự nhu động của đường ruột, đây chính là đánh hơi. Là một cách để phán đoán chức năng của đường ruột có khỏe mạnh hay không.

Ăn càng nhiều thịt đánh hơi càng nặng mùi

Trong khí thể đánh hơi chứa khá nhiều thành phần như hydro sulfua, nitride, methane, ammonia, indole... Một số thành phần trong đó rất nguy hại đối với cơ thể con người, như hydro sulfua. Mặc dù không thể dẫn đến chết người, nhưng sẽ tổn hại đến tổ chức đường ruột, có liên quan đến bệnh viêm ruột kết. Hơi không được đánh ra sẽ bị thành ruột hút lấy, đi vào dịch máu, khiến da lão hóa nhanh và có liên quan đến các bệnh khác. Chuyên gia chỉ ra rằng, độc tố đại trạng hấp thụ phải là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể con người suy lão. Vì thế, nếu khát khao mạnh khỏe và xinh đẹp không nên nhịn đánh hơi.

Mùi của đánh hơi có liên quan đến thức ăn. Thông thường, những người ăn chay đánh hơi có mùi nhẹ, những người ăn mặn đánh hơi có mùi thối, những người ăn quá nhiều thịt, tiêu hóa không tốt, mùi lại càng nặng hơn. Đánh hơi càng thối, thành phần có hại bên trong càng nhiều, Khuyên mọi người không nên ăn quá nhiều thịt, đây cũng là nguyên tắc ăn uống khỏe mạnh của tổ chức WHO.

Nhịn đánh hơi dẫn đến nguy hại lớnNên điều chỉnh món ăn để tránh bị đầy hơi, gây khó chịu

Thường xuyên nhịn đánh hơi, nhu động đường ruột rối loạn

Khi các nguyên nhân dẫn đến chức năng đường ruột rối loạn, không thể nhu động bình thường, khí thể sẽ tích lũy nhiều trong đường ruột, dẫn đến chướng bụng, Đông y gọi là "khí trệ". Trải quả thời gian tự điều tiết, ăn nhiều chất xơ, hoa quả, giữ tâm trạng thoải mái, thường xuyên mát xa bụng sẽ thúc đẩy đường ruột nhu động bình thường, đánh hơi thông thuận, giải quyết vấn đề táo bón.

Ngược lại, đối với những người thường xuyên nhịn đánh hơi, sự nhu động bình thường của đường ruột sẽ bị chính họ khống chế, khiến đường ruột rối loạn, dẫn đến các loại bệnh về đường tiêu hóa.

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân vừa làm phẫu thuật ở phần bụng, nếu liên tục đánh hơi, chứng tỏ chức năng đường ruột được hồi phục, phẫu thuật thành công, bệnh nhân có thể ăn uống. Nếu sau phẫu thuật  3 - 4 ngày chưa đánh hơi, lúc này phải nghĩ cách để đánh được hơi, hoặc phải suy nghĩ đến hiệu quả của việc phẫu thuật. 

Hân Hân


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang