Nhìn mờ, viêm mắt vì kính áp tròng “gian”

author 09:28 09/04/2014

(VietQ.vn) – Gần đây trên mạng rao bán tràn lan kính áp tròng được quảng cáo có thể nhìn xuyên thấu lá bài. Với quảng cáo siêu hấp dẫn này, nhiều con bạc đã tìm mua bằng được để trục lợi trong những cuộc “sát phạt” trên chiếu bạc.

Do lạm dụng quá nhiều kính áp tròng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều con bạc đã phải nhập viện vì viêm loét giác mạc cấp tính, thậm chí có thể bị mù lòa. 

Một loại kính áp tròng nhìn xuyên bài được giao bán trên mạngMột loại kính áp tròng nhìn xuyên bài được giao bán trên mạng

“Hái tiền” từ kính áp tròng “gian”

Thời gian gần đây, kính áp tròng được quảng cáo là có thể nhìn xuyên thấu lá bài bán tràn lan trên mạng được giới cờ bạc ưa chuộng. Mặc dù, loại kính này có giá khá “chát” dao động từ 2 - 8 triệu/kính nhưng để làm chủ trên chiếu bạc nhiều kẻ không tiếc tiền tìm mua loại giá cao. 

Trong vai một khách tìm mua kính áp tròng “gian”, Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã được người bán hàng trả lời đon đả qua điện thoại: “Bên em bán nhiều loại kính áp tròng lắm, anh qua em từ vấn cho”. “Em cứ nói qua từng loại, giá tiền để anh đến là mua luôn đỡ mất thời gian” – PV. “Từ 2- 8 triệu đồng/kính anh ạ. Kính càng đắt thì mắt nhìn xuyên thấu càng trong, càng nét. Anh ưng thì đến bến xe Giáp Bát em sẽ chuyển hàng cho, đảm bảo có kính của em là anh vào xới sẽ “bách chiến bách thắng”.

Cũng theo người bán hàng cho biết, sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc… Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì dù người bán có quảng cáo nguồn gốc ở nước nào thì kính đều là sản phẩm nhập lậu, không có nhãn mác rõ ràng, không tem phụ… 

Trong vai khách hàng, tôi tiếp cận với một em bán kính áp tròng trên phố Trường Chinh, Hà Nội. Tôi bày tỏ dạo này “đen” nên chỉ đủ tiền mua một kính khoảng 2 triệu đồng. Em bán hàng tiết lộ: “Anh chịu khó đầu tư mua loại đắt mà dùng, có kính chắc chắn anh sẽ thắng lớn, đeo cả ngày mắt vẫn nhìn “ngon”. Kính rẻ chỉ dùng được mấy tiếng là dễ gây gây ngứa mắt, độ trong của kính cũng kém”.

Suýt chết vì kính “gian”

Anh Nguyễn Văn Tiến (Gia Lâm, Hà Nội) một con bạc đã giải nghệ tiết lộ: “Có lần lang thang trên mạng đọc được quảng cáo bán kính áp tròng nhìn xuyên thấu lá bài nên tôi đã tìm mua. Có kính áp tròng tôi đi đến đâu thì thắng đến đấy nhưng chỉ được một thời gian thì bị đối thủ phát hiện đánh cho một trận suýt chết. Tôi xin nộp toàn bộ số tiền đã thắng nên họ mới tha cho và bị cấm vĩnh viễn không được bước chân vào sới bạc”.

Cũng theo anh Vũ Văn Tiến, sau khi bị loại khỏi sới bạc tôi cũng phát hiện mắt mình có những bất thường, nhìn không rõ như trước nữa. Tôi đi khám và cũng kể lại chuyện bác sĩ cho biết tôi bị viêm màng mắt có căn nguyên từ việc đeo kính áp tròng. 

Anh Nguyễn Văn Thái (SN 1987, Thái Bình) nhập viện Mắt Trung ương trong tình trạng mắt trái sưng tấy, chảy mủ than thở: “Cứ nghĩ với kính mắt áp tròng nhìn xuyên thấu thì có thể kiếm được nhiều tiền bằng cách gian lận trong cờ bạc. Nhưng tiền kiếm chưa được bao nhiều thì phải cầu cứu bác sĩ chuyên khoa. Theo chuẩn đoán của các bác sĩ, mắt trái tôi bị nhiễm trùng giác mạc và kết mạc bởi các loại vi khuẩn và nấm”. 

Cũng theo anh Thái cho biết, trước đây hai mắt hoàn toàn bình thường nhưng từ khi sử dụng kính áp tròng thì thị lực giảm nhiều, hay ngứa mắt, chảy nước mắt… khi không thể chịu đựng được nữa phải vào bệnh viện khám chữa. 

Dễ hỏng mắt khi dùng kính áp tròng không đảm bảo chất lượngDễ hỏng mắt khi dùng kính áp tròng không đảm bảo chất lượng

Dễ mù vì tự ý sử dụng kính áp tròng trôi nổi

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, bác sĩ Hoàng Cương (Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương) khẳng định: “Với quảng cáo kính áp tròng có thể nhìn xuyên thấu, hiện tại trong lĩnh vực y khoa chưa có bất kỳ loại kính thuốc nào có khả năng này. 

Hiện nay, các loại kính được đặt lên lòng đen (giác mạc) có tên chung là kính áp tròng hay kính tiếp xúc, với những chỉ định chính: điều trị các tật khúc xạ như: cận - viễn - loạn thị (thay thế kính gọng thông thường); điều trị một số bệnh: giác mạc hình chóp, trượt biểu mô giác mạc tái phát, sau mổ LASIK... Để đeo kính áp tròng người bệnh phải đi khám tại các chuyên khoa mắt, được các bác sĩ tư vấn trực tiếp”. 

Cũng theo bác sĩ Hoàng Cương cho biết, đeo kính áp tròng tiếp xúc không đúng chỉ định, lạm dụng hay vệ sinh kém, sai sót về kỹ thuật tháo lắp có thể gây ra các tai biến như: xước, trượt lòng đen gây đau đớn; loạn dưỡng lòng đen, viêm nhiễm hoặc loét lòng đen do nấm có tên Pseudomonas Aeruginosa hay vi khuẩn canthamoeba sống chủ yếu trong nước và cát bụi. Loại vi khuẩn này thường bám vào kính áp tròng, luồn vào giác mạc. Nếu có thời gian ủ bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng, gây đau đớn trong mắt, làm mờ mắt, gây loạn ánh sáng. 

Các chuyên gia y tế cho biết, nếu đeo kính áp tròng thường xuyên còn có thể khiến mắt bị thiếu oxy. Đã có nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, 85% lượng oxy cung cấp cho mắt được cung cấp thông qua quá trình trao đổi ở giác mạc. Nhưng khi đeo kính áp tròng, quá trình trao đổi oxy bị hạn chế, dẫn đến tình trạng khô mắt do thiếu oxy. Nếu mắt bị thiếu oxy nghiêm trọng, có thể dẫn tới loét giác mạc và có tỉ lệ mù lòa cao.

Tuấn Kiệt 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang